Huy động 5 tỷ đồng để sửa chữa hư hỏng trên tuyến tránh QL1A Thanh Hóa
Trước mắt, Khu QLĐB II đã dùng nguồn kinh phí dự phòng, huy động các đơn vị tiến hành sửa chữa, đảm bảo giao thông trên tuyến tránh Thanh Hóa.
Chiều 21/6, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lưu Hùng Sơn, Trưởng Văn phòng QLĐB II.1 cho biết, đang cùng với các đơn vị thi công tiến hành sửa chữa mặt đường QL1A, đoạn tránh phía Đông TP Thanh Hóa để đảm bảo ATGT cho người dân.
"Do phía Công ty cổ phần đường tránh Thanh Hóa chưa bàn giao dự án trong khi tuyến đường xuống cấp, không được duy tu bão dưỡng thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Sau khi kiểm tra tại hiện trường và làm việc với các đơn vị có liên quan, trước mắt Khu QLĐB II sẽ tiến hành sửa chữa mặt đường, các hệ thống biển báo, vạch sơn, khe co giãn... với tổng số tiền tạm tính khoảng 5 tỷ đồng do 6 đơn vị thực hiện thi công", ông Lưu Hùng Sơn thông tin thêm.
Ghi nhận thực tế cho thấy, trong 3 ngày qua, dọc tuyến tránh QL1A phía Đông TP Thanh Hóa, các đơn vị đang tiến hành cào đi phần nhựa trồi mặt đường để tạo phẳng, láng nhựa, vá ổ gà, làm vệ sinh và bổ sung các khe co giãn trên 5 cây cầu.
Đồng thời, tiến hành thay thế, bổ sung các hệ thống biển báo. Sau khi phần sửa chữa mặt đường xong sẽ tiến hành sơn kẻ mặt đường.
Trước đó, theo phản ánh của người dân tham gia giao thông trên tuyến QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa, mặt đường nhựa bị bong tróc, hằn lún, ổ gà, nhiều chỗ bị rạn nứt... tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Ở những vị trí các cầu như: Cầu vượt Trần Hưng Đạo; Cầu vượt QL47; Cầu Kênh Vinh; Cầu Quán Nam đã bị mất tấm cao su làn xe con, khe co giãn bị mất, nhựa đường nhô cao.
Được biết, Dự án BOT xây dựng QL1A, đoạn tránh TP Thanh Hóa (tuyến tránh phía Đông) có tổng mức đầu tư 822 tỷ đồng được triển khai từ tháng 4/2005, hoàn thành đưa vào thu phí từ tháng 1/2009, sử dụng Trạm thu phí Bỉm Sơn để thu phí hoàn vốn, theo hợp đồng BOT.
Thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa.
Đến năm 2017 đơn vị này buộc phải dừng thu phí do đã hoàn đủ vốn đầu tư dự án (sớm hơn 20 năm như dự kiến ban đầu).
Theo hợp đồng ký kết, Công ty cổ phần BOT đường tránh TP Thanh Hóa phải có trách nhiệm trong việc quản lý và sửa chữa những hư hỏng trên tuyến tránh TP Thanh Hóa.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, đại diện phía Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa cho rằng do ngừng thu phí nên không có nguồn kinh phí sửa chữa hư hỏng, đảm bảo giao thông.