Kênh YouTube hơn 7 triệu người đăng ký của Độ Mixi bị hack
Sáng 2/4, kênh YouTube MixiGaming của streamer nổi tiếng Phùng Thanh Độ (tức Độ Mixi) với hơn 7,3 triệu người đăng ký bị hack, rồi đăng tải video quảng cáo tiền điện tử.
Kẻ tấn công đã đổi tên kênh thành "Ripple", đăng tải các video livestream quảng cáo tiền điện tử.
Tất cả các video trước đây đã bị ẩn, trong khi ảnh đại diện và banner được thay thế bằng hình ảnh của tiền ảo Ripple. Hiện tại, kênh chỉ còn hai video đang phát trực tiếp, đều tập trung vào chủ đề tiền ảo.
Độ Mixi là một streamer nổi tiếng với hoạt động chính là livestream chơi game trên các nền tảng YouTube và Nimo TV. Nguồn thu nhập chủ yếu của anh đến từ YouTube, tiền khán giả quyên góp (donate), kinh doanh cá nhân và hợp tác quảng cáo với các thương hiệu.
Trong các bài phát biểu, Độ Mixi thường đưa ra con số thu nhập khoảng 7-8 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, các thống kê cho thấy kênh YouTube của anh này có thể mang về từ 9.900 - 158.200 USD, tương đương với 232 triệu đồng đến 3,7 tỉ đồng mỗi tháng.
Kênh Youtube của Độ Mixi bị đổi tên thành Ripple
Vụ việc xảy ra với kênh YouTube của Độ Mixi bị hack không phải là trường hợp đầu tiên các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng bị tin tặc nhắm mục tiêu. Trong những năm gần đây, đã có nhiều vụ tấn công tương tự xảy ra với các kênh YouTube lớn khác.
Sáng 28/5/2022, một sự việc bất ngờ xảy ra với kênh YouTube FAPTV sở hữu hơn 13,3 triệu người theo dõi. Kênh này đã bị hacker chiếm quyền điều khiển, đổi tên thành Tesla US và phát trực tiếp video về tỷ phú Elon Musk đang nói về tiền ảo.
Tuy nhiên, bên FAPTV đã nhanh chóng lấy lại được kênh và xóa bỏ các video lừa đảo về tiền điện tử khỏi kênh.
Vụ trên gây ra lo ngại cho người dùng mạng xã hội về nguy cơ bị tấn công bởi virus và phần mềm độc hại. Nhiều người dùng lo lắng rằng tài khoản mạng xã hội của họ có thể bị hack và sử dụng cho mục đích xấu.
Điều này nhấn mạnh cần thiết phải có các biện pháp an ninh mạng tốt hơn để bảo vệ các tài khoản mạng xã hội khỏi những cuộc tấn công của tin tặc. Các nền tảng như YouTube và cộng đồng người dùng đều cần nâng cao nhận thức và áp dụng các biện pháp bảo vệ hiệu quả hơn.