Kẹo rau củ Kera: khi 'Vịt' hóa 'Thiên nga' nhờ người nổi tiếng

Vụ kẹo rau củ Kera được 'thổi phồng' công dụng trên các nền tảng số mới đây đã gây nhiều tranh cãi bởi có sự tham gia của người nổi tiếng. Câu hỏi được đặt ra là trách nhiệm của người nổi tiếng đối với những gì mình quảng cáo trên mạng xã hội nằm ở đâu?

Kẹo rau củ Kera được "thổi phồng" công dụng. Ảnh minh họa.

Kẹo rau củ Kera được "thổi phồng" công dụng. Ảnh minh họa.

Thổi phổng chất lượng kẹo rau củ Kera

Tháng 11/2024, Quang Linh Vlogs cùng Hằng "Du Mục" và 4 thành viên thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) hợp tác với Công ty cổ phần Asia Life (Đắk Lắk) cho ra mắt sản phẩm đầu tiên mang tên kẹo rau củ Kera.

Theo đó, sản phẩm này được quảng bá mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok và YouTube. Đặc biệt, trong một phiên livestream, kẹo rau củ Kera còn được quảng bá với các thông điệp gây hiểu nhầm như "mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau".

Sự việc bắt đầu được chú ý khi đầu tháng 3/2025, một người tiêu dùng sở hữu hơn 590.000 người theo dõi trên TikTok cho biết đã gửi kẹo rau Kera để kiểm định hàm lượng chất xơ. Kết quả kiểm định cho thấy, sản phẩm này hoàn toàn không tương ứng với những gì đã quảng cáo, dẫn đến sự phẫn nộ của người tiêu dùng và yêu cầu cơ quan chức năng điều tra.

Trước những ồn ào xung quanh kẹo rau củ Kera, các đơn vị chức năng từ trung ương đến địa phương đã chính thức vào cuộc. Cụ thể, ngày 6/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, kẹo rau củ Kera "có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận", do đó đã có văn bản đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh kiểm tra hoạt động của CER Group về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Sở Y tế Đắk Lắk cũng nhận được chỉ đạo kiểm tra Công ty Cổ phần Asia Life về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cùng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) được đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin do các cá nhân nổi tiếng quảng bá sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến…

Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục cúi đầu xin lỗi người hâm mộ trong buổi gặp gỡ báo chí. Ảnh: Internet.

Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục cúi đầu xin lỗi người hâm mộ trong buổi gặp gỡ báo chí. Ảnh: Internet.

Hệ quả khi lấy danh tiếng để quảng cáo

Sau một loạt động thái kiểm tra từ cơ quan chức năng, các sai phạm liên quan đến kẹo rau củ Kera lần lượt được phơi bày, gồm có: Quảng cáo sai sự thật và thổi phồng công dụng; Vi phạm quy định về nhãn mác; Vi phạm về chất lượng sản phẩm (không phù hợp với thông tin công bố); Vi phạm trách nhiệm của người nổi tiếng (người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm chưa kiểm chứng và quảng cáo không trung thực); Vi phạm các quy định khác…

Trong số những vi phạm trên, đáng chú ý là vi phạm trách nhiệm của người nổi tiếng. Ngày 20/3/2025, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ VHTT&DL) xử phạt vi phạm hành chính 140 triệu đồng đối với Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo và phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.

Riêng hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên là khách mời nên không bị xử phạt mà bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và các quy định cung cấp thông tin trên mạng.

Mức xử phạt này không lớn nhưng điều mà Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục hay cả Hoa hậu Thùy Tiên mất đi chính là niềm tin của người hâm mộ. Chị Nguyễn Thanh Huyền (quận Ba Đình) chia sẻ, chị từng rất ngưỡng mộ Quang Linh Vlogs vì những gì Linh làm tại Angola, châu Phi. "Quang Linh thực sự đã truyền cảm hứng cho tôi và nhiều bạn trẻ khi làm nhiều việc thiện nguyện tại đất nước này" - chị Thanh Huyền nói.

Còn về phần Hằng Du Mục, từ một TikToker nổi tiếng với các video khám phá cuộc sống du mục, cô đã vươn lên trở thành một trong những gương mặt nổi bật nhất trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Cách nói chuyện khéo léo, tư vấn sản phẩm nhiệt tình, tận tâm... là những điều khiến Hằng Du Mục thu hút được lượng mua hàng lớn trên mỗi phiên livestream của mình. Đã từng là khách hàng trung thành của Hằng Du Mục, chị Nguyễn Thu Hiền (quận Thanh Xuân) bày tỏ rất bất ngờ và có phần phẫn nộ trước sự việc quảng cáo "thổi phồng" công dụng kẹo rau quả Kera.

Không biết là vô tình hay cố ý thì việc những người nổi tiếng này quảng cáo một sản phẩm khi chưa tìm hiểu kỹ, chưa xác minh rõ ràng công dụng thực tế đã khiến nhiều người hâm mộ thất vọng.

Quang Linh Vlogs, TikToker Hằng Du Mục và Hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo kẹo rau củ Kera trong một phiên livestream. Ảnh: Internet.

Quang Linh Vlogs, TikToker Hằng Du Mục và Hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo kẹo rau củ Kera trong một phiên livestream. Ảnh: Internet.

Người nổi tiếng có trách nhiệm đảm bảo thông tin quảng cáo chính xác

Luật pháp Việt Nam, đặc biệt là các quy định mới nhất trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhấn mạnh trách nhiệm của người nổi tiếng (còn gọi là người có tầm ảnh hưởng) khi tham gia quảng cáo trên mạng xã hội.

Theo đó, người nổi tiếng phải thông báo rõ ràng cho người tiêu dùng biết rằng họ đang thực hiện hoạt động quảng cáo. Việc này giúp người tiêu dùng nhận thức được tính chất quảng cáo của thông tin mà họ tiếp nhận.

Ngoài ra, người nổi tiếng phải đảm bảo thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ là chính xác, trung thực và không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đồng thời, phải có hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được các tổ chức, cá nhân này đồng ý và xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện…

Theo Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) Nguyễn Trường Sơn, dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) đã trình Quốc hội vào cuối năm vừa qua. Nội dung sửa đổi dựa trên tinh thần siết chặt, phạt nặng những nghệ sĩ, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng quảng cáo sai, tràn lan trên mạng.

Các quy định này nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo rằng thông tin quảng cáo là minh bạch và đáng tin cậy, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người nổi tiếng trong việc quảng bá sản phẩm trên môi trường mạng.

Có thể thấy, vụ quảng cáo kẹo rau củ Kera đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho cả người tiêu dùng lẫn các nhà quản lý. Quảng cáo trên môi trường mạng cần phải được thực hiện một cách có trách nhiệm hơn, với sự giám sát hiệu quả từ cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Quỳnh Anh

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/keo-rau-cu-kera-khi-vit-hoa-thien-nga-nho-nguoi-noi-tieng.html