IPP Air Cargo sẽ lựa chọn thủ tục đầu tư trong nước khi lập hãng bay chuyên hàng hóa

Công ty cổ phần IPP Air Cargo vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải cam kết cam kết lựa chọn thủ tục đầu tư trong nước khi thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Văn bản do ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần IPP Air Cargo cho biết, tại mục 2, Điều 16, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/03/2021 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư có nêu: “Đối với các hoạt động đầu tư kinh doanh thực hiện tại Việt Nam, nhà đầu tư là công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài được quyền lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài.

Trong trường hợp lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định đối với nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư là công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài không được thực hiện các quyền và nghĩa vụ quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài”.

Chủ tịch Công ty cổ phần IPP Air Cargo xác nhận: "Công ty cổ phần IPP Air Cargo cam kết áp dụng theo điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước. Và hiện nay, chúng tôi đã và đang tiến hành thực hiện các thủ tục đầu tư thành lập công ty như các công ty trong nước".

“Công ty cổ phần IPP Air Cargo đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hỗ trợ giải trình để Thủ tướng Chính phủ sớm có chủ trương cấp phép hoạt động cho hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo”, ông Nguyễn Hạnh đề xuất.

Liên quan đến việc một số thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần IPP Air Cargo có hai quốc tịch, ngày 31/8/2022, Hội đồng quản trị đơn vị này đã họp và biểu quyết thông qua việc Công ty cổ Phần IPP Air Cargo áp dụng theo điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước.

Tại thời điểm 31/8/2022, 5 thành viên Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần IPP Air Cargo gồm các ông/bà: Nguyễn Hạnh; Nguyễn Phi Long; Lê Hồng Thủy Tiên; Nguyễn William Hiếu; Vũ Hoàng Long.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát, kiểm tra về tình trạng quốc tịch của các cổ đông. “Trường hợp có cá nhân mang 2 quốc tịch, thì việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định đối với nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khuyến nghị.

Vào đầu tháng 8/2022, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 4778/VPCP - CN gửi các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Công an, Quốc phòng để xin ý kiến với báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Tại văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép bộ này được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, vào cuối tháng 2/2022, Bộ đã nhận được báo cáo thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo của Cục Hàng không Việt Nam.

Cụ thể, IPP Air Cargo có số vốn điều lệ 300 tỷ đồng do ông Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị xin được cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa với số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 5 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 tàu bay. Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.

Mạng đường bay nội địa mà IPP Air Cargo kết nối trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên (Lâm Đồng, Pleiku), Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/ipp-air-cargo-se-lua-chon-thu-tuc-dau-tu-trong-nuoc-khi-lap-hang-bay-chuyen-hang-hoa/257448.html