Kết nối giao thương, kích cầu thị trường sản phẩm công nghiệp
Việt Nam là thị trường tiêu thụ tiềm năng của nhiều sản phẩm công nghiệp như điện tử, đồ gia dụng, ngũ kim… nhờ sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và mức sống của người dân đang dần được cải thiện.

Hàng điện lạnh giải nhiệt mùa Hè. Ảnh minh họa: Minh Phương/Báo Tin tức
Theo đó, một số chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, đây là thời cơ thuận lợi để Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương để kích cầu thị trường sản phẩm công nghiệp, cũng như tham gia sâu vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Cụ thể, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết, với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và mức sống của người dân đang dần được cải thiện, Việt Nam là thị trường tiêu thụ tiềm năng của nhiều sản phẩm điện tử. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một điểm đến đầu tư lý tưởng cho nhiều tập đoàn đa quốc gia hoạt động trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử… khi sở hữu cơ cấu dân số trẻ, thế hệ nhà quản lý doanh nghiệp được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhân lực trong lĩnh vực điện tử, công nghệ cao.
“Do đó, hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp sản xuất – phân phối trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, chuyển giao công nghệ, mở rộng mạng lưới hợp tác đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, tự động hóa và tiêu dùng thông minh. Những hoạt động này, không chỉ là nền tảng giao lưu và hợp tác quan trọng giữa cộng đồng doanh nghiệp, mà còn thông qua trưng bày đa dạng công nghệ tiên tiến và sản phẩm sáng tạo nổi, góp phần định hướng cho sự phát triển của ngành ngành điện tử - điện gia dụng bước vào giai đoạn phát triển mới”, ông Tô Ngọc Sơn nhấn mạnh.
Cùng quan điểm, ông Mo Sijian, Phó Chủ tịch Công ty Chaoyu Expo chỉ ra rằng, Việt Nam với vai trò là một ngôi sao sáng trong nền kinh tế Đông Nam Á, đã cho thấy sức sống và tiềm năng vượt bậc trong ngành điện tử, điện gia dụng ở những năm gần đây. Theo số liệu thống kê, giá trị sản xuất của ngành tại Việt Nam đã liên tục đạt mức tăng trưởng hai con số trong nhiều năm liên tiếp, kim ngạch xuất khẩu cũng không ngừng lập kỷ lục mới, trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế quốc gia.
Ông Mo Sijian cũng phân tích thêm, ngành điện tử, điện gia dụng toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động và thách thức, làn sóng đổi mới công nghệ không ngừng phát triển mạnh mẽ và len lỏi vào mọi lĩnh vực của ngành, làm thay đổi sâu sắc hình thái sản phẩm, tính năng và trải nghiệm người dùng, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi và nâng cấp ngành. Tuy nhiên, chính trong bối cảnh những thách thức này cũng là động lực thúc đẩy nhu cầu hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Không chỉ ngành điện tử, điện gia dụng, mà ở ngành ngũ kim cũng ghi nhận nhu cầu kết nối giao thương ngày càng cao và được xem là giải pháp để tăng cường hợp tác xuất nhập khẩu, cũng như phát triển thị trường. Hơn thế nữa, trong thời đại của nền công nghiệp 4.0, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số thì những nhóm ngành sản xuất công nghiệp luôn gắn bó đan xen với nhau.
Với quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng và nhu cầu phát triển hạ tầng ngày càng cao, một số chuyên gia đánh giá, thị trường trong nước dành cho ngành ngũ kim tiếp tục được mở rộng, nhất là ở những nhóm sản phẩm như bulông, ốc vít, bản lề, khóa, thiết bị bảo hộ, và các phụ kiện lắp ráp chuyên dụng… Ngành này cũng đang cho thấy sự chuyên môn hóa cao, được chia thành nhiều nhóm như ngũ kim xây dựng – DIY, dụng cụ kỹ thuật, thiết bị gia cố, thiết bị an ninh, bảo hộ… và đây là những dấu hiệu rõ nét cho thấy sự trưởng thành và đa dạng hóa của ngành trong bối cảnh hội nhập.
Riêng về sự đổi mới của cộng đồng doanh nghiệp, thì trong ngành ngũ kim cũng liên tục ra mắt những mẫu mã mới, nâng cao chất lượng và áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Điển hình, việc ứng dụng vật liệu tiên tiến như thép không gỉ, hợp kim nhẹ, vật liệu composite cùng với công nghệ xử lý bề mặt, tự động hóa dây chuyền và thiết kế mô phỏng 3D đã giúp ngành từng bước chuyển dịch từ sản xuất gia công sang chế tạo tinh gọn, tăng dần tỷ trọng giá trị gia tăng của sản phẩm.
Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, ông Lương Lê Bảo Thắng, đại diện Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Kinh tế tập thể và Hộ kinh doanh khu vực phía Nam - Cục Phát triển kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể, hiện đang thúc đẩy hoạt động nghiên cứu – phát triển, ứng dụng công nghệ vào sản xuất trong tất cả ngành kinh tế trọng điểm, trong đó có ngành ngũ kim, vốn là ngành công nghiệp nền tảng của nhiều lĩnh vực sản xuất. Bởi sản phẩm ngũ kim hiện nay không chỉ đóng vai trò thiết yếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, mà còn là thành phần không thể thiếu trong hầu hết các ngành sản xuất, từ xây dựng, cơ khí, sản xuất thiết bị, đến công nghiệp điện tử và ô tô.
Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Dương Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hội Tự động hóa Việt Nam cho hay, kết nối giao thương là một trong nhưng giải pháp mà doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế sẽ tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác chiến lược, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo theo xu hướng sản xuất thông minh và tuần hoàn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Cụ thể, hội chợ, triển lãm… là những nơi để Việt Nam và nhiều nước trên thế giới giới thiệu sản phẩm mới, công nghệ hiện đại, trong đó có lĩnh vực cơ khí, sản xuất ngũ kim…
Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Lan, đại diện Công ty TNHH Mice Eims Hàn Việt, hiện nay có nhiều mô hình hội chợ, triển lãm hiệu quả trong xúc tiến thương mại như để tăng cường quyền lợi cho người tham gia, các hoạt động kết nối giao thương sẽ cung cấp nền tảng đàm phán trực tiếp và hiệu quả cho các doanh nghiệp triển lãm và người mua để thiết lập quan hệ đối tác. Song song đó, mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ mở rộng triển vọng kinh doanh trong tương lai bằng mô hình kết hợp “trực tiếp + trực tuyến” đầy sáng tạo, nên vượt qua mọi giới hạn về thời gian và không gian, nâng cao hiệu quả triển lãm và biến kết nối thương mại thành một hành trình bền vững.