Hướng đến xây dựng sàn giao dịch nông sản B2B

Giai đoạn 2026 2027, ngành công thương hướng đến xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo hướng B2B hiện đại, trong đó ưu tiên các ngành hàng thế mạnh như cà phê, gạo, thủy sản...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT ngày 8/8/2025 về việc phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025 - 2027.

Mục tiêu chung nhằm kích cầu tiêu dùng, phát triển thương mại trong nước theo hướng hiện đại xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh...

Theo kế hoạch, đến năm 2025 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng khoảng 10,5 - 12%, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế chung từ 8,3 - 8,5%. Trên 50.000 doanh nghiệp và ít nhất 15 triệu người tiêu dùng sẽ được tiếp cận với các hoạt động xúc tiến tiêu dùng và truyền thông lớn.

Giai đoạn 2026 – 2027, nền tảng phát triển thị trường trong nước được thiết lập theo hướng hiện đại, toàn diện và hội nhập quốc tế; phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, giàu bản sắc và bao phủ toàn quốc, các mô hình phân phối bán lẻ hiện đại có bản sắc Việt.

Ảnh minh họa: Các sản phẩm nước mắm Kiên Giang giới thiệu tới người tiêu dùng. Ảnh: Lê Hồng Nhung - Mekong ASEAN

Ảnh minh họa: Các sản phẩm nước mắm Kiên Giang giới thiệu tới người tiêu dùng. Ảnh: Lê Hồng Nhung - Mekong ASEAN

Về hành động cụ thể, năm 2025, Bộ Công Thương tập trung phát triển kích cầu tiêu dùng nội địa thông qua tổ chức chiến dịch truyền thông đặc biệt “Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam”; tổ chức chương trình xúc tiến thương mại và kích cầu tiêu dùng quốc gia quy mô cả nước như "Lễ hội mua sắm Việt Nam"...

Doanh nghiệp sản xuất và phân phối, bán lẻ sẽ được hỗ trợ thông tin, giúp tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi; chính sách thuế ưu đãi, giảm phí, lệ phí được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trên nguyên tắc bảo đảm không vi phạm cam kết quốc tế, ưu tiên doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao...

Quyết định cũng nêu rõ, công nghệ, ứng dụng công nghệ mới phải được phát triển để tăng năng suất, giảm chi phí và nâng cao chất lượng; khuyến khích kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...

Trong giai đoạn 2026 – 2027, Bộ Công Thương tập trung hoàn thiện thế chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch và môi trường cạnh tranh bình đẳng cho phát triển thị trường trong nước; ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời, Bộ cũng tập trung phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số như ứng dụng AI, Big Data, IOT và tích hợp dữ liệu từ thống kê, bán lẻ, sản xuất, logistics; hỗ trợ triển khai mô hình bán lẻ thông minh; ứng dụng công nghệ số (Big Data, AI) trong phân tích hành vi người tiêu dùng, phòng chống hàng giả, gian lận thương mại và trốn thuế...

Đáng chú ý, giai đoạn này, Bộ định hướng xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo hướng B2B hiện đại. Trong đó, quyết định nêu rõ ưu tiên xây dựng sàn cho các ngành có thế mạnh như gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy hải sản.

Các doanh nghiệp được khuyến khích xây dựng và vận hành các sàn giao dịch theo mô hình đấu giá B2B, hướng tới xây dựng sở giao dịch hàng hóa phái sinh khi đáp ứng đủ điều kiện, kết nối trực tiếp nhà sản xuất – nhà xuất khẩu – nhà mua quốc tế; hướng đến liên thông với các sở giao dịch hàng hóa quốc tế.

Lê Hồng Nhung

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/huong-den-xay-dung-san-giao-dich-nong-san-b2b-44812.html