'Kế hoạch đặc biệt' kích thích tiêu dùng của Trung Quốc
Trung Quốc vừa công bố kế hoạch triển khai các sáng kiến đặc biệt nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tập trung khai thác nhu cầu nội địa để làm động lực chính cho tăng trưởng và đối phó với những tác động kinh tế từ chính sách thuế quan mạnh tay của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở thành phố Bắc Kinh. Ảnh: Công Tuyên/TTXVN
Theo Tân Hoa xã, kế hoạch được công bố ngày 16/3 nhằm đẩy mạnh kích cầu và khuyến khích chi tiêu thông qua việc tăng thu nhập và giảm gánh nặng tài chính cho người dân. Kế hoạch đưa ra các giải pháp tạo nhu cầu tiêu dùng hiệu quả thông qua việc nâng cao chất lượng nguồn cung, cải thiện môi trường mua sắm để tăng niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời tháo gỡ các rào cản hạn chế chi tiêu.
Với 8 nội dung trọng tâm, kế hoạch đặt ra cách tiếp cận toàn diện, trong đó có tăng trưởng thu nhập, nâng cao chất lượng dịch vụ tiêu dùng, thúc đẩy tiêu dùng quy mô lớn và cải thiện điều kiện thị trường. Kế hoạch cũng hướng tới việc tăng tiền lương hợp lý và mở rộng các kênh thu nhập thông qua các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán và phát hành trái phiếu phù hợp với nhà đầu tư cá nhân.
Đáng chú ý, kế hoạch nhấn mạnh đến lĩnh vực tiêu dùng truyền thống như nhà ở và ô tô, cùng với các lĩnh vực mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), du lịch dành cho người cao tuổi...
Trung Quốc sẽ đẩy nhanh ứng dụng các công nghệ tiên tiến gồm xe tự hành, thiết bị đeo thông minh, video siêu nét, công nghệ giao diện não-máy tính, robot và in 3D... nhằm tạo động lực tăng trưởng mới trong tiêu dùng. Ngoài ra, kế hoạch cũng đưa ra các chính sách hỗ trợ tiêu dùng theo khu vực, từ nông thôn đến đô thị, cũng như ở các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch mùa Đông.
Bằng cách kết nối tiêu dùng với các mục tiêu xã hội rộng hơn như nâng cao chất lượng chăm sóc người cao tuổi, hỗ trợ chăm sóc trẻ em và cải thiện cân bằng giữa công việc và cuộc sống, kế hoạch lồng ghép tăng trưởng tiêu dùng vào các mục tiêu phát triển rộng hơn của Trung Quốc, cho thấy tiêu dùng không chỉ được định vị là mục tiêu kinh tế mà còn là phương tiện để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Ngoài ra, kế hoạch cũng nhằm cụ thể hóa cam kết của Thủ tướng Lý Cường về việc duy trì đà tăng trưởng kinh tế Trung Quốc khoảng 5% trong năm nay. Để đạt được mục tiêu này, các chính sách thúc đẩy chi tiêu trong nước đóng vai trò quan trọng, giúp giảm phụ thuộc vào xuất khẩu trước những thách thức thương mại do chính sách thuế quan của Tổng thống Trump.