Hyundai Santa Fe bản dầu chạy lướt bị 'hét giá' tới 1,35 tỷ đồng, đắt hơn cả xe mới
Hyundai Santa Fe 2024 mới ra mắt cách đây không lâu chỉ còn phiên bản xăng, điều này khiến các bản máy dầu đời cũ bị săn lùng gắt gao, nhiều xe đã qua sử dụng bị 'hét giá' cao hơn cả xe mới.
Hyundai Santa Fe thế hệ mới đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng 09/2024, thu hút sự chú ý không chỉ nhờ thiết kế gây tranh cãi mà còn bởi việc hãng xe Hàn Quốc loại bỏ phiên bản máy dầu.
Điều này đã khiến nhiều người hâm mộ thất vọng. "Santa Fe hay nhất là ở máy dầu, vậy mà lại bỏ đi", một người dùng bình luận dưới bài đăng về sự kiện ra mắt.
Phiên bản máy dầu của Santa Fe luôn được ưa chuộng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ và tính kinh tế. Do đó, việc loại bỏ động cơ này đã khiến không ít khách hàng tiếc nuối.
Nhiều người bắt đầu ráo riết săn lùng các phiên bản máy dầu đời cũ, ngay cả những chiếc xe đã qua sử dụng cũng được chú ý đặc biệt. Các hội nhóm mua bán xe trên mạng xã hội đang xuất hiện nhiều bài đăng tìm kiếm phiên bản máy dầu đời trước của Santa Fe.
Cùng với đó, giá bán của các mẫu xe Santa Fe "lướt" cũng đang có xu hướng cao hơn cả giá xe mới. Ví dụ, một chủ xe ở Bắc Giang đã rao bán chiếc Hyundai Santa Fe sản xuất năm 2024 (bản dầu cao cấp) với mức giá lên tới 1,35 tỷ đồng, khẳng định xe vẫn còn mới tinh và bảo hành hãng còn nguyên vẹn.
Tình trạng này không chỉ xuất hiện đơn lẻ. Một showroom xe cũ tại Hà Nội cũng rao bán chiếc Santa Fe đăng ký tháng 08/2024 mới chạy 5.500 km với giá khoảng 1,3 tỷ đồng.
Một người bán khác tại Hà Nội chào bán phiên bản tương tự với giá gần 1,3 tỷ đồng, nhấn mạnh xe mới chỉ chạy 8.000 km, gần như còn "zin" 100%.
Đáng chú ý, khi Hyundai Santa Fe máy dầu cao cấp khi còn ở trong danh mục sản phẩm trên trang web của hãng có giá niêm yết chỉ 1,219 tỷ đồng. Trong khi đó, Santa Fe thế hệ mới có giá dao động từ 1,069 - 1,365 tỷ đồng.
So sánh chi phí lăn bánh giữa xe mới và xe lướt, sự chênh lệch không quá lớn. Santa Fe là xe lắp ráp trong nước nên được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, giúp giá lăn bánh của bản Calligraphy Turbo cao cấp nhất dao động từ 1,4 - 1,5 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí này rơi vào khoảng 1,37 tỷ đồng (với lệ phí trước bạ 2%) với xe cũ.
Không chỉ xe lướt, các phiên bản Santa Fe đời cũ hơn cũng đang giữ giá khá tốt. Tại một showroom ở Hà Nội, Hyundai Santa Fe máy dầu cao cấp 2023 đã chạy 14.000 km được rao bán với giá 1,25 tỷ đồng.
Thậm chí, các mẫu xe từ 2022 vẫn duy trì mức giá cao, tương đương giá bán năm trước. Một chủ xe tại Hà Nội rao bán Santa Fe 2022 máy dầu cao cấp với giá hơn 1,1 tỷ đồng sau khi xe đã chạy 28.000 km. Ở Ninh Bình, một chiếc Santa Fe 2022 khác có chỉ số ODO 30.000 km được bán với giá 1,175 tỷ đồng.
Đặc biệt, có những chiếc đã chạy 50.000 km nhưng vẫn giữ giá tương đương. Ngay cả những mẫu xe đời 2021 cũng không mất giá quá nhiều, thường dao động trên 1 tỷ đồng.
Hyundai Santa Fe từng gây sốt khi ra mắt năm 2022, nhiều khách hàng sẵn sàng trả thêm phụ phí để có xe. Tuy nhiên, hiện nay Santa Fe đã phải nhường ngôi cho Ford Everest trong phân khúc SUV 7 chỗ.
Trong tháng 08/2024, Ford Everest dẫn đầu phân khúc với 812 xe bán ra, trong khi Santa Fe chỉ đạt 511 xe. Tổng cộng 8 tháng đầu năm, Ford Everest đạt 6.205 xe, gấp đôi so với 3.141 xe của Santa Fe.