Hướng đi nào để ngành đăng kiểm vượt khó?

LTS: Vụ việc tiêu cực trong công tác đăng kiểm xe cơ giới hiện đã kéo dài sang tháng thứ 4, với nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên bị khởi tố, bắt tạm giam. Để nâng cao công tác quản lý, hiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đã được siết chặt, trong khi thiếu trầm trọng các cơ sở đăng kiểm, nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thực tế này dẫn tới tình trạng quá tải tại nhiều trung tâm đăng kiểm. Cùng với đó, do chịu áp lực quá lớn, một số lãnh đạo và đăng kiểm viên đã xin nghỉ việc, khiến hoạt động kiểm định xe cơ giới gặp vô vàn khó khăn.

Bài 1: Gian nan hành trình đăng kiểm

Thời gian gần đây, hàng loạt khó khăn, bất cập trong công tác đăng kiểm xe cơ giới đã gây bức xúc dư luận. Hệ lụy của vụ việc không chỉ ảnh hưởng đến ngành đăng kiểm mà người dân (các chủ phương tiện xe cơ giới) cũng đang phải gánh chịu những tổn thất cả về kinh tế, sức khỏe, thời gian. Trước thực trạng nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho công tác này. Tuy vậy, cũng chưa thể ngày một ngày hai hoạt động đăng kiểm có thể trở lại bình thường.

Quá tải phương tiện cần đăng kiểm

6 giờ ngày 8-3, ông NAT, thường trú tại phường Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội), đưa xe đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-16D, phố Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) để đăng kiểm. Dù còn gần hai giờ đồng hồ nữa Trung tâm mới làm việc nhưng lượng xe nối đuôi nhau xếp hàng đã dài khoảng 2km. Nhiều người ngao ngán cho biết đã ngủ cả đêm trên xe nhưng vẫn chưa biết hôm nay có đăng kiểm được không. Có những xe đã chờ đợi đến vài ngày. Hệ lụy ai cũng nhìn thấy là sự mệt mỏi, căng thẳng và bức xúc của các chủ xe, cùng với đó là tốn kém chi phí đi lại, ảnh hưởng tới thu nhập. Không thể chờ đợi được, ông T đưa xe về tỉnh Hà Nam để đăng kiểm nhưng tình trạng ùn ứ, chờ đợi cũng xảy ra khá nghiêm trọng.

Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), tính đến ngày 7-3, cả nước có 62/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó 54 trung tâm tạm dừng để phục vụ việc điều tra, 8 trung tâm do không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ "Quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới". Riêng tại Hà Nội, tính đến sáng 9-3, chỉ còn 6/31 trung tâm đăng kiểm với 8 dây chuyền hoạt động.

Trước tình trạng đó, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục ĐKVN chủ động phối hợp với sở GTVT các tỉnh, thành phố rà soát, triển khai giải pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Bộ GTVT cũng chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đủ điều kiện hoạt động tổ chức tăng ca, nâng cao năng suất và bảo đảm chất lượng kiểm định an toàn phương tiện theo quy định nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thuộc các tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh, Tuyên Quang... đã hoạt động tăng ca phục vụ người dân, doanh nghiệp đến đăng kiểm phương tiện. Đặc biệt, trong những ngày gần đây, do nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị tạm dừng hoạt động nên lượng phương tiện đổ về các tỉnh trên ngày càng tăng.

Có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 90-02D (Hà Nam), theo ghi nhận của chúng tôi, trên diện tích khá rộng của Trung tâm có hơn 50 xe đang xếp hàng chờ đến lượt đăng kiểm. Qua trao đổi với các đăng kiểm viên, chúng tôi được biết, những ngày qua, lượng xe đến đăng kiểm tại Trung tâm tăng rất cao. Ngày cao điểm có hơn 200 xe xếp hàng chờ đăng kiểm. Mặc dù lượng xe đông nhưng được sự hướng dẫn của nhân viên Trung tâm, các chủ phương tiện đều xếp hàng trật tự chờ đến lượt. Anh NVH ở xã Đại Cương, huyện Kim Bảng (Hà Nam) cho biết: “Những lần đi đăng kiểm trước, tôi chỉ mất khoảng hai giờ đồng hồ là xong. Hôm nay tôi đến xếp hàng từ sáng sớm nhưng đã hơn 6 tiếng trôi qua mà vẫn chưa đến lượt. Không chỉ có xe trong tỉnh mà cả các tỉnh khác cũng về đây đăng kiểm nên lượng xe rất đông. Tôi mong rằng các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ tình trạng khó khăn trong đăng kiểm như hiện nay”.

Kiểm định viên kiểm tra gầm xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 90-02D (Hà Nam).

Kiểm định viên kiểm tra gầm xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 90-02D (Hà Nam).

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 90-02D cho biết: “Hiện nay, Trung tâm có hai dây chuyền kiểm định xe hỗn hợp với năng lực kiểm định mỗi ngày đạt 60-70 xe. Do thời gian vừa qua số lượng xe tăng nên Trung tâm phải tăng thời gian làm việc. Tuy nhiên vẫn có hôm tồn đọng xe đến đăng kiểm. Trong công tác kiểm định xe cơ giới, Trung tâm thực hiện theo đúng Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT là kiểm định đủ 5 công đoạn: Kiểm tra nhận dạng, tổng quát; kiểm tra phần trên của phương tiện; kiểm tra hiệu quả phanh và trượt ngang; kiểm tra môi trường; kiểm tra phần dưới của phương tiện. Lượng xe nhiều nhưng chúng tôi vẫn phải bảo đảm chất lượng đăng kiểm”.

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 35-03D (Ninh Bình), trong khoảng hai tháng trở lại đây, số lượng xe đến đăng kiểm rất đông. Không chỉ phương tiện ở tỉnh Ninh Bình mà còn cả những phương tiện ở các tỉnh, thành phố khác như: Hà Nội, Thanh Hóa, Hòa Bình cũng về đây đăng kiểm nên áp lực rất lớn. Để giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân, thời gian qua, Trung tâm thường xuyên làm thêm giờ, có những hôm cán bộ, nhân viên Trung tâm làm tăng 9-10 tiếng/ngày với quyết tâm không để ùn ứ phương tiện đăng kiểm. Ông Nguyễn Hữu Thư, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 35-03D cho biết: “Hiện nay, Trung tâm có 7 đăng kiểm viên, trong đó có 3 đăng kiểm viên bậc cao. Chúng tôi phân công mỗi đăng kiểm viên phụ trách một công đoạn và một đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền. Trong công việc hằng ngày, anh em kiểm định viên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với nhau, cập nhật những thông tư, văn bản hướng dẫn mới để làm đúng theo tiêu chuẩn kiểm định. Do những ngày gần đây lượng phương tiện tăng cao nên chúng tôi phát phiếu đủ số lượng phương tiện mà Trung tâm có thể kiểm định để tránh tình trạng ùn ứ”.

Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 22-01S (Tuyên Quang), số lượng xe dồn về những ngày qua để đăng kiểm cũng rất lớn. Ông Mai Đại Độ, Giám đốc Trung tâm cho biết: "Hai dây chuyền của Trung tâm hoạt động hết công suất nhưng lượng xe những ngày qua dồn về quá đông. Không chỉ xe của tỉnh Tuyên Quang mà xe ở các địa phương khác cũng dồn về, nhiều nhất là xe từ Hà Nội".

Tình trạng lượng phương tiện đến đăng kiểm tăng cao cũng xảy ra tại nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước như: 90-01S (Hà Nam), 35-01D, 35-04D (Ninh Bình), 18-01S, 18-03D, 18-04D (Nam Định)...

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đăng kiểm

Từ khi xảy ra các vụ việc liên quan đến hoạt động kiểm định, các trung tâm đăng kiểm quán triệt tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động nâng cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, thực hiện đúng quy định, quy trình trong việc kiểm định. Ông Vũ Văn Khanh, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 90-01D (Hà Nam) cho biết: “Quá trình hoạt động, Trung tâm thường xuyên quán triệt tất cả văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục ĐKVN, Sở GTVT tỉnh Hà Nam đến tất cả kiểm định viên. Chúng tôi cũng thường xuyên giáo dục, quán triệt, yêu cầu các kiểm định viên ký cam kết tuyệt đối không được có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác kiểm định”. Cũng về vấn đề này, ông Mai Đại Độ nhấn mạnh: "Dù lượng xe đến đăng kiểm rất đông, áp lực lớn nhưng cán bộ, nhân viên Trung tâm đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật đăng kiểm. Không chỉ tuân thủ theo các quy định đã được ban hành, Trung tâm cũng theo dõi, giám sát quy trình đăng kiểm qua hệ thống camera ở mọi khâu".

Tại Ninh Bình, Sở GTVT tỉnh cũng thường xuyên có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục ĐKVN... và các văn bản liên quan về công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Sở cũng chỉ đạo các trung tâm rà soát toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ và có những biện pháp hữu hiệu để giải quyết tốt nhất nhu cầu đăng kiểm của người dân, như: Bố trí thời gian làm thêm giờ, sắp xếp, bố trí quy trình kiểm định tại trung tâm hợp lý để giảm thời gian chờ đợi, khuyến cáo thông tin kịp thời đến người dân và doanh nghiệp về việc chủ động bảo dưỡng, sửa chữa, chủ động thời gian, địa điểm kiểm định để giảm ùn tắc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân đăng ký kiểm định trước, đăng ký từ xa thời gian kiểm định. Giải quyết kịp thời những bất cập, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dịch vụ kiểm định, tuyệt đối không để xảy ra ách tắc, chậm trễ trong việc kiểm định phương tiện cho nhân dân; trường hợp vượt quá thẩm quyền, phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo.

Trước mắt, để tập trung tháo gỡ khó khăn bước đầu về tình trạng quá tải nghiêm trọng các phương tiện cần đăng kiểm, Bộ GTVT đã kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP "Quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới" phù hợp với tình hình hiện nay và xu thế phát triển.

(còn nữa)

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/huong-di-nao-de-nganh-dang-kiem-vuot-kho-721352