iPhone 15 là 'phao cứu sinh' cho các nhà bán lẻ?
Từ đầu năm 2023 đến nay, thị trường di động Việt Nam ghi nhận mức giảm 25%, do đó để doanh số iPhone 15 đạt được mức tương đương năm 2022 cũng là một thử thách không hề dễ dàng với các nhà bán lẻ trong nước.
Từ nhiều năm nay, mỗi khi thế hệ iPhone mới ra đời cũng là thời điểm các nhà bán lẻ di động tại Việt Nam nâng cao doanh số. Cứ quý 3 và quý 4 hằng năm, khi iPhone mới tới tay người dùng là giai đoạn doanh thu các nhà bán lẻ đạt đỉnh.
Năm 2021, doanh số bán ra iPhone 13 tại các hệ thống của FPT Retail thu về 200 tỷ đồng chỉ trong ngày đầu mở bán đã xác lập kỷ lục mới với ngành hàng di động công ty.
Ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc khối Viễn thông di động hệ thống FPT Shop gọi đây là kỷ lục của mọi thời đại, khi chuỗi này đã phát huy tối đa vị thế đối tác hàng đầu của Apple ngay trong giai đoạn bình thường mới của thị trường
Tháng 10 cùng năm, iPhone 13 đã giúp Thế Giới Di Động có tháng doanh thu cao thứ hai và lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty. Ngành hàng di động của doanh nghiệp này cũng chứng kiến mức tăng trưởng 68% so với cùng kỳ.
Một năm sau đó, doanh thu Apple của Thế Giới Di Động đã tăng tới 40%. Đến thời điểm hiện tại, thị phần Apple của Thế Giới Di Động tại Việt Nam đã tăng từ 25% lên 45%, và đóng góp hơn 30% tổng doanh thu thuần mảng điện thoại.
Có thể nói, iPhone thế hệ mới đã đóng vai trò là "phao cứu sinh" cho các nhà bán lẻ trong những năm gần đây, ngay cả trong những giai đoạn thị trường khó khăn nhất.
Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu Gfk, trong 3 năm trở lại đây thị trường điện thoại tăng trưởng ở mức 5%-7% năm, doanh số iPhone thế hệ mới ghi nhận mức tăng trưởng 20%-35% so với năm trước đó.
Tuy nhiên từ đầu năm 2023 đến nay, thị trường ghi nhận mức giảm 25%, do đó để doanh số iPhone 15 đạt được mức tương đương năm 2022 cũng là một thử thách không hề dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh từ đầu năm nay nhiều nhà bán lẻ đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, bán dưới giá vốn để kích cầu doanh số.
Theo Công ty Chứng khoán Maybank, bất chấp suy thoái kinh tế đang diễn ra, mẫu hình tiêu dùng có tính mùa vụ vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay, giúp củng cố sự phục hồi kinh tế trong nửa cuối năm 2023. Chi tiêu cao hơn làm tăng thu nhập, từ đó nâng cao chi tiêu cho ngành bán lẻ.
Đáng chú ý, mùa cao điểm sắp tới với nhu cầu mua sắm máy tính xách tay cho mùa tựu trường, iPhone mới và sự phục hồi tiêu thụ các sản phẩm trong phân khúc phổ thông dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ trong mảng này.
Đại diện Thế Giới Di Động cho biết, dựa vào tình hình kinh tế vĩ mô không mấy khả quan, doanh nghiệp này đánh giá tổng thị trường iPhone thế mới sẽ giảm so với năm ngoái, không chỉ tại Việt Nam mà là toàn cầu.
"Tuy nhiên, với chiến lược giá cực kỳ cạnh tranh, chúng tôi kỳ vọng sản lượng bán năm 2023 sẽ ngang năm ngoái tại riêng chuỗi thegioididong.com, Topzone, nhờ mức giá tốt của năm nay", vị đại diện nói.
Hiện tại, Thế Giới Di Động đã có những chuẩn bị tốt để mang sản phẩm iPhone 15 sớm về cho người tiêu dùng Việt Nam với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cùng mức giá cạnh trạnh.
Doanh nghiệp này tự tin đang nắm giữ khoảng 50% thị phần iPhone tại Việt Nam. Do đó, có thể kỳ vọng với chiến lược giá mới này, sẽ tăng thêm được từ 5-7% thị phần cho Thế Giới Di Động thông qua sản phẩm mới nhất của Apple.
Tương tự, hệ thống FPT Shop cũng đặt mục tiêu doanh số iPhone mới sẽ tăng trưởng 20% so với thế hệ iPhone 14 tiền nhiệm. Thế hệ iPhone 15 được dự đoán sẽ tiếp tục tạo nên làn sóng khuấy động thị trường công nghệ Việt Nam trong mùa mua sắm cuối năm.
Trước đó, Apple đã công bố cho nhận đặt trước iPhone mới từ ngày 22/9 và chính thức bàn giao đến tay người tiêu dùng vào ngày 29/9. So với mọi năm, iPhone mới sẽ về nước sớm hơn khoảng 2 tuần, cho thấy thị trường đang ngày càng được "nâng hạng".
Mức giá từ 23 - 47 triệu đồng cho một chiếc iPhone 15 thế hệ mới được dự báo sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh về giá, chính sách giữa các nhà bán lẻ và các chuỗi cửa hàng đại lý.
Năm nay cũng là lần đầu tiên các đại lý ủy quyền tại Việt Nam phải cạnh tranh với cửa hàng của Apple. Để tạo lợi thế, các đại lý vẫn sử dụng các phương thức quen thuộc như giảm giá, ưu đãi qua cổng thanh toán hoặc trợ giá thu cũ đổi mới.
Nửa đầu năm nay, thị trường di động Việt Nam liên tục chìm trong bức tranh "u ám". Báo cáo từ CCS Insight chỉ ra rằng, năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động nói chung với mức tăng trưởng 1,35% so với năm trước, và sẽ bước vào giai đoạn hồi phục nhẹ từ 2024 - 2027, nhưng mức tăng trưởng cao nhất chỉ 1,56%.
Bước qua giai đoạn "đáy" trong quý 1/2023, thị trường di động Việt Nam đã đón nhận những tín hiệu khởi sắc trong quý 2 , khi doanh số smartphone trong tháng 4 và tháng 5 đang liên tục ghi nhận xu hướng tăng trưởng.
Theo thống kê từ hãng nghiên cứu GfK, số lượng smartphone bán ra tại Việt Nam đạt hơn 1,3 triệu máy vào tháng 1/2023, đã sụt giảm còn hơn 1 triệu máy trong tháng 2 và rơi xuống hơn chỉ còn hơn 900.000 trong tháng 3.
Tới tháng 4 và tháng 5, doanh số smartphone tại Việt Nam có xu hướng tăng trưởng trở lại, đạt lần lượt 1 triệu và 1,2 triệu máy bán ra. Giá trị trung bình mỗi máy bán ra cũng đã tăng từ hơn 6,3 triệu đồng vào tháng 2/2023 lên 8,4 triệu đồng vào tháng 5.
Báo cáo về ngành bán lẻ 2022 và dự báo 2023 của công ty chứng khoán SSI đưa ra nhận định, các đơn vị bán lẻ trong mảng công nghệ và điện máy trong 6 tháng đầu năm 2023 có thể ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm.
Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này bởi những khó khăn về tình hình kinh tế vĩ mô, kéo theo đó là giá điện, chi phí y tế và học phí có thể sẽ tăng lên. Trong trường hợp đó, những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.
SSI ước tính chi tiêu cho điện thoại và các sản phẩm điện máy trong 6 tháng đầu năm nay sẽ giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022, sau đó dần phục hồi về cuối năm.