Kết hợp ôn tập tốt nghiệp THPT và kiểm tra, đánh giá học sinh
Ngoài ôn tập kiến thức, nhiều trường THPT tại Quảng Trị hướng dẫn học sinh các kỹ năng làm bài, kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6, sớm hơn 2 tuần so với năm trước. Bám sát kế hoạch của Bộ GD&ĐT, thời gian này các trường THPT ở Quảng Trị đã chủ động ôn tập giúp học sinh nắm vững kiến thức.
Phân loại đối tượng, học sinh khá kèm học sinh yếu
Năm học này, Trường THPT A Túc (huyện Hướng Hóa) có gần 125 học sinh khối 12. Nhằm giúp học sinh đảm bảo kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho các em.
Thầy giáo Nguyễn Tửu – Hiệu trưởng Trường THPT A Túc cho biết, ngay sau kỳ nghỉ tết, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên triển khai ôn tập cho học sinh. Việc ôn tập được thực hiện đồng thời với dạy chương trình chính khóa.
Học sinh của trường chủ yếu là con em đồng bào dân tộc, do đó các giáo viên đã tăng cường ôn tập cho học sinh, bổ trợ kiến thức cho học sinh yếu, với quyết tâm nâng cao chất lượng.
“Thời gian này, ngoài việc ôn tập các môn học theo thời lượng quy định, tập trung các môn học bắt buộc như: Toán, Văn, Anh, các thầy cô giáo cũng bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT ra các năm trước để học sinh chủ động làm quen. Đồng thời, giáo viên cũng hướng dẫn học sinh các kỹ năng nhận biết và làm bài thi”, thầy Tửu cho hay.
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng, Trường THPT A Túc đặt ra mục tiêu, chỉ tiêu cao hơn năm học trước để thầy và trò cùng phấn đấu. Động viên học sinh nâng cao ý thức học tập, tích cực tham gia ôn tập đúng kế hoạch.
Trong quá trình ôn tập, nhà trường chỉ đạo các giáo viên bám sát, phân nhóm đối tượng để kịp thời hỗ trợ học sinh. Trong từng môn học, giáo viên phân nhóm để các em học sinh khá, giỏi có thể hỗ trợ, kèm cặp những học sinh trung bình hoặc học sinh yếu, với mục tiêu khắc phục tình trạng học sinh bị “điểm liệt”. Dựa vào lực học của mỗi học sinh, nhà trường phân loại để tiến hành ôn tập phù hợp với năng lực của từng đối tượng học sinh.
Kết hợp ôn tập và kiểm tra
Hiệu trưởng Trường THPT A Túc cho biết, trong từng giai đoạn ôn tập, nhà trường sẽ có những bài kiểm tra thử để đánh giá năng lực của học sinh. Cụ thể, nhà trường ra những đề thi thử giống với đề thi tốt nghiệp của các năm trước để học sinh làm thử được bao nhiêu điểm. Từ kết quả đó, thầy, cô giáo sẽ bồi dưỡng thêm cho học sinh trong thời gian tới để có kết quả cao hơn.
“Mục tiêu nhà trường đưa ra khá rõ ràng, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Nếu học sinh đạt kết quả tốt thì đó là điều đáng mừng, nhưng kết quả chưa cao thì đó là cơ sở để bổ trợ kiến thức cho các em”, thầy Tửu cho hay.
Theo thầy giáo Nguyễn Thế Long – Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Trị, cùng với việc dạy học chương trình chính khóa, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 12 để các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Bước sang giai đoạn 2, nhà trường chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn tập trung ôn tập cho học sinh. Bám sát các kế hoạch của Bộ GD&ĐT để triển khai ôn tập theo đúng thời gian quy định đối với từng môn học, tập trung vào các môn bắt buộc: Toán, Văn, Anh và những môn khác.
Quá trình ôn tập, các thầy cô sẽ giới thiệu các cấu trúc đề thi tốt nghiệp những năm trước, đồng thời hướng dẫn cho học sinh kỹ năng làm bài. Chú trọng bồi dưỡng những học sinh yếu, trung bình để khắc phục những “lỗ hổng” kiến thức với các em. Đối với những học sinh khá, giỏi, giáo viên cũng tăng cường kiến thức cho các em.
Để nâng cao chất lượng ôn tập, nhà trường cũng tổ chức các đợt kiểm tra để đánh giá khả năng của học sinh. Trên cơ sở kết quả bài kiểm tra, nhà trường có phương án điều chỉnh phù hợp.