Thuế nhập khẩu giảm, xe sang từ EU tràn vào nhà giàu hưởng lợi
Bước sang năm 2025, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô con từ Liên minh châu Âu (EU) về Việt Nam sẽ giảm xuống, chỉ còn từ 30-35%. Giá nhiều mẫu xe sang nhập khẩu sẽ giảm mạnh.
Thuế giảm
Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ôtô nhập khẩu từ EU, với thuế suất ưu đãi 0%. Trong quá trình đàm phán hiệp định, ôtô con thuộc nhóm B9 sẽ được xóa bỏ thuế suất sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần và nhóm B10 sẽ được xóa bỏ thuế suất sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần. Thuế suất cơ sở xe con, trong đàm phán EVFTA là 78%, với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L và 74% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.
Tính từ khi hiệp định có hiệu lực vào năm 2020, với lộ trình cắt giảm đều thì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm hơn 7% mỗi năm, giúp cho giá xe cũng giảm dần. Các doanh nghiệp cho biết, bước sang 2025 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ EU về Việt Nam sẽ giảm còn 35% với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L và 30% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L. Với mức thuế suất này, giá xe sẽ tiếp tục giảm so với năm 2024.
Theo tính toán, thuế nhập khẩu giảm 7%, một chiếc xe nhập nguyên chiếc từ EU, động cơ 2.0L, có giá khai báo 30.000 USD sẽ giảm khoảng 2.100 USD. Hơn nữa, do thuế chồng thuế, nên giảm thuế nhập khẩu còn giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tính ra, số tiền giảm được tới hơn 3.000 USD, tương đương khoảng 80 triệu đồng, trong năm 2025.
Các loại xe siêu sang, siêu xe sẽ được hưởng lợi lớn. Chẳng hạn, một chiếc xe siêu sang, có giá khai báo 300.000 USD, dung tích xi lanh 6.0L, có mức thuế giảm 7% tính ra giảm tới 21.000 USD, trong năm 2025. Đấy là chưa tính, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh 6.0L trở lên là 150% và thuế giá trị gia tăng 10% đánh chồng lên, nên tổng mức giảm còn lớn hơn.
Nhà giàu hưởng lợi
Hiện tại Việt Nam đang nhập khẩu ô tô từ 3 thị trường chính là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Tuy nhiên, với thuế suất thuế nhập khẩu ôtô từ EU giảm thấp, kim ngạch sẽ tăng.
Theo ông Nguyễn Minh Đồng, giám đốc Công ty Công nghệ Đức Việt (tp Hồ Chí Minh), năm 2025 là cột mốc quan trọng, khi xe nhập khẩu nguyên chiếc từ EU xóa bỏ lợi thế với xe lắp ráp trong nước. Từ nay trở đi, ôtô nhập khẩu từ các nước EU sẽ có lợi thế hơn hẳn so với trước, nhờ thuế nhập khẩu cắt giảm xuống thấp.
Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ EU về Việt Nam, hầu hết là xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW, Land Rover… hay siêu xe như Lamborghini, Ferrari... Thuế thấp, xe sang có cơ hội về Việt Nam với chi phí thấp hơn và giá bán sẽ giảm.
Cũng theo ông Đồng, Hiệp định EVFTA còn có phụ lục riêng quy định về các hàng rào phi thuế, đối với lĩnh vực ôtô. Trong đó, Việt Nam cam kết công nhận toàn bộ chứng nhận hợp chuẩn, theo hệ thống tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc (UNECE) sau 5 năm, kể từ khi có hiệu lực. Với cam kết này thì các rào cản ngăn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ EU về, nhất là những rào cản nặng tính hành chính, sẽ bị loại bỏ tối đa. Còn những rào cản về kỹ thuật chắc không làm khó được xe EU.
Giới kinh doanh ôtô cho biết, đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam. Tăng trưởng mạnh mẽ thuộc về phân khúc xe sang hạng trung. Những mẫu xe sang có giá từ 1,5-3 tỷ đồng bán chạy nhất. Thuế giảm, giá xe tiếp tục giảm, nhiều mẫu xe sang đổ về, thị trường sẽ cạnh tranh sôi động, giới nhà giàu hưởng lợi.