Kế hoạch trị giá 1,2 nghìn tỷ USD nhằm thu hút các công ty toàn cầu của Ấn Độ
Ấn Độ đang mạnh tay đầu tư cho cơ sở hạ tầng để thu hút các công ty toàn cầu chọn đây là cứ điểm sản xuất.
Tại Ấn Độ, một nửa số dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn và 1/4 số dự án vượt quá ngân sách ước tính. Thủ tướng Narendra Modi tin rằng công nghệ là giải pháp cho những tắc nghẽn lâu năm và tai tiếng này.
Trong một dự án lớn trị giá 100 nghìn tỷ rupee (1,2 nghìn tỷ USD) có tên là PM Gati Shakti (tiếng Hindi có nghĩa là sức mạnh của tốc độ), chính quyền của ông Modi đang tạo ra một nền tảng kỹ thuật số kết hợp 16 bộ. Cổng thông tin sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư và các công ty giải pháp một cửa để thiết kế các dự án, phê duyệt liền mạch và ước tính chi phí dễ dàng hơn.
Amrit Lal Meena, thư ký đặc biệt về hậu cần của Bộ thương mại và công nghiệp, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại New Delhi: "Nhiệm vụ của tính năng này là thực hiện các dự án mà không bị chậm tiến độ và vượt chi phí. Mục tiêu là để các công ty toàn cầu chọn Ấn Độ làm trung tâm sản xuất của họ".
Các dự án theo dõi nhanh sẽ mang lại lợi thế cho Ấn Độ, đặc biệt là khi các công ty trên thế giới ngày càng áp dụng chính sách "Trung Quốc cộng một" – tức là tìm kiếm các quốc gia khác để mở rộng hoặc tìm nguồn cung ứng, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và nguồn cung bên ngoài Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ ba của châu Á không chỉ cung cấp lao động giá rẻ mà còn là nguồn nhân lực chủ yếu nói tiếng Anh. Điểm yếu duy nhất của họ là cơ sở hạ tầng vẫn yếu kém khiến nhiều nhà đầu tư e ngại.
Anshuman Sinha, một đối tác tại Kearney India – công ty đứng đầu ngành vận tải và thực hành cơ sở hạ tầng cho biết: "Gati Shakti sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc lưu chuyển hàng hóa và các thành phần được sản xuất trên khắp chiều dài và chiều rộng của đất nước".
Các trụ cột chính của dự án là xác định các cụm sản xuất mới và liên kết các địa điểm đó một cách liền mạch với mạng lưới đường sắt, cảng và sân bay của quốc gia. "Nếu bóc tách các lớp của Gati Shakti, bạn sẽ thấy kế hoạch này được tạo thành từ việc xác định các nút thắt và củng cố mạng lưới hậu cần kết nối các nút đó".
Sử dụng công nghệ là rất quan trọng để Ấn Độ gỡ bỏ các dự án cơ sở hạ tầng đang bị đình trệ của mình. Trong số 1.300 dự án mà cổng thông tin của Gati Shakti hiện đang giám sát, gần 40% đã bị trì hoãn do các vấn đề liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng rừng và môi trường, dẫn đến chi phí vượt mức dự tính. Ít nhất 422 dự án có một số vấn đề và cổng thông tin đã giải quyết vấn đề của khoảng 200 dự án trong số đó.
Ví dụ, dưới thời Gati Shakti, chính phủ sẽ sử dụng công nghệ để đảm bảo rằng con đường mới xây dựng sẽ không bị đào lại để lắp cáp điện thoại hoặc đường ống dẫn khí đốt. Kế hoạch dự kiến mô hình hóa các dự án cơ sở hạ tầng dọc theo những gì châu Âu đã làm hoặc những gì Trung Quốc đã làm từ năm 1980 đến năm 2010 để nâng cao "chỉ số cạnh tranh" của quốc gia, theo Invest India.
"Ngày nay Ấn Độ cam kết đầu tư ngày càng nhiều hơn để phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại và đang thực hiện từng bước để đảm bảo các dự án không gặp trở ngại và bị trì hoãn", Thủ tướng Modi cho biết trong bài phát biểu khai mạc chương trình năm ngoái. "Cơ sở hạ tầng chất lượng là chìa khóa để khởi động một số hoạt động kinh tế và tạo việc làm trên quy mô lớn. Nếu không có cơ sở hạ tầng hiện đại, sự phát triển toàn diện không thể xảy ra ở Ấn Độ".
Thật vậy, dữ liệu trên trang web của Bộ Thống kê và Thực hiện Chương trình vẽ ra một bức tranh về các dự án bị trì hoãn, vượt quá ngân sách, đang ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế của quốc gia trong một thế giới sau đại dịch. Trong tháng 5, Ấn Độ có tổng cộng 1.568 dự án, trong đó có 721 dự án bị chậm tiến độ, trong khi 423 dự án vượt chi phí thực hiện ban đầu.
Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2014, ông Modi đã tăng chi tiêu vào cơ sở hạ tầng để tạo ra việc làm mới và hỗ trợ nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19. Ông đã có một số thành công ban đầu.
Apple hiện có kế hoạch bắt đầu sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ, trong khi Samsung Electronics đã mở nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới tại quốc gia này vào năm 2018. Ola cũng đã cam kết xây dựng nhà máy sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tại địa phương.
Meena cho biết, chính phủ cũng đang sử dụng cổng thông tin Gati Shakti để xác định những lỗ hổng về cơ sở hạ tầng trong kết nối chặng cuối và chặng đầu tiên.
Ông nói, họ đang ưu tiên 196 dự án để lấp đầy khoảng trống và tăng khả năng kết nối của cổng thông tin cho việc vận chuyển than, thép và thực phẩm. Bộ giao thông đường bộ đang sử dụng cổng thông tin để thiết kế 11 dự án trong kế hoạch Bharatmala trị giá 106 tỷ USD của chính phủ nhằm xây dựng 83.677 km (52.005 dặm) đường vào năm 2022.
Meena nói: "Cần tập trung hơn nữa vào kho bãi hiện đại, số hóa quy trình, nhân lực có tay nghề cao và giảm chi phí hậu cần. Đối với bất kỳ nhà sản xuất nào, việc chọn Ấn Độ làm điểm đến sản xuất sẽ là một quyết định được yêu thích".
Nguồn: Bloomberg