Kawasaki mua lại thương hiệu xe môtô huyền thoại Bimota của Ý?
Hãng xe môtô đình đám Nhật bản - Kawasaki dự định sẽ mua lại Bimota có thể để dung hợp thiết kế xe Ý vào các dòng xe hiện tại, hoặc hồi sinh Bimota bằng một loạt sản phẩm mới.
Thời gian qua, giới truyền thông nước ngoài đang rất sôi nổi về thông tin hãng xe máy Kawasaki đang tiến hành việc mua lại thương hiệu xe môtô Bimota của Ý. Các trang tin tức về xe mô tô cũng liên tục đăng tải thông tin liên quan đến thương vụ đáng chú ý này.
Điều này khiến cộng đồng xe hai bánh suy đưa ra nhiều giả thiết về việc Kawasaki mua lại thương hiệu Bimota. Tuy nhiên nhân vật chính của sự việc này là Kawasaki và Bimota lại rất kín tiếng và chưa hề chính thức xác nhận thông tin này. Theo truyền thông của Ý, khi được hỏi về vấn đề này đại diện của Kawasaki luôn trả lời rất ngắn gọn: "Không bình luận".
Tuy nhiên, các trang tin liên tục dẫn nguồn tin đã tiết lộ thông tin này. Theo đó, có hai nguồn thông tin chính khẳng định việc Kawasaki mua lại Bimota. Đầu tiên là một bài báo đăng trên GPOne tự tin xác nhận về thương vụ mua lại Bimota từ hai nhà đầu tư người Thụy Sĩ. Nguồn tin thứ hai là từ diễn đàn Yesterbike cho biết Bimota đã chính thức đổi chủ.
Thương hiệu xe Ý Bimota xuất hiện khá muộn vào những năm 1970, sau thời hoàng kim của ngành công nghiệp xe mô tô. Được biết, tên của thương hiệu này xuất phát từ họ của ba nhà sáng lập Valerio Bianchi, Giuseppe Morri và nhà thiết kế lừng danh Massimo Tamburini. Hoạt động chủ yếu của Bimota là thiết kế xe sử dụng động cơ của các thương hiệu xe khác, bao gồm Honda, Ducati, Yamaha và Kawasaki.
Khi Tamburini rời bỏ Bimota để làm việc cho Cagiva vào năm 1983, hãng xe Ý "non trẻ" đã chiêu mộ Federico Martino, một kỹ sư từng làm việc cho Ducati. Sự xuất hiện của Federico Martino đã mang đến cho Bimota hai mẫu xe nổi tiếng nhất của hãng là Bimota DB1 và YB4. Được biết Bimota DB1 được phát triển dựa trên mẫu Ducati 750 F1 trong khi mẫu Bimota được phát triển dựa trên mẫu Yamaha FZ 750.
Năm 1999, Bimota chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản và trở lại sản xuất vào năm 2003 dưới sự hỗ trợ tài chính của chủ sở hữu mới. Đến năm 2013, Bimota tiếp tục đổi chủ, hãng xe Ý được hai nhà đầu tư người Thụy Sĩ là Marco Chiancianesi và Daniele Longoni chính thức mua lại.
Kể từ khi sở hữu thương hiệu danh tiếng một thời của ý, hai nhà đầu tư Thụy Sĩ dường như chưa thực sự lấy lại được tên tuổi cho Bimota. Lần gần đây nhất Bimota xuất hiện tại một sự kiện quốc tế là triển lãm EICMA 2015, nhưng kể từ đó thì thương hiệu xe Ý lại "mất tích".
Thông tin về việc Kawasaki mua lại thương hiệu Bimota khiến giới chuyên môn nghĩ đến hai khả năng. Một là Kawasaki đang có dự định dụng hợp một chút ngôn ngữ thiết kế Ý lên các mẫu xe của mình. Hai là hãng xe Nhật Bản sẽ thực sự hồi sinh thương hiệu này với hàng loạt mẫu xe mới trang bị nhiều dòng động cơ hiện có của Kawasaki.
Giới thạo tin nước ngoài cho hay thông báo chính thức về thương vụ trên sẽ được Kawasaki và Bimota công bố trong vài tuần tới.