Hyundai rót 1,1 tỷ USD để cứu hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc

Hyundai và BAIC vừa quyết định rót 1,1 tỷ USD vào liên doanh đang gặp khó khăn tại Trung Quốc, nhằm vực dậy tình hình tài chính và đẩy mạnh mảng xe điện.

Hyundai gặp khó tại Trung Quốc

Liên doanh Beijing Hyundai Motor do Hyundai và BAIC đồng sở hữu đang đối mặt với sự suy giảm nghiêm trọng.

Tính đến tháng 10/2024, doanh số bán hàng tại Trung Quốc của liên doanh này chỉ đạt 137.300 xe, giảm tới 41% so với cùng kỳ năm 2023, theo số liệu từ Gasgoo (trang tin chuyên về ô tô của Trung Quốc).

Mẫu xe điện hiệu năng cao Hyundai Ioniq 5 N tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024. Ảnh: Hyundai.

Mẫu xe điện hiệu năng cao Hyundai Ioniq 5 N tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024. Ảnh: Hyundai.

Doanh số đi xuống cũng là xu hướng chung đang ảnh hưởng đến các hãng xe nước ngoài tại Trung Quốc.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của các nhà sản xuất xe điện nội địa như BYD đã khiến các hãng ô tô truyền thống như Hyundai và Kia gặp khó khăn trong việc duy trì chỗ đứng trên thị trường.

Khó khăn chồng chất khi Beijing Hyundai báo lỗ 2,6 tỷ nhân dân tệ (358 triệu USD) trong 9 tháng đầu năm 2024, tiếp nối khoản lỗ sau thuế 5,4 tỷ nhân dân tệ (740 triệu USD) vào năm 2023.

Tính từ cuối năm 2022 đến tháng 9/2024, giá trị tài sản của liên doanh này cũng đã giảm gần 14 tỷ nhân dân tệ (1,9 tỷ USD).

Kế hoạch "tỷ đô" để làm mới dải sản phẩm

Khoản đầu tư 1,1 tỷ USD của liên doanh Beijing Hyundai không chỉ nhằm lấp đầy các khoản thâm hụt tài chính. Hyundai dự kiến phát triển các công nghệ mới và mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Trái ngược tình hình khó khăn tại Trung Quốc, Hyundai dự kiến đạt doanh số cao kỷ lục tại Mỹ trong năm 2024. Ảnh: Hyundai.

Trái ngược tình hình khó khăn tại Trung Quốc, Hyundai dự kiến đạt doanh số cao kỷ lục tại Mỹ trong năm 2024. Ảnh: Hyundai.

Đồng thời, hãng cũng đặt mục tiêu sử dụng Trung Quốc như một trung tâm xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, mặc dù căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh, EU và Mỹ có thể cản trở tham vọng này.

Tương tự Hyundai, BAIC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giới thiệu các sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng Trung Quốc, đồng thời tăng cường sản lượng xuất khẩu.

Trước đó, nỗ lực thu nhỏ quy mô hoạt động tại Trung Quốc của Hyundai bằng cách bán các tài sản không hiệu quả, đã không mang lại kết quả như mong đợi. Đầu năm nay, hãng đã phải bán nhà máy tại Trùng Khánh với mức giá chỉ bằng một nửa so với giá trị ban đầu.

Nhiều thách thức trong tương lai

Thị trường ô tô Trung Quốc đang trải qua sự chuyển đổi lớn, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên xe điện thay vì các dòng xe chạy xăng truyền thống.

Những “gã khổng lồ” nội địa như BYD và Nio đã nhanh chóng thích nghi với xu hướng này, khiến các hãng xe quốc tế như Hyundai gặp nhiều khó khăn trong việc theo kịp.

Dù đạt được thành công đáng kể với các mẫu xe điện ở Bắc Mỹ, Hyundai và Kia vẫn chưa thể chuyển hóa điều đó thành lợi thế tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Điều này phản ánh mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường Trung Quốc đối với các hãng xe nước ngoài.

Với Hyundai và BAIC, câu hỏi trị giá 1,1 tỷ USD lúc này là liệu khoản đầu tư có thể mang lại sự thay đổi bền vững và lâu dài, hay chỉ đơn thuần như giải pháp kéo dài thời gian trong một thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt như Trung Quốc.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/hyundai-rot-11-ty-usd-de-cuu-hoat-dong-kinh-doanh-o-trung-quoc-192241219111744084.htm