Hướng tuyến đường sắt tại Vũng Tàu vẫn chọn qua đường 30 tháng 4

Phương án đơn vị tư vấn đưa ra và đánh giá hợp lý là đi tuyến đường sắt đi trên cao trên đường 2 tháng 9 nhưng phải điều chỉnh nhiều quy hoạch, qua đất quốc phòng là sân bay Vũng Tàu...

Chiều 1-2, ông Nguyễn Văn Thọ, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về hướng tuyến và ga thuộc dự án tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Thêm phương án khác cho tuyến đường sắt đi qua Vũng Tàu

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT), đoạn hướng tuyến đi qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có chiều dài hơn 64km (bao gồm tuyến chính dài hơn 44km, các nhánh vào cụm cảng Thị Vải - Cái Mép và trung tâm Logistic Cái Mép Hạ).

Theo đơn vị tư vấn, cơ bản hướng tuyến giữ nguyên theo quy hoạch trước đây đã nghiên cứu. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm hai điểm, là một nhánh đường sắt từ ga cảng Cái Mép để nối vào Trung tâm Logistic Cái Mép Hạ - tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang triển khai.

Điểm thứ hai là nghiên cứu thêm một phương án khi tuyến đường sắt vào TP Vũng Tàu. Theo quy hoạch trước đây, tuyến đường sắt đi dọc từ Bà Rịa về Vũng Tàu theo đường 30 tháng 4 để đến cảng container Sao mai - Bến Đình. Nhưng hiện nay dự án cảng đã bỏ, mục đích vận tải hàng hóa về Vũng Tàu không còn.

Phương án tuyến mới do đơn vị tư vấn đưa ra. Ảnh: TK

Phương án tuyến mới do đơn vị tư vấn đưa ra. Ảnh: TK

Do đó, đơn vị tư vấn đưa thêm phương án hướng tuyến đi vào trục giữa trung tâm TP Vũng Tàu nằm trên cao, ở đường 51B (tức đường 2 tháng 9). Điểm cuối ga hành khách dự kiến đặt tại khu vực đất thuộc sân bay Vũng Tàu (hiện đang thuộc đất quốc phòng).

Qua đánh giá, tư vấn nhận thấy phương án tuyến trên địa bàn TP Vũng Tàu nếu chọn đi qua đường 2 tháng 9 sẽ hợp lý hơn với quá trình phát triển tương lai nơi này là trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế. Bởi tuyến tiếp cận trực tiếp vào trung tâm thành phố, nên phạm vi hấp dẫn của ga lớn, tăng khả năng phục vụ nhu cầu khách du lịch và dân cư hai bên; Hạn chế giải phóng mặt bằng và giải tỏa nhà dân, giảm phạm vi chiếm dụng đất cho đường sắt.

Tuy nhiên nhược điểm là hướng tuyến chưa có trong các quy hoạch nên cần phải điều chỉnh các quy hoạch liên quan. Tuyến đi trên cao nên sẽ ảnh hưởng đến một phần cảnh quan trong đô thị.

Trong khi đó phương án cũ đã nằm trong các quy hoạch được duyệt nhưng lại chưa tiếp cận vào trong trung tâm TP Vũng Tàu, giảm khả năng tiếp cận phục vụ người dân, du khách; Khối lượng GPMB và giải tỏa nhà dân nhiều hơn.

Giữ nguyên quy hoạch trước đây

Phát biểu tại cuộc họp, một số ý kiến cho rằng phương án đơn vị tư vấn đưa ra hợp lý, phù hợp hơn với sự phát triển lâu dài về đường sắt đô thị. Do tuyến đường sắt đi trên cao nên việc giải phóng mặt bằng rất ít.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng nêu các hạn chế về việc nếu lựa chọn tuyến tại Vũng Tàu đi đường 2 tháng 9 thì phải điều chỉnh, cập nhật nhiều loại quy hoạch, vướng đất quốc phòng trong khi tiến độ chuyển sân bay Vũng Tàu về Gò Găng tiến độ chưa như mong muốn đặt ra. Ngoài ra, các ý kiến cũng lưu ý đơn vị tư vấn về một số nội dung như cần rà soát lại kỹ quy hoạch, đất đai, phương án thiết kế, cảnh quan hai bên nơi dự kiến hướng tuyến đi qua; Nếu chọn phương án trên cần làm sớm việc cập nhật, điều chỉnh các quy hoạch...

Ông Nguyễn Văn Thọ, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa chủ trì cuộc họp chiều 1-12. Ảnh:TK

Ông Nguyễn Văn Thọ, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa chủ trì cuộc họp chiều 1-12. Ảnh:TK

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận yêu cầu đơn vị tư vấn bám sát quy hoạch cũ đã được nghiên cứu, không điều chỉnh. Trong đó giữ nguyên đoạn tuyến TP Vũng Tàu vẫn chọn phương án đi qua đường 30 tháng 4. Bởi trước đây quy hoạch đã xác định ranh giới tuyến đường sắt, để trừ quỹ đất, yêu cầu không xây dựng, giữ lộ giới do đó việc giải phóng mặt bằng không phải vấn đề khó.

Về tuyến đi vào các cảng tại thị xã Phú Mỹ ông Thọ ủng hộ. Tuy nhiên ông lưu ý các đơn vị liên quan cần tham khảo thêm ý kiến các doanh nghiệp cảng tại đây để có sự thống nhất nếu triển khai...Ngoài ra đối với tuyến kéo về trung tâm Logistic Cái Mép Hạ là hợp lý, cần cập nhật vào điều chỉnh quy hoạch của thị xã Phú Mỹ.

Ngoài ra, ông Thọ cũng đề nghị đơn vị tư vấn lưu ý về việc rà soát các quy hoạch, tránh chồng lấn; vị trí một số nhà ga cho phù hợp với sự phát triển trong tương lai.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu được nghiên cứu từ năm 2007 và đến 2013 Bộ GTVT đã chấp thuận kết quả nghiên cứu.

Nhưng 10 năm trở lại đây do không có vốn đầu tư nên dự án tạm dừng triển khai. Năm 2021, Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Qua nghiên cứu, dự kiến tuyến có tổng chiều dài khoảng hơn 121 km đi qua Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Điểm đầu dự án tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai); nghiên cứu thêm phương án điểm đầu tại ga An Bình (là ga lập tàu cho toàn mạng lưới đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM) thuộc TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Điểm cuối hàng hóa là cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) còn điểm cuối hành khách là ga khách Vũng Tàu.

Dự án có ý nghĩa to lớn và rất cần thiết đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, liên kết giữa các phương thức vận tải, loại hình vận tải; kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đông Nam bộ và kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu giữa các cảng nội địa với cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải.

Vận chuyển hành khách và hàng hóa với khối lượng lớn, an toàn, nhằm giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông từ TP.HCM-Bình Dương-Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu...

TRÙNG KHÁNH

Nguồn PLO: https://plo.vn/huong-tuyen-duong-sat-tai-vung-tau-van-chon-qua-duong-30-thang-4-post718146.html