Hướng đến xây dựng nền hành chính ngày càng tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp

Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, thị xã Quảng Trị đã có nhiều đổi mới, tích cực, năng động trong công tác chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực CCHC đảm bảo tính hiệu quả, sát với thực tế. Nhờ vậy, đã tạo được sự đồng bộ, nghiêm túc, quyết liệt, nền nếp trong việc triển khai thực hiện công tác CCHC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

 Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã Quảng Trị thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân - Ảnh: L.H

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã Quảng Trị thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân - Ảnh: L.H

Hiện nay, 100% các văn bản trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã, giữa UBND thị xã với các sở, ban ngành cấp tỉnh đều thực hiện dưới dạng điện tử (trừ văn bản không được trao đổi qua mạng theo quy định). 100% cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị và phường, xã đều sử dụng hệ thống gửi, nhận văn bản qua mạng tại địa chỉ https://vpdt.quangtri.gov.vn đảm bảo đồng bộ, xử lý văn bản nhanh chóng, kịp thời. 100% các cơ quan, đơn vị thị xã và các phường, xã đã triển khai ứng dụng một cửa điện tử tại địa chỉ http://motcuadientu. quangtri.gov.vn.

Thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến được công khai đồng bộ trên Cổng thông tin điện tử thị xã Quảng Trị liên kết đến Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã triển khai tốt ứng dụng chữ ký số. Việc rà soát, niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính, văn bản, hồ sơ và thời gian giải quyết TTHC được triển khai thực hiện theo đúng đúng quy định.

Năm 2021, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã đã niêm yết công khai đầy đủ, cập nhật kịp thời 100% TTCH được công bố thuộc 14 lĩnh vực với 418 thủ tục. Riêng trong những tháng đầu năm 2022 Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã đã niêm yết công khai đầy đủ, cập nhật kịp thời 100% TTHC được công bố thuộc 13 lĩnh vực với 439 thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin khi thực hiện giao dịch.

Đáng chú ý, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được thị xã chú trọng quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC nhanh, đúng quy định đã tạo được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân dấn giao dịch. Đối với những hồ sơ trễ hẹn, phải thực hiện giải trình trách nhiệm và xin lỗi công khai đối với đơn vị, cá nhân giải quyết TTHC chậm trễ.

Ông Nguyễn Lạc, thôn Tích Tường, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị chia sẻ: “Là người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã Quảng Trị, tôi đã nhận được sự đón tiếp chu đáo, hướng dẫn cụ thể, tận tình của cán bộ ở đây. Tôi thấy rất hài lòng đối với tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cán bộ. Việc giải quyết các thủ tục hành chính rất nhanh gọn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân”.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, hướng đến mục tiêu phấn đấu xây dựng nền hành chính thị xã Quảng Trị ngày càng tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động thông suốt, hiệu quả, thời gian tới, thị xã Quảng Trị tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, trong đó, chú trọng xây dựng sáng kiến, giải pháp trong cải cách hành chính, triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình, sáng kiến, giải pháp điển hình, có hiệu quả cao; tiếp tục quan tâm việc cải cách thể chế, đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật của các cấp, các ngành được ban hành đúng pháp luật, đồng bộ, thống nhất.

Bên cạnh đó, thị xã đẩy mạnh cải cách bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu tỉ lệ giải quyết thủ tục hành chính sớm hẹn và đúng hẹn đạt tự 99,7% trở lên; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 90%.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị Lê Phương Bắc cho biết: “Để góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC trên địa bàn, hiện nay, UBND thị xã Quảng Trị đang tích cực chỉ đạo việc xây dựng Đề án xây dựng Chính quyền điện tử thị xã Quảng Trị hướng tới xây dựng chính quyền số đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; phấn đấu đến năm 2025, 100% các cơ quan, đơn vị sử dụng các chức năng về hồ sơ công việc, xử lý văn bản hoàn toàn trên môi trường mạng; đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số chuyên dùng trong sử dụng văn bản hành chính, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn”.

Lan Hương

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=71&modid=415&itemid=170368&title=huong-den-xay-dung-nen-hanh-chinh-ngay-cang-tinh-gon-hien-dai-chuyen-nghiep