Hướng đi nào cho xe điện 4 bánh chở khách du lịch tại Quảng Trị?
Khi quy định mới có hiệu lực, một số chủ xe tuân thủ chờ hướng dẫn mới, một số hoạt động trái phép. Cơ quan chức năng tuyên truyền và nỗ lực tìm phương án gỡ vướng cho hoạt động của xe điện chở khách trên địa bàn.
Năm 2018, tỉnh Quảng Bình (cũ) chính thức triển khai mô hình thí điểm xe điện 4 bánh vận chuyển khách du lịch trên một số tuyến đường tại thành phố Đồng Hới. Có khoảng 100 xe điện loại 6 - 9 chỗ được thí điểm với 42 điểm dừng, đỗ trên 27 tuyến đường nội thành.

Tỉnh Quảng Bình (cũ) triển khai mô hình thí điểm xe điện 4 bánh vận chuyển khách du lịch trên một số tuyến đường tại thành phố Đồng Hới từ năm 2018.
Theo Nghị định 165/2024 của Chính phủ, từ 15/2/2025, xe chở người 4 bánh gắn động cơ chỉ được hoạt động trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 30 km/giờ, áp dụng cho tất cả phương tiện. Tại mục 9, Điều 76, Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động vận tải đường bộ, có hiệu lực từ 1/1/2025 nêu rõ: "Đơn vị, hộ kinh doanh sử dụng xe 4 bánh có gắn động cơ tham gia hoạt động thí điểm trước ngày Nghị định này có hiệu lực được tiếp tục hoạt động đến hết 30/6/2025, kể từ 1/7/2025 phải đáp ứng quy định của Nghị định này".
Theo cơ quan chức năng, địa bàn phường Đồng Hới (tỉnh Quảng Trị) không có tuyến đường nào được gắn biển báo tốc độ tối đa 30 km/giờ. Đồng nghĩa với việc những xe điện 4 bánh (ngoại trừ chạy trong nội bộ các khu du lịch) phải tạm dừng hoạt động từ ngày 1/7.
Nhiều ngày qua, ông Trần Ngọc Hà (SN 1974, trú phường Đồng Hới, tỉnh Quảng Trị) là chủ một xe điện 4 bánh chở khách du lịch thuộc Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ vận tải Đồng Thành cùng đồng nghiệp dừng việc đưa xe điện ra phố, chờ thông tin mới từ cơ quan chức năng.

Ông Hà cùng nhiều đồng nghiệp dừng hoạt động xe điện chở khách, mong chờ hướng giải quyết từ cơ quan chức năng.
Ông Hà kể, nhiều năm trước khi địa phương có đề án thí điểm xe điện chở khách du lịch, ông nghỉ nghề biển, bỏ vốn mua xe tham gia hợp tác xã. Công việc này là nguồn thu nhập chính của gia đình ông. Thời điểm không có khách ông làm "thợ đụng" (ai thuê gì làm cái đó).
Khi nhận thông tin về quy định mới trong hoạt động của xe điện chở khách, ông Hà thực hiện đúng quy định theo hướng dẫn của hợp tác xã dù biết sẽ không có nguồn thu. Ông cùng đồng nghiệp chỉ mong cơ quan chức năng sớm có phương án phù hợp để hoạt động trở lại.
"Những ngày này ngồi nhà mà nóng ruột, nhiều khách gọi mà không nhận chở được vì phải thực hiện đúng quy định. Mùa cao điểm du lịch mà xe chỉ nằm im vậy, mỗi ngày trôi qua là mất đi một nguồn thu lớn", ông Hà cho biết.
Cùng hoàn cảnh với ông Hà, ông Hồ Văn Bảy (SN 1970, trú phường Đồng Hới) nhiều năm trước bán thuyền đánh cá lấy một phần mua xe điện chuyển đổi việc làm. Những năm qua công việc này mang lại nguồn thu khá để chăm lo gia đình. Khi quy định mới có hiệu lực, ông cho xe nằm nhà chờ hướng giải quyết, hỗ trợ từ cơ quan chức năng.

Nhiều chủ xe điện ngưng hoạt động vận chuyển khách.
"Con tuổi ăn học, vợ không có công việc ổn định, giờ xe điện kiếm sống không được xuống đường. Chỉ mong cơ quan chức năng sớm có phương án phù hợp để chúng tôi sớm trở lại phục vụ du khách có nguồn thu nhập", ông Bảy chia sẻ.
Ông Phan Văn Hà, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành cho biết, dù mất đi nguồn thu nhưng hợp tác xã vẫn yêu cầu các thành viên thực hiện đúng quy định pháp luật.
"Một số xã viên hỏi tại sao nhiều xe của các đơn vị khác vẫn chạy mà xe của hợp tác xã không hoạt động. Tôi giải thích rằng hoạt động đó vi phạm quy định pháp luật sẽ bị cơ quan chức năng xử lý. Chúng tôi cũng đề xuất cơ quan chức năng và thông báo sẽ xử lý theo quy định của hợp tác xã nếu phát hiện xã viên hoạt động trái phép", ông Hà thông tin.
Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, trên một số tuyến đường tại phường Đồng Hới, một số xe điện 4 bánh vẫn lưu thông và có hoạt động chở khách. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến quản lý trật tự đô thị của địa phương.



Sau ngày 1/7, một số xe điện 4 bánh vẫn lưu thông trên các tuyến đường không đúng quy định, một số vẫn thực hiện việc chở khách.
Ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND phường Đồng Hới cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng chấn chỉnh tình trạng xe điện hoạt động trái quy định sau khi kết thúc thời gian thử nghiệm.
"Trước mắt sẽ tiến hành tuyên truyền, vận động các chủ xe không hoạt động trái với quy định được ban hành đến khi có hướng dẫn mới. Nếu tình trạng vi phạm tái diễn, địa phương sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành xử lý", ông Đan thông tin.
Liên quan đến vấn đề này, Sở Xây dựng Quảng Trị đang phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương rà soát, xem xét đề xuất phương án tiếp tục hoạt động xe điện 4 bánh tại các khu vực phù hợp. Với những nội dung không đủ thẩm quyền, đơn vị này sẽ tổng hợp để kiến nghị các cơ quan liên quan xem xét, điều chỉnh.