Hyundai sắp ra mắt ô tô điện cỡ nhỏ hoàn toàn mới
Một chiếc crossover nhỏ và một chiếc xe đô thị hạng A có thể sẽ là nền móng cho phân khúc xe chạy điện của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc tại lục địa già.
Theo nhiều nguồn tin, Hyundai đang phát triển một cặp xe điện (EV) để sử dụng trong đô thị ở châu Âu và dường như một trong số chúng có thể là một chiếc crossover cỡ nhỏ. Mặc dù nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vẫn chưa đưa ra thông báo xác nhận việc phát triển mẫu xe này, nhưng từ những thông tin có sẵn và một số hình ảnh minh họa phỏng đoán, chúng ta có thể tham khảo trước thiết kế của các sản phẩm sẽ có thể có trên thị trường.
Năm ngoái, Hyundai đã công bố rằng họ đang phát triển một mẫu xe nhỏ chạy điện với mức giá chưa đến 20.000 Euro (khoảng 507 triệu đồng). Kể từ đó, đã có một số thông tin khác về sự tồn tại của một mẫu xe khác với kích thước tương tự.
Mặc dù nhà sản xuất ô tô chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về thiết kế của các mẫu xe này một cách chính thức nhưng có khả năng một trong số chúng sẽ thuộc dòng xe đô thị hạng A với sứ mệnh trở thành phương án chạy điện thay thế Hyundai i10 bản nâng cấp gần đây; trong khi mẫu xe còn lại sẽ là xe crossover gầm cao tương tự như Casper.
Phải thừa nhận rằng Hyundai Casper đã thành công thu hút được nhiều sự chú ý phần lớn là do kiểu dáng độc đáo của nó. Tuy nhiên, những hình ảnh phỏng đoán cho chiếc crossover đề cập ở trên được thực hiện bởi nghệ sĩ Jean Francois Hubert lại mang đến cho mẫu xe phần thân được thiết kế lại hoàn toàn với các đặc điểm mang phong cách tương lai lấy cảm hứng từ những mẫu xe như Ioniq 5 và Kona EV, thay vì tận dụng lại thiết kế độc đáo của Hyundai Casper.
TC Group bán gần 5.500 xe Hyundai tại Việt Nam tháng 2/2023
Cấu hình của mẫu xe phỏng đoán trông khá đơn giản và ít các chi tiết phủ nhựa. Đèn pha LED pixel đặc trưng của thương hiệu Hàn Quốc có thể được trải dài hết chiều rộng đầu xe và trên cản trước để bù đắp cho việc thiếu cửa hút. Không chỉ vậy, đèn hậu phía sau cũng được mong đợi sẽ có thiết kế tương tự.
Hình ảnh phỏng đoán mẫu xe điện mới của Hyundai
Mặc dù tất cả các mẫu xe từ dòng EV hiện tại của Hyundai đều dựa trên nền tảng E-GMP nhưng nền tảng này có thể sẽ không được áp dụng cho các mẫu xe Phân khúc A sắp tới. Lý do là bởi nền tảng này tương thích với các phương tiện từ Phân khúc B (subcompact) đến Phân khúc E (lớn) lớn hơn và sẽ khiến chi phí trở nên quá đắt đối với một sản phẩm cấp thấp.
Một kịch bản hợp lý cho các mẫu xe tí hon điện khí hóa chính là nền tảng K1 - nền tảng đã được thử nghiệm và áp dụng cho các mẫu xe động cơ đốt trong như Hyundai i10 và Kia Picanto. Việc cung cấp không khí thải dựa trên nền tảng K1 đã chứng minh sự khả thi qua Kia Ray EV cho thị trường Hàn Quốc và Hyundai Casper EV dự kiến ra mắt trong năm 2023. Các EV dành cho “lục địa già” có thể sẽ sở hữu phiên bản cải tiến và tinh tế hơn của nền tảng, từ đó có được những cải tiến về chất lượng xe, NVH, an toàn và hiệu quả nhằm đáp ứng những khách hàng châu Âu khó tính hơn và các quy định về an toàn nghiêm ngặt.
Hình ảnh phỏng đoán mẫu xe điện mới của Hyundai
Vẫn còn quá sớm để bàn luận về thông số kỹ thuật nhưng Hyundai đã xác nhận rằng những chiếc xe điện cỡ nhỏ trong tương lai của họ sẽ được trang bị mô-đun truyền động tích hợp (iDM) có nguồn gốc từ BorgWarner. Động cơ điện duy nhất này có khả năng tạo ra công suất lên tới 181 mã lực (135 kW / 181 HP), tuy nhiên nó có thể sẽ được điều chỉnh nhỏ lại một chút bởi thông số hiện tại là không cần thiết cho một chiếc xe hơi đô thị.
Nếu thông tin rò rỉ về xe điện đô thị là đúng thì đây sẽ là tin tốt cho những khách hàng hâm mộ Hyundai tại Châu Âu bởi nhiều nguồn tin cho biết việc ra mắt có thể sẽ sớm diễn ra trong năm 2023 hoặc 2024. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc không phải là thương hiệu ô tô duy nhất có kế hoạch giới thiệu các sản phẩm điện cấp thấp trong khu vực. Được biết, tập đoàn Volkswagen cũng đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công với những chiếc EV cỡ lớn hơn một chút nhưng vẫn có giá cả phải chăng với VW, Cupra và Skoda sẽ ra mắt vào năm 2025.
(Bài viết chứa các hình minh họa do Jean Francois Hubert/SB-Medien thực hiện, hoàn toàn không liên quan đến và không được xác nhận bởi Hyundai.).