Hướng dẫn công tác thanh tra sau chuyển đổi mô hình chính quyền 2 cấp

Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa tiến hành giám sát chuyên đề về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

Đoàn giám sát đề nghị Thanh tra thành phố Hà Nội phối hợp với ủy ban nhân dân các cấp, đặc biệt là cấp huyện, để rà soát các vụ việc còn tồn đọng.

Đoàn giám sát đề nghị Thanh tra thành phố Hà Nội phối hợp với ủy ban nhân dân các cấp, đặc biệt là cấp huyện, để rà soát các vụ việc còn tồn đọng.

THỜI gian qua, Thanh tra thành phố Hà Nội đã củng cố và kiện toàn bộ máy làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành. Thanh tra thành phố đã tiếp 1.786 lượt công dân, tiếp nhận 1.334 vụ việc. Đa số các vụ việc đều liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ.

Trong công tác giải quyết tố cáo, Thanh tra thành phố tiếp nhận 2.668 đơn, trong đó có 71 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 65 đơn, đang giải quyết 6 đơn trong thời hạn; chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 806 đơn... Thanh tra thành phố đã tăng cường, cải tiến công tác tiếp công dân, đối thoại với công dân, nhất là vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp. Thông qua tuyên truyền, vận động và giải thích pháp luật, nhiều công dân đã hiểu và tự giác chấp hành quy định của các cơ quan có thẩm quyền, rút đơn khiếu nại.

Phó Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Thúy Hằng cho biết, Thanh tra thành phố đã thực hiện tốt chức năng tham mưu với Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trong quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nhiệm vụ thanh tra trong phạm vi quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Ban Tiếp công dân thành phố, Thanh tra thành phố đã phối hợp tốt, tham mưu để Ủy ban nhân dân thành phố có chỉ đạo kịp thời trong công tác tiếp công dân, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tới các sở, ngành, ủy ban nhân dân các cấp.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã đề nghị Thanh tra thành phố trao đổi, làm rõ hơn về nội dung giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng; những vướng mắc và nêu rõ tiến độ, lộ trình giải quyết.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên, Trưởng Đoàn giám sát, đề nghị Thanh tra thành phố rà soát, hoàn thiện báo cáo bổ sung để làm rõ các kết quả giải quyết vụ việc theo yêu cầu của đoàn. Đồng thời, tập trung tham mưu với Ủy ban nhân dân thành phố để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời hướng dẫn đối với các đơn vị hành chính liên quan đến lĩnh vực của Thanh tra thành phố sau khi sắp xếp, thực hiện việc chuyển đổi mô hình 2 cấp từ ngày 1/7/2025, để bộ máy hành chính mới tiếp tục hoạt động chất lượng.

Đồng chí Phạm Quí Tiên đề nghị Thanh tra thành phố tập trung phối hợp với ủy ban nhân dân các cấp, nhất là cấp huyện rà soát tổng thể về kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư; việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiến nghị kiểm toán thuộc trách nhiệm của ủy ban nhân dân, các cơ quan thuộc chính quyền các cấp thành phố đang thực hiện, chưa giải quyết xong. Trên cơ sở đó, xây dựng phương án, kế hoạch để đề xuất với thành phố chỉ đạo, phân công các cơ quan, đơn vị có phương án giải quyết với các vụ việc tồn đọng; đặc biệt lưu ý việc bảo quản hồ sơ, tài liệu các vụ việc, tránh để thất thoát, ảnh hưởng đến việc giải quyết.

Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Phạm Quí Tiên lưu ý Thanh tra thành phố cần khẩn trương tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, đặc biệt là hồ sơ chưa giải quyết xong, để bàn giao cho địa phương, đơn vị mới tiếp tục giải quyết theo quy định. Cần có hướng dẫn công tác chuyên môn cho cấp xã, phường mới hoạt động, đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng, tổ chức tập huấn cho cán bộ cách tiếp nhận, xử lý đơn thư. Từ ngày 1/7/2025, do chuyển đổi mô hình chính quyền 2 cấp nên sẽ không có cơ quan thanh tra cấp xã

MINH THU

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/huong-dan-cong-tac-thanh-tra-sau-chuyen-doi-mo-hinh-chinh-quyen-2-cap-post883270.html