Indonesia: Doanh số bán xe ô tô trong nước tăng mạnh

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) cho biết, doanh số bán ô tô trong nước đã tăng 19% trong tháng 9/2022 so với cùng kỳ năm trước và 3,1% so với tháng trước lên mức 99.986 chiếc.

Xe điện hạng sang Lexus LF-30 Electrified Concept được giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia. Ảnh: Thùy Trang - PV TTXVN tại Indonesia

Xe điện hạng sang Lexus LF-30 Electrified Concept được giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia. Ảnh: Thùy Trang - PV TTXVN tại Indonesia

Các chuyên gia và công ty sản xuất xe ô tô của Indonesia cho hay việc tăng giá nhiên liệu được trợ cấp hồi đầu tháng 9/2022 đã không gây cản trở nhiều cho doanh số bán xe mới trong bối cảnh các hạn chế COVID-19 được nới lỏng, mở đường cho tăng trưởng kinh tế.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), doanh số bán ô tô trong nước đã tăng 19% trong tháng 9/2022 so với cùng kỳ năm trước và 3,1% so với tháng trước lên mức 99.986 chiếc.

Cụ thể, doanh số bán xe mới trong giai đoạn tháng1-9/2022 đã đạt 758.216 chiếc, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2021 và 0,4% so với cùng kỳ năm 2019. Thậm chí doanh số tháng 9/2022 còn cao hơn 7,3% so với tháng 9/2019.

Ông Bebin, cựu Giám đốc điều hành của công ty PT Hyundai Mobil Indonesia, đánh giá rằng đây là dấu hiệu thực sự cho thấy tăng trưởng kinh tế rất tốt do ô tô không phải là nhu cầu cơ bản.

Doanh số bán xe hai cầu (2WD) trong tháng 9/2022 đạt 56.826 chiếc, chiếm 56,9% tổng thị phần, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh số bán xe 2WD cộng dồn từ đầu năm đạt 431.386 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2021 và 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh số bán xe tải trong tháng 9/2022 đạt 9.199 chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính từ đầu năm đến nay, doanh số bán xe tải đạt 66.103 chiếc, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2021 song giảm 1% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Bebin, nhu cầu bị dồn nén từ giai đoạn đại dịch trước đây, bao gồm những thách thức tài chính như yêu cầu chặt chẽ đối với các khoản vay ngân hàng. Khi đó, lĩnh vực ô tô chịu nhiều khó khăn song nhu cầu thực sự lớn.

Trong khi đó, xuất khẩu ô tô của Indonesia đạt 48.545 chiếc trong tháng 9/2022, tăng 115,3% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 40% so với tháng 9/2019.

Tính chung từ đầu năm, xuất khẩu ô tô của Indonesia đạt 334.489 chiếc, tăng 61,1% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu ô tô trong tháng 9/2022 cũng đạt 8.760 chiếc, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 38% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong giai đoạn tháng 1-9/2022, nhập khẩu ô tô đạt 59.125 chiếc, tăng 57,6% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019.

“Các sản phẩm ô tô của Indonesia đã điều chỉnh tốt hơn nhiều so với các tiêu chuẩn quốc tế so với trước đây, chẳng hạn như điều chỉnh theo tiêu chuẩn châu Âu”, ông Bebin nói thêm./.

Hữu Chiến (P/v TTXVN tại Jakarta)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/indonesia-doanh-so-ban-xe-o-to-trong-nuoc-tang-manh/262331.html