Pin xe điện ngày càng rẻ hơn
Giá pin xe điện giảm tới 20% trong năm 2024, mức giảm cao nhất kể từ 2017 đến nay.
Nghiên cứu mới được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố cho thấy, giá pin lithium-ion năm 2024 giảm tới 20% so với năm 2023, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ năm 2017.
Điều này được kỳ vọng sẽ giúp giảm giá xe điện trong tương lai gần, tuy nhiên cũng làm nổi bật khoảng cách ngày càng lớn giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới về chi phí và công nghệ pin.
Giá pin xe điện thấp nhất trong 10 năm qua
Theo IEA, giá trung bình của pin lithium-ion năm 2024 chỉ bằng 25% so với thời điểm năm 2015.
Dựa trên mức giá ước tính khoảng 280 USD/kWh của pin xe điện năm 2015 theo dữ liệu của BloombergNEF, giá pin năm 2024 chỉ còn khoảng 70 USD/kWh - mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Pin LFP ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong năm 2024. Ảnh minh họa.
Pin chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí sản xuất xe điện, vì vậy việc giá pin giảm mạnh là yếu tố then chốt giúp hạ giá thành sản phẩm.
Giá pin giảm được nhận định bắt nguồn từ sự cạnh tranh gia tăng, năng lực sản xuất mở rộng và nhu cầu tiêu dùng không ngừng tăng lên.
Giá lithium - nguyên liệu cốt lõi của pin - cũng giảm gần 20% trong năm qua, quay trở lại mức tương đương cuối năm 2015, dù nhu cầu hiện nay gấp khoảng 6 lần so với khi đó, báo cáo của IEA nêu rõ.
Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về pin
Sự sụt giảm giá pin được ghi nhận trên toàn cầu, nhưng rõ ràng nhất là tại Trung Quốc, nơi chiếm tới 80% tổng sản lượng pin toàn cầu trong năm 2024.
Quốc gia này không chỉ kiểm soát chặt chuỗi cung ứng khoáng sản mà còn dẫn đầu về năng lực sản xuất và đổi mới công nghệ.

Nhà máy pin của BYD tại Ôn Châu, Trung Quốc. Ảnh: BYD.
IEA nhận định, sự cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc đã làm giảm biên lợi nhuận của phần lớn nhà sản xuất, nhưng cũng nâng cao hiệu suất sản xuất, tỷ lệ thành phẩm và tận dụng lực lượng lao động kỹ thuật lớn.
Điều này khiến Trung Quốc có lợi thế vượt trội trong cuộc đua xe điện – vốn đang là tâm điểm của chiến lược giảm phát thải toàn cầu.
Một trong những xu hướng nổi bật trong năm 2024 là sự gia tăng mạnh mẽ của pin lithium sắt phosphate (LFP).
Trước đây, LFP thường bị xem là loại pin giá rẻ và hiệu năng thấp. Nhưng với những cải tiến gần đây, loại pin này ngày càng phù hợp với xe điện đại trà nhờ độ ổn định cao và chi phí thấp.
Báo cáo cho biết, pin LFP chiếm gần 50% thị phần pin xe điện toàn cầu trong năm qua. Tại châu Âu, mức tăng trưởng sử dụng LFP đạt 90%, trong khi tại Mỹ chỉ dừng lại ở 10% do rào cản thuế với hàng nhập từ Trung Quốc.
Ngược lại, ở các thị trường như Đông Nam Á, Brazil và Ấn Độ, tỷ lệ sử dụng pin LFP vượt hơn 50%.
Tại Đông Nam Á và Brazil, phần lớn xe dùng pin LFP nhập từ Trung Quốc, chủ yếu từ BYD. Trong khi đó tại Ấn Độ, xu hướng này được thúc đẩy bởi sản phẩm nội địa của Tata Motors.
Một điểm đáng chú ý khác trong nghiên cứu của IEA, là giá pin dành cho xe hybrid sạc ngoài (PHEV) lại cao hơn pin của xe thuần điện (BEV), dù dung lượng nhỏ hơn.
Nguyên nhân bởi giá trị pin PHEV được phân bổ trên ít cell pin hơn, khiến chi phí tính trên mỗi kWh cao hơn.
Năm 2024, giá trung bình của một gói pin 20kWh cho xe PHEV tương đương với pin 65kWh của xe BEV.
Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/pin-xe-dien-ngay-cang-re-hon-192250603145514663.htm