Hyundai vượt mặt GM, trở thành hãng xe điện lớn thứ 2 tại Mỹ sau Tesla năm 2024

Hyundai vượt GM, đạt 124.065 xe điện tại Mỹ năm 2024, vươn lên vị trí thứ hai sau Tesla, khẳng định đà tăng trưởng mạnh mẽ giữa cuộc đua khốc liệt.

Mùa hè năm ngoái, khi nhiều đối thủ trong ngành công nghiệp ô tô dần giảm tốc độ triển khai các kế hoạch phát triển xe điện do doanh số không đạt kỳ vọng, Hyundai Motor Group của Hàn Quốc lại thể hiện quyết tâm khác biệt.

 2025 Hyundai Ioniq 5 XRT. Ảnh: InsideEVs

2025 Hyundai Ioniq 5 XRT. Ảnh: InsideEVs

CEO Hyundai Motor America, ông Randy Parker, từng tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi sẽ giữ vững tốc độ và tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch". Giờ đây, khi số liệu doanh số năm 2024 đã được công bố, rõ ràng chiến lược đó đã mang lại thành quả ấn tượng.

Theo dữ liệu mới nhất từ Cox Automotive và Kelly Blue Book, tổng doanh số xe điện của ba thương hiệu thuộc Hyundai Motor Group - Hyundai, Kia và Genesis đã giúp tập đoàn này vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường xe điện Mỹ, chỉ sau Tesla.

Cuộc đua giành vị trí thứ hai trong ngành xe điện tại Mỹ năm 2024 là một cuộc cạnh tranh quyết liệt, đặc biệt giữa General Motors (GM) và Hyundai. Kết quả cuối cùng, các thương hiệu thuộc Hyundai đã vượt lên với tổng cộng 124.065 xe điện hoàn toàn. Con số này chưa bao gồm các dòng xe hybrid hoặc plug-in hybrid, nơi Hyundai cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong khi đó, các thương hiệu của GM như Chevrolet, GMC, Cadillac và BrightDrop đạt doanh số 114.426 xe điện. Một số ý kiến cho rằng, nếu GM tiếp tục sản xuất Chevrolet Bolt EV và EUV cho đến khi dòng xe mới ra mắt vào năm nay, họ có thể vượt qua Hyundai.

Tuy nhiên, đây là một phần của cuộc chơi, và cả GM lẫn Hyundai đều trở thành những nhà sản xuất xe đầu tiên, sau Tesla, đạt doanh số trên 100.000 xe điện tại Mỹ. Ford xếp ngay sau với 97.865 xe điện, dẫn đầu bởi F-150 Lightning, E-Transit và Mustang Mach-E.

Dù doanh số có sự sụt giảm, Tesla vẫn vững vàng ở ngôi vị số một với dự báo bán ra 633.762 xe điện tại Mỹ năm 2024. Trong danh mục sản phẩm của Hyundai, mẫu xe Ioniq 5 chiếm ưu thế, nhưng vị trí xe điện không phải Tesla bán chạy nhất tại Mỹ vẫn thuộc về Ford Mustang Mach-E. Nếu Tesla ra mắt mẫu Model Y cải tiến trong năm nay như dự kiến, cục diện thị trường có thể thay đổi đáng kể.

Thị trường xe điện Mỹ: Tăng trưởng nhanh nhưng chưa đạt kỳ vọng

Năm 2024 tiếp tục là một năm kỷ lục của xe điện tại Mỹ, bất chấp nhiều báo cáo cho rằng thị trường này đang chững lại. Vấn đề lớn nhất nằm ở tốc độ tăng trưởng không đạt kỳ vọng của ngành công nghiệp ô tô.

Các nhà sản xuất vẫn đối mặt với nhiều thách thức, từ chi phí sản xuất pin, thuế quan nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc, đến cơ sở hạ tầng sạc xe chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Dẫu vậy, xe điện vẫn là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất, chiếm 8% tổng doanh số ô tô mới trong năm.

Ai sẽ dẫn đầu năm 2025?

Câu hỏi đặt ra là, nhà sản xuất nào có thể duy trì đà tăng trưởng vào năm 2025? Tesla được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm nên chuyện với Model Y cải tiến, trong khi các mẫu xe Cadillac điện mới của GM cũng là ứng viên đáng gờm. Nếu dòng Chevrolet Bolt phiên bản 2026 được ra mắt đúng hẹn và có mức giá cạnh tranh, đây sẽ là cơ hội lớn cho GM.

Hyundai cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Hãng đặt nhiều kỳ vọng vào mẫu Ioniq 5 phiên bản 2025 được trang bị cổng sạc kiểu Tesla và đi kèm bộ sạc ChargePoint tiêu chuẩn. Đặc biệt, mẫu xe này được sản xuất tại Mỹ và dự kiến đủ điều kiện nhận các ưu đãi thuế, tùy thuộc vào chính sách của chính quyền mới.

Ngoài ra, Hyundai còn có mẫu Ioniq 9 SUV ba hàng ghế, Kia EV6 cải tiến, cùng loạt xe Genesis mới. Các ưu đãi thuê xe hấp dẫn, vốn là yếu tố giúp Hyundai bán được nhiều xe năm 2024, cũng sẽ là điều đáng quan tâm trong thời gian tới.

Với những bước tiến mạnh mẽ này, Hyundai đang khẳng định vị thế là đối thủ nặng ký nhất của Tesla trong năm 2025. Thời gian sẽ trả lời liệu hãng xe nào đủ sức duy trì đà phát triển trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

An Nhiên (Theo InsideEVs)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hyundai-vuot-mat-gm-tro-thanh-hang-xe-dien-lon-thu-2-tai-my-sau-tesla-nam-2024-post330994.html