Hướng đến phục vụ người dân tốt hơn

Người dân ở tại nhà gửi email đăng ký thời gian hẹn giờ giao dịch qua mạng. Ảnh: THÙY THẢO

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã có những giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính (CCHC) mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó giúp phát triển hoạt động quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân.

Hẹn giờ giao dịch

Để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 470 về việc công bố Danh mục TTHC, thực hiện mô hình hẹn giờ giao dịch theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức và Công văn 2528 về thực hiện mô hình giải quyết hồ sơ TTHC lưu động trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thay vì chờ đợi đến lượt giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa, các cá nhân, tổ chức được lựa chọn một trong các hình thức như: gọi điện thoại, gửi tin nhắn hoặc gửi email đến cơ quan nhà nước để hẹn giờ đến giao dịch.

Theo UBND tỉnh, với mô hình hẹn giờ này, chậm nhất trong vòng 4 giờ làm việc kể từ khi nhận được thông tin, cơ quan giao dịch có trách nhiệm kiểm tra thông tin, xác nhận lịch hẹn giao dịch. Đến giờ hẹn, công chức, viên chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan giao dịch có trách nhiệm ngừng việc tiếp nhận hồ sơ theo số thứ tự tại quầy giao dịch để thực hiện giao dịch với cá nhân, tổ chức đã hẹn giờ. Đối với mô hình hẹn giờ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ tại địa chỉ theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức thông qua dịch vụ bưu chính công ích thì các cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin của cá nhân, tổ chức và cung cấp thông tin đến hệ thống bưu chính công ích trên địa bàn để nhân viên bưu điện trực tiếp trao đổi, hẹn giờ cụ thể và đi đến địa chỉ hẹn giao dịch để hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết hồ sơ theo yêu cầu.

Giám đốc Sở KH-ĐT Võ Cao Phi cho biết, theo danh mục quy định, Sở KH-ĐT có gần 80 thủ tục tham gia mô hình hẹn giờ giao dịch. Thời gian qua, mô hình này đã phát huy hiệu quả giúp doanh nghiệp, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí và được công dân đánh giá cao.

Theo bà Phạm Thị Ánh Hương ở phường 9, TP Tuy Hòa, mô hình hẹn giờ giải quyết TTHC rất tiện lợi từ việc đăng ký thủ tục kinh doanh cho đến xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chỉ cần các thao tác đăng ký qua email hoặc gọi điện trực tiếp đến bộ phận liên quan để xếp lịch. Trong thời gian chờ đến giờ hẹn có thể làm các việc gia đình, đúng giờ đến làm thủ tục, không phải ngồi đợi lâu, mất nhiều thời gian như trước đây.

Giảm thời gian giải quyết TTHC

Tây Hòa là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác cải cách TTHC. Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Nguyễn Tấn Chân cho biết: Cải cách TTHC được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục. UBND huyện đã ban hành, triển khai Kế hoạch 16 về rà soát, đánh giá TTHC năm 2020 trên địa bàn huyện; chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị huyện, UBND các xã, thị trấn chủ động trong việc rà soát, đánh giá các TTHC; kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế và đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết nhiều TTHC, trong đó tập trung vào các TTHC thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đất đai, đầu tư, xây dựng… nhằm tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân.

Còn theo Giám đốc Sở TT-TT Trần Thanh Hưng, cắt giảm TTHC là một trong những giải pháp hiệu quả nâng cao chỉ số CCHC. Chính vì vậy, Sở TT-TT chú trọng đến giải pháp này. Đến nay, sở đã cắt giảm thời gian giải quyết 29 TTHC, được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao.

Đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thời gian qua, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh không ngừng đưa ra nhiều giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với quy định của các bộ ngành, Trung ương. Đây là những mô hình hay, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh tiếp tục tổ chức làm việc vào sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận giải quyết TTHC và thực hiện có hiệu quả Quy chế công tác tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. “Nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan khi giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành và thực hiện Quy định xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC có sai sót, trễ hạn trên địa bàn tỉnh; Quy định đánh giá giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, địa phương”, đồng chí Trần Hữu Thế nói.

Thời gian đến, các sở, ban ngành và địa phương tiếp tục huy động sáng kiến, tiếp nhận đề xuất của người dân, cơ quan, doanh nghiệp, tạo lực đẩy mới cho công tác CCHC; nhất là chú trọng sáng kiến rà soát, đơn giản hóa TTHC theo hướng giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết trong tất cả các lĩnh vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế

PHẠM THÙY

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/405/245433/huong-den-phuc-vu-nguoi-dan-tot-hon.html