Kết nối hàng Việt với các thị trường xuất khẩu

Thời gian qua, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được triển khai linh hoạt, trọng tâm vào những ngành hàng thế mạnh giúp mở rộng đầu ra cho hàng Việt.

Các doanh nghiệp Đồng Nai tham gia kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: H.Hà

Các doanh nghiệp Đồng Nai tham gia kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: H.Hà

Mới đây, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5-2024 có 450 gian hàng, gần gấp đôi về quy mô gian hàng so với năm 2023. Đây là nơi hội tụ các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.

* Mở rộng các kênh kết nối

Hội chợ tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực gồm: thực phẩm, đồ uống; nông - thủy sản; đồ gỗ - mỹ nghệ; dệt may, da giày, túi xách; cao su, nhựa; điện tử, cơ khí; các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác.

Hàng loạt hoạt động kết nối DN với DN (B2B) được tổ chức xuyên suốt các ngày diễn ra hội chợ. Thông qua các phiên kết nối, DN tham gia triển lãm sẽ được gặp gỡ, giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như: Central Retail, MM Mega Market…, các sàn thương mại điện tử: Amazon, Alibaba…

Phát biểu tại hội chợ, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thành phố chú trọng sự hợp tác giữa DN và các cơ quan chức năng trong thúc đẩy ngành xuất khẩu của DN phát triển bền vững. Để đạt được những mục tiêu trên, Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, đồng hành cùng DN, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa và Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 là sự kiện tiêu biểu.

Hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhiều DN đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: sức ép lạm phát, tỷ giá gia tăng. Nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế thế giới. Điều này đòi hỏi các DN cần thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh, đa dạng hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với những xu hướng chuyển đổi lớn trên thế giới như: chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi công nghệ…

Hội chợ thu hút nhiều DN lớn, có thương hiệu lớn trong nước tham gia như: Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan, Vina T&T Group, Công ty CP Thực phẩm Bình Tây…

Nhiều DN, hợp tác xã, cơ sơ sản xuất của Đồng Nai tham gia hội chợ lần này như: Công ty TNHH Laven Group (thành phố Biên Hòa), Vị Vương Foods (huyện Nhơn Trạch), HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (huyện Nhơn Trạch), Cơ sở Vân Hương (thành phố Biên Hòa)…

Giám đốc Công ty TNHH Laven Group (thành phố Biên Hòa) Đinh Thành Thiện cho biết, công ty đã tham gia nhiều hoạt động kết nối giao thương tại hội chợ, đặc biệt là các hoạt động kết nối các sàn thương mại điện tử: Amazon, Alibaba… để nắm bắt, hiểu rõ hơn các hình thức, từng bước để bán, quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới. Ngoài ra, dịp này công ty còn giới thiệu các sản phẩm, giải pháp mới trong lĩnh vực sản xuất cà phê, kết nối với các khách hàng đến từ Nga, Ấn Độ…

* Phát triển thị trường tiêu thụ

Bên cạnh các hoạt động trưng bày, triển lãm, hội chợ, kết nối giao thương trực tiếp, toàn bộ không gian hội chợ được số hóa bằng công nghệ scan 3D; triển lãm trực tuyến 365 ngày trên nền tảng Hopefair (https://hopefairs.com)... Đặc biệt, trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra diễn đàn Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh với chủ đề Nâng cao vị thế xuất khẩu Việt Nam đáp ứng các xu thế xanh - sạch - số.

Thông qua hoạt động trưng bày, triển lãm, hội chợ tạo điều kiện để DN học hỏi, cải tiến và đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh lâu dài, đồng thời khuyến khích DN Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa DN sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài.

Đại diện thương hiệu Vị Vương Foods (huyện Nhơn Trạch) Đào Nguyên cho biết, thông qua các hoạt động kết nối giao thương, tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam xuất khẩu tiêu biểu là dịp giúp DN quảng bá sản phẩm, kết nối bán hàng, tiêu thụ trực tiếp. Dịp này, nhiều DN, trong đó có DN của Singapore, Hàn Quốc, khá quan tâm, tìm hiểu các dòng sản phẩm của Vị Vương.

Theo các chuyên gia, các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã và đang tạo điều kiện gia tăng xuất khẩu cho các DN Việt Nam. Do đó, để có thể cạnh tranh, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA Việt Nam đã ký kết, các DN trong nước cần tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững; đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động kết nối giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu để sản phẩm được quảng bá rộng rãi, kết nối với các thị trường tiềm năng, đa dạng các kênh xúc tiến thương mại…

Hải Quân

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202405/ket-noi-hang-viet-voi-cac-thi-truong-xuat-khau-4e5502d/