Huế: Chi gần 10 tỷ đồng để nạo vét, cửa biển vẫn bồi lấp trở lại

Sau nhiều lần được nạo vét, khơi thông luồng lạch, đến nay cửa biển Lạch Giang (TP Huế) vẫn tiếp tục bị bồi lấp khiến tàu thuyền không thể ra khơi đánh bắt thủy hải sản.

Theo người dân thôn Bình An (xã Chân Mây - Lăng Cô), trước đây khu vực cửa biển Lạch Giang vốn rộng và sâu. Tuy nhiên, từ khi hàng loạt công trình hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn ven vịnh Chân Mây được xây dựng, dòng chảy tự nhiên đã bị thay đổi, khiến cửa biển ngày càng bị bồi lấp nghiêm trọng.

Theo người dân thôn Bình An (xã Chân Mây - Lăng Cô), trước đây khu vực cửa biển Lạch Giang vốn rộng và sâu. Tuy nhiên, từ khi hàng loạt công trình hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn ven vịnh Chân Mây được xây dựng, dòng chảy tự nhiên đã bị thay đổi, khiến cửa biển ngày càng bị bồi lấp nghiêm trọng.

Hàng năm, cửa lạch liên tục bị bồi lấp, dòng chảy ngày càng thu hẹp, gây trở ngại lớn cho hơn 300 tàu thuyền của ngư dân thôn Bình An và Phú Hải (xã Chân Mây – Lăng Cô). Đặc biệt vào mùa nắng, khi mực nước xuống thấp, tàu thuyền ra vào rất dễ bị mắc cạn, tiềm ẩn nguy hiểm cho ngư dân.

Hàng năm, cửa lạch liên tục bị bồi lấp, dòng chảy ngày càng thu hẹp, gây trở ngại lớn cho hơn 300 tàu thuyền của ngư dân thôn Bình An và Phú Hải (xã Chân Mây – Lăng Cô). Đặc biệt vào mùa nắng, khi mực nước xuống thấp, tàu thuyền ra vào rất dễ bị mắc cạn, tiềm ẩn nguy hiểm cho ngư dân.

Trước tình trạng bồi lấp, năm 2016, UBND tỉnh (nay là TP Huế) phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nạo vét, gia cố khắc phục tình trạng bồi lấp cửa biển Lạch Giang, với kinh phí 6,6 tỷ đồng.

Trước tình trạng bồi lấp, năm 2016, UBND tỉnh (nay là TP Huế) phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nạo vét, gia cố khắc phục tình trạng bồi lấp cửa biển Lạch Giang, với kinh phí 6,6 tỷ đồng.

Theo đó, dự án triển khai thi công 220m kết cấu kè bờ tả và 220m mỏ hàn chắn cát bằng kết cấu bao tải kỹ thuật, nạo vét tuyến kênh dài 583m, bề rộng từ 38 - 61m, cao trình đáy nạo vét -0,86m đến -1,06m. Dự án hoàn thành cuối năm 2018, lúc này tàu thuyền của ngư dân ra vào tại cửa biển được thuận lợi.

Theo đó, dự án triển khai thi công 220m kết cấu kè bờ tả và 220m mỏ hàn chắn cát bằng kết cấu bao tải kỹ thuật, nạo vét tuyến kênh dài 583m, bề rộng từ 38 - 61m, cao trình đáy nạo vét -0,86m đến -1,06m. Dự án hoàn thành cuối năm 2018, lúc này tàu thuyền của ngư dân ra vào tại cửa biển được thuận lợi.

Chỉ sau thời gian ngắn, cửa biển Lạch Giang bị bồi lấp trở lại. Năm 2024, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp TP Huế đã phê duyệt dự án nạo vét luồng lạch cửa biển Lạch Giang, với tổng mức đầu tư hơn 2,25 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay lượng bùn, cát bồi lấp trở lại, khiến tàu thuyền ra vào gặp khó khăn.

Chỉ sau thời gian ngắn, cửa biển Lạch Giang bị bồi lấp trở lại. Năm 2024, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp TP Huế đã phê duyệt dự án nạo vét luồng lạch cửa biển Lạch Giang, với tổng mức đầu tư hơn 2,25 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay lượng bùn, cát bồi lấp trở lại, khiến tàu thuyền ra vào gặp khó khăn.

Theo ông Bùi Văn Cửu, Trưởng thôn Bình An, xã Chân Mây - Lăng Cô, cửa Lạch Giang thường xuyên bị bồi lấp, nếu không có phương án chỉnh trị, nạo vét, xây kè kịp thời, tàu thuyền của ngư dân ra vào sẽ gặp khó khăn hơn. Tại các lần tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị chính quyền địa phương sớm nghiên cứu hiện trạng để có giải pháp đầu tư xử lý dứt điểm tình trạng bồi lắng ở cửa Lạch Giang.

Theo ông Bùi Văn Cửu, Trưởng thôn Bình An, xã Chân Mây - Lăng Cô, cửa Lạch Giang thường xuyên bị bồi lấp, nếu không có phương án chỉnh trị, nạo vét, xây kè kịp thời, tàu thuyền của ngư dân ra vào sẽ gặp khó khăn hơn. Tại các lần tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị chính quyền địa phương sớm nghiên cứu hiện trạng để có giải pháp đầu tư xử lý dứt điểm tình trạng bồi lắng ở cửa Lạch Giang.

Theo ông Đặng Phúc Hiền, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực khu kinh tế, công nghiệp thuộc Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp TP Huế, đến nay UBND TP Huế đã cho phép nghiên cứu các phương án nạo vét, xử lý bồi lắng cửa Lạch Giang.

Theo ông Đặng Phúc Hiền, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực khu kinh tế, công nghiệp thuộc Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp TP Huế, đến nay UBND TP Huế đã cho phép nghiên cứu các phương án nạo vét, xử lý bồi lắng cửa Lạch Giang.

Cụ thể, phương án 1 tập trung nạo vét tuyến luồng từ cầu số 1 đến bến số 6 với chiều dài 1.000m, kinh phí 39 tỷ đồng. Phương án 2, đầu tư tuyến luồng theo quy hoạch cảng Chân Mây, với tổng mức 175 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng chiếm 105 tỷ đồng. Phương án 3, khơi thông 450m từ điểm cuối tuyến luồng hiện nay vào bến số 6, tổng kinh phí 18 tỷ đồng.

Cụ thể, phương án 1 tập trung nạo vét tuyến luồng từ cầu số 1 đến bến số 6 với chiều dài 1.000m, kinh phí 39 tỷ đồng. Phương án 2, đầu tư tuyến luồng theo quy hoạch cảng Chân Mây, với tổng mức 175 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng chiếm 105 tỷ đồng. Phương án 3, khơi thông 450m từ điểm cuối tuyến luồng hiện nay vào bến số 6, tổng kinh phí 18 tỷ đồng.

Theo ông Hiền, nếu triển khai một trong ba phương án nêu trên, tình trạng bồi lắng tại cửa Lạch Giang sẽ được xử lý dứt điểm.

Theo ông Hiền, nếu triển khai một trong ba phương án nêu trên, tình trạng bồi lắng tại cửa Lạch Giang sẽ được xử lý dứt điểm.

Video: Sau nhiều lần được nạo vét, cửa biển Lạch Giang (TP Huế) vẫn bồi lấp trở lại.

Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp TP Huế cho hay, khu vực cửa biển Lạch Giang nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng các bến cảng phục vụ trung chuyển hàng hóa container, du lịch, thương mại và các khu phi thuế quan khác thuộc vùng phát triển đô thị mới khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch chung Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Theo đó, UBND thành phố giao Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp TP Huế hàng năm bố trí kinh phí và có kế hoạch nạo vét luồng lạch, chống bồi lấp cửa biển Lạch Giang nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của ngư dân ra vào cửa biển. Về lâu dài, sẽ xây dựng kênh chỉnh tuyến thay thế cửa Lạch Giang hiện hữu để phù hợp với quy hoạch.

Trí Đức

Văn Tư

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/hue-chi-gan-10-ty-dong-de-nao-vet-cua-bien-van-boi-lap-tro-lai-192250820200646568.htm