Hy vọng trí tuệ nhân tạo thay đổi cục diện chiến trường, quân đội Mỹ phát triển dự án UAV Skyborg
Dự án sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho máy bay không người lái 'Skyborg' của Không quân Mỹ đã được các hãng chế tạo vũ khí Boeing, General Atomics và Kratos xác nhận. Ba công ty đã thắng thầu và giành được hợp đồng chế tạo UAV chiến đấu chi phí thấp. Họ sẽ chế tạo bản mẫu và phát triển lô máy bay chiến đấu không người lái thử nghiệm Skyborg đầu tiên trong vòng 5 tháng.
Theo trang truyền thông Hoa ngữ Creaders và Hãng thông tấn Nga Sputnik ngày 9/12, trang web Breaking Defense của Mỹ đưa tin Air Force Research Laboratory (Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân) của Mỹ nói, Skyborg là một hệ thống AI cấu trúc mở có phạm vi từ cất cánh và hạ cánh ban đầu, kiểm soát bay cấp độ trung bình trong không phận phức tạp; đến khả năng phán đoán trong không chiến tầm cao toàn diện, có đặc tính giá thành và chi phí bảo trì thấp và tiêu hao ít, sau khi tạo thành biên đội bay, có thể nhanh chóng đánh bại kẻ thù và nhanh chóng đưa ra các hành động mang tính quyết định trong môi trường đầy thử thách. Nhằm có được khả năng nhanh chóng thay đổi cục diện chiến trường, Không quân Mỹ vào năm 2019 đã đưa ra Dự án tiên phong Skyborg, tập hợp nhiều bộ phận công nghệ trong nhiều lĩnh vực để tìm ra đáp án.
Mẫu UAV XQ-58A Valkyrie do Kratos Defense phát triển (Ảnh: Sputnik).
Theo thông tin mới nhất của Defense News, Không quân Mỹ hôm thứ Hai (7/12) đã chính thức công bố hợp đồng. Các hãng chế tạo vũ khí Boeing, General Atomics và Kratos đã giành được hợp đồng trong hai năm với số tiền hợp đồng lần lượt là 25,7 triệu USD, 14,3 triệu USD và 37,8 triệu USD. Quân đội Mỹ hy vọng rằng bản mẫu chiếc UAV sử dụng công nghệ AI đầu tiên sẽ rời nhà máy trước cuối tháng 5/2021 để thử nghiệm ban đầu và sẽ thực hiện chuyến bay để kiểm tra khả năng hình thành biên đội giữa UAV này và máy bay có người lái vào tháng 7 cùng năm.
Skyborg là một hệ thống trí tuệ nhân tạo đa chức năng có thể được sử dụng để hỗ trợ phi công vận hành máy bay hoặc như một hệ thống điều khiển chiến đấu bằng máy bay không người lái. Các yêu cầu chính để tham gia đấu thầu là UAV có thể tiếp nhận được chỉ thị từ máy bay chiến đấu, có trí thông minh nhân tạo tự động có thể sử dụng trong điều kiện chiến đấu, tránh va chạm với máy bay và chướng ngại vật khác, hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi, có khả năng cất cánh và hạ cánh độc lập.
Mẫu Loyal Wingman do Boeing nghiên cứu phát triển (Ảnh:
defenceconnect)
Sự khác biệt lớn nhất giữa Skyborg và các UAV khác trước đây là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ giúp máy bay tự chủ hơn và có tiềm năng tự học hỏi từ quá trình huấn luyện. Trong vài tháng qua, kế hoạch này đã tập trung vào việc phát triển công nghệ cần thiết cho "hệ thống lõi tự chủ". Phần mềm và phần cứng này sẽ khiến Skyborg cho phép người vận hành thực hiện các thao tác bán độc lập, chỉ cần ra lệnh mà không cần phải tự mình vận hành hệ thống.
Skyborg rất quan trọng đối với Không quân Mỹ. Hệ thống tự chủ của nó sẽ giúp tăng gấp bội sức mạnh chiến đấu của không quân. Với tính linh hoạt, tính mở, tính mô-đun và khả năng mở rộng trong tương lai, Skyborg đại diện cho sự sáng tạo. Quân đội Mỹ chuẩn bị giao chiến với kẻ thù tiềm năng với phương thức có chi phí thấp hơn các hệ thống truyền thống hiện nay.
Tất cả các hợp đồng phát triển UAV Skyborg có thời hạn 24 tháng, Boeing sẽ nhận 25,7 triệu USD, General Atomics nhận 14,3 triệu USD và Kratos nhận 37,8 triệu USD. Theo Trung tâm Quản lý Vòng đời Không quân (AFLMC), các dự án này sẽ cạnh tranh với nhau và các nguyên mẫu sẽ được thử nghiệm trong nhiều giai đoạn. Những công ty không thành công trong cuộc đấu thầu như Lockheed Martin và Northrop Grumman, vẫn có cơ hội tham gia dự án.
Chuyên gia quân sự Nga Denis Fedudinov nói với Sputnik rằng khái niệm máy bay không người lái Skyborg tương tự như máy bay không người lái S-70 Okhotnik hiện có của Nga.
UAV tiêm kích đánh chặn S-70 Okhotnik của Nga (Ảnh: BQP Nga).
Ông nói: "Mục đích chính của việc phát triển loại máy bay không người lái này là để giảm rủi ro cho phi hành đoàn của máy bay có người lái. Máy bay có người lái sẽ điều khiển các máy bay không người lái trong các hành động có khả năng bị máy bay và hệ thống phòng không của đối phương bắn trúng. Đồng thời, S-70 Okhotnik được coi là một trang bị mạnh hơn vì nó đã có khả năng hoạt động độc lập và phối hợp với các máy bay có người lái và không người lái khác”.
Vào đầu tháng 12, một nguồn tin từ Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng Nga tiết lộ với Sputnik rằng quân đội Nga đã bắt đầu chuyến bay thử nghiệm phiên bản UAV tiêm kích đánh chặn S-70 Okhotnik. Máy bay đã hoàn thành một số nhiệm vụ cất cánh với thiết bị mô phỏng tên lửa không đối không để đánh giá tính phù hợp của thiết bị vô tuyến điện tử trên không và thiết bị dẫn đường của đầu dẫn đạn tên lửa.
Trước đó, ngày 12/5/2020, Hãng thông tấn Nga Sputnik đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Air Force, ông White, quan chức điều hành Chương trình bay cao cấp của Mỹ cho biết Không quân Mỹ đã bắt đầu sàng lọc các máy bay không người lái cho dự án Skyborg và ký kết hợp đồng với các công ty thắng thầu để mua nguyên mẫu trước mùa thu.
Có tin các mẫu UAV XQ-58A Valkyrie do Kratos Defense phát triển và Loyal Wingman do Boeing nghiên cứu phát triển cho Không quân Australia là hai trong số các mẫu đã được lựa chọn.