Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với doanh nghiệp xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh
Quảng Nam thúc đẩy giao lưu kinh tế, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP của tỉnh đến với doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 28/11, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa các chủ thể OCOP với các doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện có ý nghĩa chiến lược, nhằm thúc đẩy giao lưu kinh tế, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP của Quảng Nam.
Hội nghị tạo cơ hội để các chủ thể OCOP của Quảng Nam kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp xuất khẩu, nhà phân phối và hệ thống siêu thị lớn trong và ngoài nước. Qua đó, giúp các sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường tiềm năng, đặc biệt là thị trường xuất khẩu, từ đó mở rộng quy mô tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế. Hội nghị góp phần xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP Quảng Nam trên phạm vi toàn quốc và quốc tế.
Các sản phẩm đặc trưng như nông sản, thủ công mỹ nghệ và thực phẩm chế biến sẽ được giới thiệu rộng rãi, khẳng định chất lượng và bản sắc địa phương. Hội nghị hướng đến hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cao năng lực sản xuất và quản lý. Đồng thời, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong sản xuất, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP trên thị trường toàn cầu.
Đây cũng là cơ hội để xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững giữa các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp xuất khẩu, hướng đến việc hình thành chuỗi cung ứng bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển lâu dài và ổn định.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu thông tin, qua gần 7 năm triển khai thực hiện, chương trình OCOP Quảng Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay đã có 407 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP, trong đó 61 sản phẩm đạt 4 sao.
Các chủ thể tham gia chương trình ngày càng mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất mới, tiên tiến phục vụ sản xuất. Chất lượng sản phẩm dần được nâng cao, trong đó, khâu an toàn, vệ sinh thực phẩm được chú trọng. Cạnh đó, mẫu mã, bao bì, nhãn mác được cải tiến, việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại được thực hiện tốt.
"Hội nghị lần này là dịp để các chủ thể OCOP, các doanh nghiệp hiểu, nắm bắt về cơ hội, tiềm năng của tỉnh, hiểu rõ quan điểm, chủ trương và quyết tâm của 2 tỉnh thành trong việc xây dựng triển khai Chương trình OCOP một cách có hiệu quả. Thông qua những ký kết, hợp tác ngày hôm nay, hy vọng rằng, thời gian tới, việc kết nối, xúc tiến thương mại của 2 địa phương Quảng Nam và TP.Hồ Chí Minh sẽ mở ra một trang mới đầy sự gắn kết", Phó Chủ tịch Hồ Quang Bửu nói.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao việc Quảng Nam lựa chọn TP. Hồ Chí Minh là nơi để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương trong thời gian qua. Thực tế cho thấy, thị trường TP. Hồ Chí Minh có quy mô lớn, đa dạng đối tượng khách hàng và là cửa ngõ để xuất khẩu hàng hóa đi các nước trên thế giới.
"Chúng tôi tin rằng, với sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, sự hỗ trợ, đồng hành của ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh, chương trình OCOP của 2 địa phương sẽ có hướng phát triển mới trong thời gian tới. Đặc biệt là việc hỗ trợ nhau tiêu thụ sản phẩm cũng như cung ứng nguồn nguyên liệu cho các doanh nghiệp sản xuất ở phía Nam", ông Vũ chia sẻ.
Tại hội nghị, đã chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam. Bên cạnh đó còn có nhiều hợp đồng, biên bản hợp tác ghi nhớ được ký kết giữa các chủ thể OCOP tỉnh Quảng Nam và các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh.
Bên cạnh chương trình hội nghị kết nối giao thương là hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam tại mặt bằng khu đất trống Thương xá Tax (đường Nguyễn Huệ đến tháp thông gió đường Lê Lợi) từ ngày 28/11 và kéo dài đến hết ngày 30/11/2024.