IEA: Doanh số bán xe điện toàn cầu có thể tăng 20 triệu chiếc bất chấp bất ổn thương mại

Bất chấp những bất ổn đáng kể, thị phần xe điện đang trên đà vượt quá 40% vào năm 2030 khi chúng ngày càng trở nên phải chăng hơn ở nhiều thị trường, báo cáo mới của IEA chỉ ra.

Sau một năm tăng trưởng mạnh mẽ, doanh số bán xe điện toàn cầu đang trên đà vượt qua 20 triệu vào năm 2025, chiếm hơn một phần tư số xe được bán trên toàn thế giới, theo ấn bản mới của Triển vọng xe điện toàn cầu hàng năm của IEA.

Sau một năm tăng trưởng mạnh mẽ, doanh số bán xe điện toàn cầu đang trên đà vượt qua 20 triệu vào năm 2025, chiếm hơn một phần tư số xe được bán trên toàn thế giới, theo ấn bản mới của Triển vọng xe điện toàn cầu hàng năm của IEA.

Báo cáo được công bố chỉ ra rằng bất chấp những khó khăn kinh tế gần đây gây áp lực lên ngành ô tô, doanh số bán xe điện toàn cầu vẫn tiếp tục phá vỡ kỷ lục khi các mẫu xe điện ngày càng trở nên phải chăng hơn. Doanh số vượt quá 17 triệu trên toàn cầu vào năm 2024, đưa thị phần xe điện trên thị trường ô tô toàn cầu vượt quá 20% lần đầu tiên, như dự báo trước đó của IEA. Và trong ba tháng đầu năm 2025, doanh số bán xe điện đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả các thị trường lớn và nhiều thị trường khác đều ghi nhận kỷ lục mới về doanh số trong quý đầu tiên.

Sự bất ổn về chính sách thương mại và công nghiệp do thuế quan của Mỹ theo nhận định của IEA gây ra sẽ không làm chệch hướng tăng trưởng doanh số bán xe điện.

Trung Quốc vẫn duy trì vị thế là thị trường xe điện dẫn đầu, với xe điện chiếm gần một nửa tổng doanh số bán ô tô vào năm 2024. Số lượng xe điện được bán tại Trung Quốc vào năm ngoái (hơn 11 triệu) tương đương với tổng số xe được bán trên toàn thế giới vào năm 2022.

Các thị trường mới nổi ở Châu Á và Châu Mỹ Latinh cũng đã trở thành trung tâm tăng trưởng mới, với tổng doanh số bán xe điện trên khắp các khu vực này tăng vọt hơn 60% vào năm 2024.

Tại Mỹ, doanh số bán xe điện tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn một trong mười xe được bán.

Châu Âu chứng kiến doanh số trì trệ khi các chương trình trợ cấp và các chính sách hỗ trợ khác suy yếu, mặc dù thị phần của xe điện vẫn ở mức khoảng 20%.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng, bất chấp những bất ổn đáng kể, xe điện vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu. Doanh số tiếp tục lập kỷ lục mới, có tác động lớn đến ngành công nghiệp ô tô quốc tế. Năm nay, chúng tôi kỳ vọng hơn một trong bốn chiếc xe được bán trên toàn thế giới là xe điện, với tốc độ tăng trưởng nhanh hơn ở nhiều nền kinh tế mới nổi. Vào cuối thập kỷ này, con số này sẽ là hơn hai trong năm chiếc xe khi giá xe điện ngày càng phải chăng hơn”.

Những bất ổn về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và sự phát triển của các chính sách thương mại và công nghiệp có thể ảnh hưởng đến triển vọng. Nhưng báo cáo cho thấy doanh số bán xe điện đang được hỗ trợ bởi khả năng chi trả ngày càng tăng của chúng.

Trên phạm vi toàn cầu, giá trung bình của một chiếc xe điện chạy bằng pin đã giảm vào năm 2024 trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng và chi phí pin giảm.

Tại Trung Quốc, hai phần ba tổng số xe điện được bán ra vào năm ngoái có giá thấp hơn so với các loại xe thông thường tương đương, ngay cả khi không có ưu đãi mua hàng.

Tuy nhiên, khoảng cách giá mua với xe thông thường vẫn tồn tại ở nhiều thị trường khác. Ví dụ, giá xe điện chạy bằng pin trung bình ở Đức vẫn cao hơn 20% so với xe thông thường. Tại Mỹ, giá xe điện chạy bằng pin vẫn đắt hơn 30%.

Xe điện vẫn luôn rẻ hơn khi vận hành trên nhiều thị trường, dựa trên giá thị trường năng lượng hiện tại. Ngay cả khi giá dầu giảm xuống mức thấp nhất là 40 USD một thùng, thì việc chạy một chiếc ô tô điện ở châu Âu thông qua sạc tại nhà vẫn tốn khoảng một nửa chi phí so với việc chạy một chiếc ô tô thông thường với giá điện dân dụng hiện nay.

Gần 1/5 doanh số bán ô tô điện trên toàn thế giới là xe nhập khẩu. Trung Quốc, chiếm hơn 70% sản lượng toàn cầu, đã vận chuyển gần 1,25 triệu ô tô điện đến các quốc gia khác vào năm 2024. Điều này bao gồm nhiều nền kinh tế mới nổi, nơi giá ô tô điện giảm đáng kể do hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Báo cáo cũng tập trung đặc biệt vào xe tải điện và chi phí sở hữu của chúng. Báo cáo cho thấy rằng trên toàn cầu, doanh số bán xe tải điện đã tăng khoảng 80% vào năm ngoái, chiếm gần 2% tổng doanh số bán xe tải trên toàn thế giới.

Sự tăng trưởng này, được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng tăng gấp đôi tại Trung Quốc, được hỗ trợ bởi khả năng cạnh tranh về chi phí của một số xe tải điện hạng nặng tại Trung Quốc so với các loại xe tương đương chạy bằng dầu diesel với chi phí vận hành thấp hơn nhiều của các mẫu xe điện bù đắp cho giá mua cao hơn.

Nam Nguyễn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/iea-doanh-so-ban-xe-dien-toan-cau-co-the-tang-20-trieu-chiec-bat-chap-bat-on-thuong-mai.htm