Innova Cross Hybrid: Giải pháp di chuyển xanh cho người Việt
Không chỉ sở hữu không gian nội thất rộng rãi, tiện nghi lẫn công nghệ an toàn ngập tràn, Innova Cross hybrid còn có động cơ vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu.
Xe hybrid là gì?
Trước năm 2020, xe hybrid (xe lai) là khái niệm còn lạ lẫm với người tiêu dùng trong nước, bởi khi đó thị trường ô tô phổ thông chưa có chiếc nào thuộc nhóm này. Toyota đã khởi động xu hướng xanh mới mẻ này bằng chiếc Corolla Cross HEV nhập khẩu Thái Lan. Mô hình hybrid kết hợp giữa động cơ đốt trong và mô tơ điện trên mẫu xe này lập tức tạo ra một trải nghiệm chưa từng có.
Hệ quả là, từ chỗ còn e dè, giờ đây, sự đón nhận của thị trường Việt Nam đã trở nên rất khoáng đạt với xe hybrid. Đây là tiền đề lý tưởng để những mẫu xe hybrid khác của Toyota lần lượt xuất hiện. Trong đó, Innova Cross là gương mặt mới, cũng là mẫu sản phẩm bán chạy nhất phân khúc xe đa dụng (MPV) cỡ trung tại Việt Nam.
Bên cạnh phiên bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ xăng 2.0L, điểm nhấn của Toyota Innova Cross chính là phiên bản HEV kết hợp động cơ xăng 2.0L 150 mã lực/188 Nm với mô tơ điện 111 mã lực/206 Nm. Cơ cấu này phối hợp với hộp số tự động vô cấp (CVT) và hệ dẫn động cầu trước.
Như vậy, phân khúc xe đa dụng (MPV) giá 1 tỷ đồng lúc này chỉ có Toyota Innova Cross là sản phẩm duy nhất có tùy chọn hệ truyền động xăng - điện hybrid. Minh chứng cho sức hút của công nghệ độc đáo này trên Innova Cross là lượng khách chọn mua lên đến 40% trong tổng lượng bán ra. Trên thị trường hiện nay, có nhiều mẫu xe hybrid khác cũng đang được phân phối, mức đóng góp phiên bản của Innova Cross HEV trong cơ cấu doanh số của một mẫu xe vẫn là lớn nhất.
Vì sao phiên bản Innova Cross được khách Việt ưa chuộng?
“Bản HEV có giá hơn bản máy xăng khoảng 180 triệu đồng, nhưng giá trị mang lại là tương xứng”, quản lý bán hàng một phòng trưng bày Toyota ở thành phố Hồ Chí Minh nhận định. “Bản HEV đầy đủ công nghệ an toàn, tiện nghi hơn và đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu”.
Theo người này, từ khi chiến lược sản phẩm thay đổi, Innova Cross đã nâng tầm tiện nghi và trải nghiệm công nghệ cho khách. Một trong số đó là nhờ công nghệ hybrid độc nhất phân khúc. Sự góp mặt của động cơ điện trong quá trình vận hành giúp Innova Cross tận dụng ưu điểm của xe điện - êm ái, tăng tốc tốt.
Cung cấp năng lượng cho motor điện là khối pin không cần sạc ngoài. Động cơ xăng trên xe vừa hoạt động, vừa nạp năng lượng cho pin. Hoặc khi người lái đạp phanh, thả trôi xe, năng lượng lãng phí trong quá trình giảm tốc được chuyển vào pin lưu trữ. Hệ thống hybrid trên Innova Cross là loại song song và động cơ điện có khả năng vận hành độc lập. Đây là yếu tố then chốt giúp giảm thời gian làm việc của động cơ xăng (khi pin đủ năng lượng), qua đó tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu.
“Ấn tượng của tôi là mức tiêu hao khoảng 5 lít/100km trên đường hỗn hợp của bản hybrid, đây là một trong những lý do mà tôi quyết định mua ngay chiếc hybrid này”, anh Hoàng Dũng (Hà Nội), người dùng đã sở hữu xe Innova Cross HEV gần 2 năm, đánh giá.
Theo anh Dũng, Innova Cross HEV dù rộng rãi hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn gấp rưỡi so với mẫu SUV cỡ C anh từng sở hữu trước đó. Phiên bản này cũng ghi điểm không chỉ ở chất vận hành nhẹ nhàng, êm ái, phù hợp cho khách gia đình, mà còn lượng tiện nghi và công nghệ đi kèm.
Innova Cross HEV cũng là mẫu xe có thiết kế 7 chỗ hoàn hảo (2+2+3) với hàng ghế giữa phong cách thương gia. Hai ghế giữa thiết kế tách biệt, có bệ tỳ tay, bệ đỡ chân và nút điều khiển riêng, tạo không gian vừa rộng rãi, vừa thư thái cho người dùng. Điều này đặc biệt phù hợp cho những hành trình xa có hành khách là em bé hay người lớn tuổi.
Với những doanh nghiệp, khách sạn, trang bị tiện nghi và khả năng vận hành mượt mà của Toyota Innova Cross HEV cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc để đưa đón khách cao cấp. Nội thất có thiết kế nền nã, chú trọng trải nghiệm đến từng hành khách nhờ toàn bộ ghế bọc da, đèn viền nội thất, cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống âm thanh 6 loa, màn hình giải trí 10,1inch cảm ứng kết nối điện thoại thông minh. Kiểu dáng xe hiện đại và trau chuốt từng chi tiết nhỏ cũng là yếu tố làm nổi bật cá tính, đẳng cấp người dùng.
Một khía cạnh được đánh giá cao khác trên Toyota Innova Cross HEV là gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS). Không khó để mẫu MPV lai SUV của Toyota thiết lập chuẩn mực trải nghiệm nhờ hàm lượng công nghệ hỗ trợ lái phong phú này. TSS có các tính năng như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn, điều khiển hành trình thích ứng, đèn pha thích ứng tự động. Bên cạnh đó là cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.
Có thể thấy, Innova từ chỗ là cái tên thành công bậc nhất của thương hiệu Toyota tại Việt Nam nhờ thiết kế thực dụng, lắp ráp trong nước, đã mở lối để Innova Cross tiếp bước con đường này dù triết lý sản phẩm có nhiều thay đổi. Toyota Innova Cross có những ưu thế của kết cấu thân đơn (unibody), trong đó, nâng cao hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu là cải thiện đầy giá trị.
Sở hữu nhiều ưu điểm về thiết kế, tiện nghi lẫn công nghệ hybrid đặc biệt trong phân khúc, Toyota Innova Cross hiện là lựa chọn hàng đầu ở phân khúc MPV cỡ trung giá dưới 1 tỷ đồng. Tính đến tháng 11-2024, dù nguồn gốc nhập khẩu nhưng mẫu xe Toyota vẫn ăn khách nhất nhờ lượng bán 4.831 chiếc. Điều này chứng minh cho sức hút của Innova Cross, mẫu xe hài hòa giữa thiết kế và công năng, cũng như khơi gợi xu hướng tiêu dùng mới cho khách Việt Nam.