Hưng Yên: Tranh thủ 'thời gian vàng' ôn tập cho học sinh cuối cấp

Sau 2/3 thời gian năm học 2021-2022 phải học trực tuyến, hiện nay việc học trực tiếp tại trường được xác định là khoảng “thời gian vàng” đối với tất cả học sinh, nhất là học sinh cuối cấp. Vì thế, song song với việc củng cố kiến thức cho học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi cuối năm học, các cơ sở giáo dục trong tỉnh chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT và học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào cao đẳng, đại học.

Học sinh khối lớp 12 Trường THPT KIm Động làm bài kiểm tra khảo sát chất lượng

Toàn tỉnh có trên 19.600 học sinh khối lớp 9 và trên 11.700 học sinh khối lớp 12. Theo thông tin của Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tổ chức trong tháng 7.2022 và vẫn bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Thí sinh sẽ thi 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Đối với kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 6.2022. Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên làm 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, bài thi tổng hợp. Bài thi tổng hợp gồm 3 môn tổng hợp trong một bài thi là: Môn Tiếng Anh, 1 môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học hoặc Sinh học), 1 môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục công dân). Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định chọn ngẫu nhiên 1 môn trong số các môn Khoa học Tự nhiên và 1 môn trong số các môn Khoa học Xã hội, thông báo cho thí sinh trước ngày 15.4. Thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Hưng Yên làm 4 bài thi, trong đó có 3 bài thi chung cùng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên và làm 1 bài thi môn chuyên. Để công tác ôn tập cho học sinh khối lớp 9, 12 đạt hiệu quả, các nhà trường đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình chính khóa lớp 9, lớp 12, vừa tăng tốc trong ôn thi; tranh thủ thời gian dạy học trực tiếp, ưu tiên tốt nhất để học sinh khối lớp 9, 12 hoàn thành chương trình sớm và tổ chức ôn tập. Đồng thời, chủ động phương án ôn thi trực tuyến cho học sinh khi các em có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch Covid-19.

Tại Trường THPT Kim Động (Kim Động) ngay sau trở lại học trực tiếp, 400 học sinh khối lớp 12 đã được các thầy giáo, cô giáo tập trung củng cố, hoàn thành kiến thức theo khung chương trình năm học. Cùng với đó, để tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh được đến trường học trực tiếp, nhà trường đã tiến hành tăng tiết đối với các môn thi tốt nghiệp, chú trọng đổi mới hoạt động dạy học để học sinh hứng thú học tập, chủ động nắm kiến thức, rèn luyện khả năng tự học. Thầy giáo Đinh Văn Hữu, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ban giám hiệu nhà trường tranh thủ tối đa khoảng thời gian học sinh được đến trường học trực tiếp để tăng tốc dạy song song chương trình và ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh khối lớp 12 theo phương châm học đến đâu, ôn tập đến đấy. Cùng với đó, nhà trường yêu cầu giáo viên vừa đổi mới phương pháp giảng dạy, vừa liên tục cập nhật phương án tuyển sinh của các trường đại học, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức theo từng nhóm học sinh để đạt được mục tiêu đề ra.

Em Nguyễn Thị Linh, học sinh lớp 12E Trường THPT Văn Giang (Văn Giang) cho biết: Mặc dù việc học gặp nhiều xáo trộn do dịch Covid-19 nhưng với sự hướng dẫn tận tình của thầy, cô giáo, chúng em luôn cố gắng tiếp thu và tích lũy kiến thức. Ngoài thời gian lên lớp, em còn xây dựng thời gian biểu tự học ở nhà và truy cập các website uy tín về ôn thi do thầy giáo, cô giáo giới thiệu để ôn luyện. Em hy vọng sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Để bảo đảm kiến thức cho học sinh lớp 9, từ cuối học kỳ I, Trường THCS Trung Dũng (Tiên Lữ) đã chủ động kế hoạch dạy học, ôn luyện kiến thức cho học sinh. Thầy giáo Nguyễn Như Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ việc linh hoạt kế hoạch dạy học theo tinh thần chỉ đạo của ngành, nhà trường căn cứ vào tình hình, diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương, tận dụng tối đa “thời gian vàng” để dạy học và ôn tập cho học sinh khối lớp 9. Tránh tạo áp lực về kiến thức cũng như bài vở cho học sinh, nhà trường chủ động tổ chức ôn thi theo từng bước. Sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ II, giáo viên căn cứ vào kết quả để sàng lọc và phân nhóm học sinh tập trung ôn tập, củng cố kiến thức trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Kỳ thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT năm nay là thách thức lớn với học sinh khối lớp 9 và lớp 12 khi các em trải qua gần 3 năm học đầy biến động do dịch Covid-19. Do đó, bên cạnh kế hoạch ôn tập, giảng dạy của nhà trường, bản thân mỗi học sinh cần nỗ lực, cố gắng với phương châm “không để nước đến chân mới nhảy”.

Vũ Huế

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/khoa-hoc-cong-nghe/202204/hung-yen-tranh-thu-thoi-gian-vang-on-tap-cho-hoc-sinh-cuoi-cap-a49287c/