Kết nối cung cầu đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong nước

Bộ Công Thương mong muốn hiệp hội, doanh nghiệp đóng góp những mặt hàng tinh hoa hàng Việt Nam đã nhiều năm chinh phục thị trường thế giới quay về thị trường trong nước để phục vụ người tiêu dùng.

Bà Lê Việt Nga- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương vừa làm việc với 5 nhà phân phối lớn nhất tại Việt Nam để kết nối với tỉnh Bắc Kạn nhằm bàn giải pháp đưa hàng hóa OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), hàng đặc sản đại phương vào thị trường phân phối.

Trưng bày các sản phẩm thuộc chương trình "Mỗi xã một sản phấm" (OCOP) của tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN

Trưng bày các sản phẩm thuộc chương trình "Mỗi xã một sản phấm" (OCOP) của tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Vũ Hoàng Giang - TTXVN

Theo bà Lê Việt Nga, Bắc Kạn hiện có những doanh nghiệp sản xuất hàng OCOP 5 sao đã đi vào thị trường Séc nhưng không biết làm thế nào để đưa vào siêu thị và hiện chỉ được bán ở hệ thống của Liên hiệp Hợp tác xã Sài Gòn (Saigon Co.op).

Do đó, ngay sau khi thực hiện việc kết nối, ngay lập tức doanh nghiệp này đã được kết nối, làm việc để tìm cơ hội đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối lớn như AEON, BRG, MM Mega Market.

Đặc biệt, Bộ Công Thương hiện là đơn vị nòng cốt triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về triển khai Cuộc vận động này. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đang có Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam, tinh hoa hàng Việt Nam.

Vì thế, Bộ Công Thương rất mong muốn các hiệp hội, doanh nghiệp sẽ đóng góp những mặt hàng tinh hoa hàng Việt Nam đã nhiều năm chinh phục thị trường thế giới sẽ quay về thị trường trong nước để phục vụ người tiêu dùng ở thị trường nội địa.

Nhiều hệ thống phân phối nội địa hay có vốn đầu tư nước ngoài rất rộng cửa với hàng Việt Nam chứ không phải chỉ nhập khẩu hàng nước ngoài về. Cùng đó, rất nhiều siêu thị có tỷ lệ hàng Việt nam lên đến 90% và với các sản phẩm có chất lượng tốt, tinh hoa hàng Việt Nam sẽ được ưu tiên các vị trí trong quầy kệ.

Chiến lược phát triển thị trường trong nước đến năm 20230, tầm nhìn đến năm 2045 đặt mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa đi qua kênh phân phối hiện đại lên đến 42%. Do đó, thị trường trong nước đang rất rộng mở với hàng hóa chất lượng cao, phục vụ đối tượng có thu nhập khá và cao.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế như vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc. Hiện tại, Bộ Công Thương đang triển khai 9 chương trình, đề án để kết nối hàng hóa vào kênh phân phối như hàng hóa của bà con dân tộc, hàng Việt Nam, hàng OCOP, hàng hóa biên giới hải đảo, hàng hóa trong chương trình đổi mới phương thức kinh doanh nông sản, hàng hóa an toàn thực phẩm… vào hệ thống phân phối.

Năm nay, Bộ Công Thương cũng có những chương trình kích cầu tiêu dùng quan trọng, sẽ được triển khai từ nay đến cuối năm; trong đó, đặc biệt quan tâm đến các chương trình chuyển đổi số quốc gia, khuyến mại quốc gia, bình ổn thị trường… để đưa hàng hóa về các thị trường tiêu thụ.

Hiện tại, đã có gần 50 tỉnh thành có chương trình bình ổn thị trường và đến tháng 10 sẽ tăng thu mua để phục vụ Tết. Đây là giai đoạn bùng nổ của thị trường nội địa.

Đặc biệt, cũng lưu ý các địa phương là đây là giai đoạn du lịch bùng nổ nên các địa phương phải nắm bắt được để xây dựng các điểm bán hàng OCOP, các điểm bán sản phẩm có thế mạnh, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu… để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua du lịch.

Với các chương trình kích cầu, xúc tiến thương mại như vậy, sắp tới nếu chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) và chính sách cho vay lãi suất ưu đãi được thông qua sẽ giúp tăng doanh thu thị trường nội địa, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 đạt con số 9% như Chính phủ giao.

Chia sẻ thêm về kế hoạch và giải pháp thúc đẩy tăng trưởng thị trường nội địa, bà Lê Việt Nga nhấn mạnh, ngay sau khi Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Công Thương cũng ban hành Kế hoạch để triển khai chiến lược này đến các đơn vị trong bộ nhằm thúc đẩy việc phát triển hạ tầng thương mại, chuyển đổi số để phát triển thị trường trong nước văn minh hiện đại, đảm bảo phục vụ cho 100 triệu dân.

Kế hoạch này hàng năm đều có báo cáo từ các địa phương về đầu tư hạ tầng phân phối nhằm đưa hàng hóa đến các địa phương. Bộ Công Thương cũng giao cho Vụ Tổ chức cán bộ để phối hợp với các trường đào tạo nhân lực cho ngành logistics, nhân viên ngành bán lẻ… Vừa qua, nhiều kênh bán lẻ đã làm việc với Bộ Công Thương về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho bán lẻ.

Thêm nữa, tổ chức mạng lưới phân phối hàng hóa thiết yếu theo hướng chất lượng tốt hơn, hướng đến người tiêu dùng, bắt được xu hướng và đảm bảo được nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện nay, Bộ Công Thương quan tâm đến vấn đề này bởi khi dịch COVID-19 lắng xuống thì rất nhiều kênh phân phối đang thử nghiệm hạ tầng thương mại theo hướng xanh sạch đẹp, 1 điểm đến nhiều tiện ích… Thời gian tới sẽ có các loại hình hạ tầng thương mại phát triển. Đây là xu hướng rất cần có sự quan tâm.

Ngoài ra, cần cân đối giữa phát triển thương mại hiện đại và truyền thống. Hiện tại, Bộ Công Thương đã có Nghị định trình Chính phủ về thu hút nguồn lực đầu tư trong nước để cải tạo chợ truyền thống để làm sao người dân có được kế sinh nhai, tiêu thụ hàng hóa địa phương, bảo tồn văn hóa tại chợ truyền thống.

Với những con số nói trên, có thể nói là thị trường nội địa đã tiếp tục trở thành bệ đỡ cho sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân và được người dân đón nhận. Do đó, thị trường trong nước vẫn tăng trưởng được ở mức 2 con số.

Hơn nữa, thị trường trong nước đã tổ chức được những mạng lưới để cung ứng hàng hóa đến 100 triệu người dân Việt Nam như chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Bởi vậy, Bộ Công Thương phấn khởi trong giai đoạn từ đầu năm đến nay, có Tết Nguyên đán nhưng Bộ Công Thương đã kiểm soát tốt lạm phát và chuẩn bị đầy đủ hàng hóa cho nhu cầu của người dân Việt Nam. Do đó, hy vọng con số này sẽ giữ được từ nay đến cuối năm để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 9%/năm như Quốc hội, Chính phủ giao cho ngành công thương./.

Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/ket-noi-cung-cau-day-manh-xuc-tien-thuong-mai-trong-nuoc/298165.html