Indonesia muốn tận dụng nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN để tăng xuất khẩu

Bộ Thương mại Indonesia đang nỗ lực khai thác tối đa vai trò Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2023 để gia tăng xuất khẩu sang các nước khu vực.

Cảng Tanjung Priok ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: https://www.joc.com/

Cảng Tanjung Priok ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: https://www.joc.com/

Trong đó, Indonesia chú trọng đến các sản phẩm của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).

Phóng viên TTXVN tại Jakarta ngày 22/6 dẫn lời Thứ trưởng Thương mại Jerry Sambuaga nhấn mạnh nước này cần đảm bảo rằng vai trò Chủ tịch ASEAN 2023 có thể biến sản phẩm của các MSME địa phương thành những sản phẩm cao cấp ở cấp độ quốc tế.

Ông Sambuaga cho rằng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ ăn vặt và quần áo của Indonesia có tiềm năng xuất khẩu sang các nước khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, các trò chơi trực tuyến của Indonesia cũng có tiềm năng kinh tế lớn và đầy hứa hẹn.

Theo Thứ trưởng Sambuaga, Tổng thống Joko Widodo đã chỉ đạo Bộ Thương mại nỗ lực để đảm bảo rằng các sản phẩm xuất khẩu của Indonesia đều là những sản phẩm đã qua chế biến và có giá trị gia tăng cao.

Ông cho rằng việc gia tăng hiệu suất xuất khẩu với sự hỗ trợ của các MSME sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế trong nước như thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến hạ nguồn và mở ra các cơ hội làm việc mới.

Theo Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS), trong tháng 5 vừa qua, tổng giá trị xuất khẩu của Indonesia sang các nước ASEAN đạt 3,97 tỷ USD, tăng 26,02% so với tháng trước đó. Xuất khẩu của Indonesia sang một số đối tác thương mại chính trong khu vực đều gia tăng.

Cụ thể, xuất khẩu sang Singapore tăng 25,78% lên mức 688,6 triệu USD. Xuất khẩu sang Malaysia đạt 958,1 triệu USD, tăng 19,23%, trong khi xuất khẩu sang Thái Lan đạt 547,9 triệu USD, tăng 53,27%./.

Hữu Chiến (P/v TTXVN tại Jakarta)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/indonesia-muon-tan-dung-nhiem-ky-chu-tich-asean-de-tang-xuat-khau/295727.html