Hướng tới phục vụ người dân tốt hơn
Sau 4 tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đi vào hoạt động ổn định, vận hành thông suốt, hiệu quả. Bộ máy hành chính các cấp từng bước thích ứng với mô hình mới, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo hướng hiệu lực, hiệu quả, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Điện Biên Phủ.
Đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp 129 đơn vị hành chính cấp xã thành 45 đơn vị mới, giảm 84 đơn vị, tương đương 65,1%. Việc sắp xếp được thực hiện bài bản, công khai, dân chủ, bảo đảm thống nhất về cơ cấu tổ chức và phù hợp đặc thù từng địa bàn, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt. Việc sắp xếp cơ quan chuyên môn cấp tỉnh cũng được thực hiện đồng bộ. Sau sắp xếp, số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh còn 14 cơ quan, giảm 5 cơ quan (26,3%); cơ cấu tổ chức bên trong được tinh gọn, giảm 42 phòng, 1 chi cục và 5 đơn vị sự nghiệp công lập.
Các xã, phường đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự theo mô hình chính quyền 2 cấp. 45/45 xã, phường đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công, bảo đảm thống nhất mô hình tổ chức và hoạt động theo quy định.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh còn 10 đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh. Các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Trung tâm Y tế khu vực và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc cấp huyện trước đây được sắp xếp lại, bảo đảm tinh giản đầu mối, tránh chồng chéo.
Cùng với sắp xếp bộ máy, công tác sắp xếp, bố trí cán bộ đã được tỉnh đặc biệt quan tâm, bố trí phù hợp. Đến nay, toàn tỉnh đã bố trí 23.741 cán bộ, công chức, viên chức, gồm 4.327 cán bộ, công chức và 19.414 viên chức; trong đó 6.878 người công tác ở cấp tỉnh, 16.863 người ở cấp xã. Các xã, phường được kiện toàn bộ máy lãnh đạo theo mô hình chính quyền 2 cấp. Đội ngũ công chức chuyên môn được bố trí từ nguồn công chức xã trước khi sắp xếp và công chức cấp huyện điều động về, bảo đảm mỗi phòng chuyên môn có tối thiểu 5 công chức.
Để hỗ trợ các xã sau khi vận hành chính quyền 2 cấp, vừa qua, UBND tỉnh đã biệt phái, tăng cường 97 công chức, viên chức về cơ sở, trong đó biệt phái 52 người từ cấp tỉnh và 45 trạm trưởng trạm y tế giúp xã về lĩnh vực y tế, cùng 17 viên chức trường học biệt phái làm việc tại vị trí công chức cấp xã, góp phần củng cố năng lực quản lý, điều hành tại địa phương.
Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành 111 quyết định công bố 1.847 thủ tục hành chính, trong đó 934 thủ tục được phân cấp, 899 thủ tục theo thẩm quyền của bộ, ngành. Tổng số thủ tục hành chính đang có hiệu lực là 2.106 thủ tục, gồm 1.802 thủ tục cấp tỉnh và 409 thủ tục cấp xã (có liên thông hai cấp). 45/45 xã, phường đã hoàn thành việc thành lập các cơ quan chuyên môn và Trung tâm phục vụ hành chính công. Các đơn vị đã ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng vị trí, kiện toàn nhân sự và tổ chức thực hiện nghiêm quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
Sau 4 tháng hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã vận hành ổn định, thống nhất quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt là các xã, phường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ, giảm thời gian giải quyết, nâng cao chất lượng phục vụ.
Ông Chu Văn Bách, Chủ tịch UBND xã Thanh Nưa cho biết: Sau 4 tháng triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hoạt động của bộ máy chính quyền xã Thanh Nưa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức bộ máy, nhân sự cơ bản được kiện toàn; việc điều hành, xử lý công việc cơ bản thông suốt, không bị gián đoạn; công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số có nhiều kết quả rõ nét, từng bước phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân ổn định, đồng thuận cao với mô hình mới.
Bên cạnh những kết quả tích cực, quá trình vận hành mô hình chính quyền 2 cấp vẫn còn một khó khăn, cần khắc phục trong thời gian tới. Hiện nay, đa phần các xã, phường đều thiếu nguồn lực đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin. Nhu cầu số hóa hồ sơ, trang bị thiết bị phục vụ quản lý dữ liệu rất lớn, trong khi kinh phí chưa được bố trí. Khối lượng công việc của các xã, phường tăng mạnh sau sắp xếp do địa bàn mở rộng, dân số đông, lĩnh vực quản lý đa dạng. Các phòng chuyên môn như Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị, Văn hóa - Xã hội phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ, dẫn đến tình trạng quá tải. Một số địa phương thiếu trụ sở, phòng làm việc, nhà công vụ cho cán bộ, có nơi vẫn phải làm việc tạm tại hai điểm khác nhau, gây khó khăn trong phối hợp, điều hành…
Theo đánh giá của UBND tỉnh, sau gần 4 tháng triển khai, mô hình chính quyền 2 cấp đã bước đầu phát huy hiệu quả rõ rệt: Bộ máy tinh gọn, kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, hiệu quả phục vụ người dân nâng lên. Tuy nhiên, để mô hình thực sự đi vào chiều sâu, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, quy chế phối hợp, tăng cường phân cấp, ủy quyền, tạo điều kiện để cơ sở chủ động hơn trong quản lý, điều hành. Cùng với đó, tỉnh sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai số hóa hồ sơ, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức; đồng thời kiến nghị Trung ương hỗ trợ nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện mô hình.
Sau những kết quả tích cực bước đầu, tỉnh đang tiếp tục nỗ lực để mô hình trở thành nền tảng vững chắc cho một nền hành chính phục vụ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/tin-bai/chinh-tri/huong-toi-phuc-vu-nguoi-dan-tot-hon











