Huyện Chương Mỹ: giải quyết thủ tục hành chính ngày càng chuyên nghiệp
Đối thoại giữa UBND huyện Chương Mỹ với người dân và doanh nghiệp sáng 18/5 cho thấy, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện ngày càng chuyên nghiệp.
Tại buổi đối thoại, đã có 14 lượt ý kiến phát biểu của người dân và doanh nghiệp với 24 nội dung liên quan đến TTHC thuộc lĩnh vực đất đai, dịch vụ công, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP và việc xác nhận cư trú đối với công dân. Công dân Đặng Thị Vân (thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng) đề nghị làm rõ về quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất lần đầu. Công dân Ngô Minh Tuân (thôn Phú Bến, xã Thụy Hương) đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai và UBND huyện Chương Mỹ có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đính chính gia hạn trên GCNQSD đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64.
Công dân Hoàng Thị Ngọc (thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa) đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai hướng dẫn Nhân dân về quy trình, thủ tục, điều kiện để chuyển đổi mục địch sử dụng đất từ đất vườn sang đất thổ cư đảm bảo đúng quy định và giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người dân… Các ý kiến đề nghị của công dân tại buổi đối thoại đã được lãnh đạo ngành chức năng và Trưởng bộ phận Một cửa huyện Chương Mỹ giải đáp, trả lời, làm rõ từng nội dung.
Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Anh Đức cho rằng, qua việc đối thoại với người dân và doanh nghiệp về TTHC và giải quyết TTHC đã đánh giá được những khó khăn, vướng mắc, bất cập còn tồn tại trong thực hiện các TTHC và giải quyết TTHC hiện nay tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn. Theo ông Đức, đây cũng là thước đo đánh giá chất lượng thực thi công vụ, thái độ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ đó sẽ có những giải pháp kịp thời, hiệu quả nhằm chấn chỉnh, cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.
Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cũng cho biết thêm, 4 tháng đầu năm 2024, công tác giải quyết TTHC cơ bản đã được các cơ quan, đơn vị, thực hiện một cách nề nếp và mang tính chuyên nghiệp hơn. Việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đã được rút ngắn thời gian, thực hiện nhanh chóng, đảm bảo quy định. Đặc biệt UBND huyện và cấp xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc việc công khai hàng tháng về kết quả giải quyết TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC.
Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến cũng đã có chuyển biến nhất định; tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến cũng đã tăng lên. Bộ phận Một cửa huyện cũng như 2 thị trấn (Chúc Sơn và Xuân Mai) đã triển khai ứng dụng đánh giá mức độ hài lòng về giải quyết TTHC qua màn hình cảm ứng. 100% các xã, thị trấn tổ chức lấy phiếu đánh giá qua thư góp ý, sổ góp ý, phiếu góp ý và mã QR-code. 4 tháng đầu năm 2024 có 2.200/2.200 lượt đánh giá rất hài lòng và hài lòng, đạt 100%. Chất lượng, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC đã được cải thiện, nâng cao hơn.
Ngoài những việc đã làm tốt, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện giải quyết TTHC của huyện thời gian qua; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn phải nghiêm túc khắc phục, chấn chỉnh ngay những tồn tại, hạn chế, nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng chỉ số cải cách TTHC chung của huyện và các xã, thị trấn.