'Huế thương' đi Mỹ

Đam mê ẩm thực quê nhà, cô gái trẻ người Huế (sống tại TP. Hồ Chí Minh) Phạm Lê Nguyên Hảo cùng cộng sự đã xây dựng thương hiệu Huế Thương, chuyên sản xuất các dòng sản phẩm đặc sản Huế đóng gói. Năm 2024, Huế Thương đã xuất khẩu hơn 100.000 sản phẩm đi Mỹ, trong đó bánh canh cá lóc Thủy Dương là mặt hàng chủ lực.

 Bên trong cơ sở sản xuất của Huế Thương

Bên trong cơ sở sản xuất của Huế Thương

Gói ghém cả quê hương

Người sáng lập và có công mang những gói bánh canh tươi ngon, đậm vị Huế sang Mỹ là cô gái trẻ gốc Huế Phạm Lê Nguyên Hảo (37 tuổi, cựu học sinh chuyên Tin, Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế). Tốt nghiệp cử nhân công nghệ thông tin, nhưng bén duyên với ngành chế biến thủy sản, Nguyên Hảo nỗ lực mang những món ẩm thực Huế ra thế giới. Trong tháng 11/2024, thương hiệu Huế Thương cán mốc xuất khẩu 100.000 gói bánh canh cá lóc Huế và các sản phẩm đặc sản Huế khác sang thị trường Mỹ theo đường chính ngạch.

Nguyên Hảo cho biết, bánh canh cá lóc Huế là món đặc sản đóng gói tươi nguyên chất hiếm hoi xuất khẩu chính ngạch vào thị trường khó tính và nghiêm ngặt như Mỹ. Trong năm, Huế Thương cũng đưa vào thị trường Mỹ các món đặc sản khác như: Miến lươn vị Huế, bánh canh Nam Phổ, cá nục kho vị Huế, bánh canh cua… Trong đó, bánh canh cá lóc là sản phẩm chủ lực, được khách hàng, cộng đồng người Việt tại Mỹ đón nhận, yêu thích.

“Tôi xa Huế tròn 20 năm, nhưng vẫn luôn nhớ da diết những món ăn Huế đậm vị như mẹ nấu. Tôi nghĩ, những ai có hoàn cảnh như tôi đều có chung nỗi niềm như vậy. Sản phẩm đặc sản Huế đóng gói của Huế Thương luôn gói ghém tình cảm của những người con xứ Huế vào đó. Tôi muốn khi thưởng thức những gói bánh canh cá lóc hay bánh canh Nam Phổ, "vị quê" có thể "đưa" khách hàng về đúng không gian của Huế để vơi phần nào nỗi nhớ quê hương”, Nguyên Hảo nói.

Chia sẻ về chặng đường đã qua, Nguyên Hảo nhớ lại: “Giai đoạn đầu, sau khi ăn bánh canh cá lóc mình gửi tặng, bạn bè thường góp ý. Đa phần khen hương vị “ngon như mẹ nấu” nhưng cần thay đổi loại bột, nước dùng ít, bao bì bên ngoài chưa bắt mắt. Tất cả những góp ý của bạn bè, dù nhỏ nhất, tôi đều lắng nghe rồi điều chỉnh cho đến khi có được sản phẩm tốt nhất. Thấy tôi vất vả, mẹ từ Huế vào góp ý, hỗ trợ công thức chế biến đúng vị Huế. Sau nhiều thay đổi, Huế Thương ra thị trường đúng chuẩn vị Huế, bao bì đẹp, nhận được nhiều lời khen tích cực của khách hàng”.

“Dòng sản phẩm đặc sản Huế tươi, được cấp đông, sử dụng rất tiện lợi nhưng bà con lại chưa quen với loại thức ăn nhanh mới này. Huế Thương vừa phải nghiên cứu sản phẩm, vừa giải quyết các vấn đề về cấp đông, vận chuyển và nhất là thói quen sử dụng của người dân. Sau gần một năm, sản phẩm của Huế Thương thu hút khách hàng ngày càng đông, có nhiều đơn hàng xuất khẩu. Đó là động lực để tôi cùng Huế Thương đi tiếp trong hành trình mang đặc sản Huế đến gần hơn với mọi người” - Nguyên Hảo nói.

Mở rộng thị trường

Nói về cột mốc 100.000 sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ, CEO Huế Thương Phạm Lê Nguyên Hảo cho rằng, xuất khẩu chính ngạch vào được thị trường khó tính như Mỹ là một niềm hạnh phúc. Đó cũng là tích lũy nhiều năm kinh nghiệm trong ngành xuất khẩu thủy sản Nguyên Hảo từng trải qua. Nguyên Hảo cho biết: “Các sản phẩm đặc sản Huế đóng gói là nhóm sản phẩm mới xuất khẩu, nên tôi phải tìm hiểu thêm kiến thức về thành phần cho phép khi xuất khẩu. Tôi muốn lan tỏa, quảng bá ẩm thực Huế ra thế giới một phần vì yêu ẩm thực Huế, một phần để bà con xa quê thưởng thức món ăn đậm vị quê nhà và còn giúp lan tỏa các đặc sản Huế” - Nguyên Hảo chia sẻ.

Trong định hướng phát triển ngành thức ăn nhanh đặc sản Huế đông lạnh, Huế Thương sẽ tập trung vào thị trường xuất khẩu 90%, nội địa 10%. “Do ở Việt Nam nhu cầu và thói quen sử dụng sản phẩm thức ăn nhanh đông lạnh chưa nhiều nên giai đoạn đầu, Huế Thương tập trung vào cộng đồng người Huế tại TP. Hồ Chí Minh và các thành phố lớn. Thị trường nội địa có thể phát triển ở các siêu thị, công ty du lịch dã ngoại và cả trên tàu lửa, tàu biển. Hiện nay dịch vụ logistics phát triển, tương lai sản phẩm đóng gói rất có tiềm năng vì sự tiện lợi, chất lượng” - anh Ngô Phước Tuần, Phụ trách Thương hiệu của Huế Thương cho hay.

Về thị trường quốc tế, sau thị trường Mỹ, Huế Thương đang có kế hoạch xuất khẩu bánh canh cá lóc và các sản phẩm đặc sản Huế đóng gói chính ngạch qua EU, Úc, Canada. Và xa hơn, trong tương lai là Nhật Bản và Hàn Quốc để phục vụ cộng đồng du học sinh, người lao động đang làm việc tại đây.

Dự án Huế Thương - Bánh canh đóng gói vị Huế vừa nhận Giải 3 Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024 (nay là thành phố Huế), cùng những phản hồi tích cực từ ban giám khảo và cộng đồng khởi nghiệp Huế. Các sản phẩm ẩm thực đặc sản Huế mà chủ lực là bánh canh Huế của Huế Thương đã chinh phục được ban giám khảo với sản phẩm mới, sáng tạo, rất tiện dụng và có khả năng phát triển rất lớn, nhất là quảng bá, giới thiệu văn hóa ẩm thực Huế, mang hương vị của Kinh đô Ẩm thực Huế ra thế giới.

Thái Sơn

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/kinh-te/hue-thuong-di-my-150248.html