Kết nối thương mại điện tử, đưa sản phẩm Việt lan tỏa sâu rộng trên các nền tảng số

Hội chợ Mùa Thu 2025 còn được xem như một phòng thí nghiệm cho xúc tiến thương mại số, nơi doanh nghiệp Việt thử nghiệm những phương thức tiếp cận người tiêu dùng mới thông qua video ngắn, câu chuyện thương hiệu hay trải nghiệm tương tác trực tuyến.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nếu như trước đây, “hội chợ” gắn liền với không gian trưng bày hàng hóa, tiếng rộn ràng mua bán và những cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, thì nay, khái niệm ấy đã được mở rộng mạnh mẽ trong thời đại số. Hội chợ Mùa Thu 2025 sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm do Bộ Công Thương chủ trì không chỉ là nơi “bày hàng, bán hàng”, mà còn trở thành “bệ phóng” kết nối thương mại điện tử, đưa hình ảnh sản phẩm Việt lan tỏa sâu rộng trên các nền tảng số.

Điểm mới nổi bật của hội chợ năm nay là sự kết hợp hài hòa giữa không gian truyền thống và không gian số, giữa giao thương trực tiếp và truyền thông trực tuyến. Từ khu “Ấn tượng Mùa Thu” đến các gian hàng mang đậm dấu ấn văn hóa, mọi hoạt động đều được thiết kế nhằm tạo ra những “nội dung số” có sức lan tỏa mạnh trên mạng xã hội.

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Đông Anh (Hà Nội).

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Đông Anh (Hà Nội).

Theo ông Vũ Bá Phú, đây là cách tiếp cận mới trong hoạt động xúc tiến thương mại, phù hợp với xu thế chuyển đổi số toàn cầu. Bởi xúc tiến thương mại số và chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu; trong đó, sự tham gia của các Tiktoker, KOL, KOC những người có sức ảnh hưởng lớn trên môi trường mạng giúp lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh hội chợ và sản phẩm Việt.

Đặc biệt, Ban Tổ chức đã mời nhiều KOL, KOC nổi tiếng tham dự và sáng tạo nội dung trực tiếp tại hội chợ. Cùng với đó, Bộ Công Thương triển khai chiến dịch truyền thông đồng bộ trên toàn hệ thống báo chí và các nền tảng số. Các bộ, ngành và cơ quan báo chí trung ương, địa phương đều được đề nghị mở chuyên mục riêng “Hội chợ Mùa Thu”, tạo thành một hệ sinh thái thông tin liên kết giữa báo chí truyền thống và mạng xã hội.

Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại cũng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sản xuất nhiều nội dung số, quảng bá hình ảnh hội chợ trên các nền tảng đa phương tiện. Khu vực check-in “Ấn tượng Mùa Thu” được thiết kế riêng cho KOL, KOC sáng tạo video, chia sẻ trải nghiệm và giới thiệu sản phẩm, qua đó tạo nên nguồn lan tỏa tự nhiên và bền vững trong cộng đồng mạng.

Không chỉ là nơi trưng bày, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn được xem như một phòng thí nghiệm cho xúc tiến thương mại số, nơi doanh nghiệp Việt thử nghiệm những phương thức tiếp cận người tiêu dùng mới thông qua video ngắn, câu chuyện thương hiệu hay trải nghiệm tương tác trực tuyến.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam cho rằng, mỗi sản phẩm đều có câu chuyện riêng. Quan trọng là làm sao kể được câu chuyện đó một cách hấp dẫn nhất. Nếu sản phẩm chỉ được giới thiệu tại hội chợ, lượng người tiếp cận sẽ hạn chế. Nhưng khi được lan tỏa trên các nền tảng số bằng video và nội dung sáng tạo, giá trị thương hiệu có thể nhân lên gấp nhiều lần.

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, mỗi video gắn hashtag của sự kiện có thể giúp sản phẩm tiếp cận hàng trăm nghìn người tiêu dùng tiềm năng, góp phần xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh thu. Các doanh nghiệp chưa có mặt trên TikTok cũng được khuyến khích tận dụng dịp này để bắt đầu hiện diện trên nền tảng, nhận hỗ trợ từ các chương trình hợp tác dài hạn.

Đáng lưu ý, xu hướng hội chợ không biên giới, nơi người tiêu dùng có thể vừa trải nghiệm trực tiếp vừa khám phá sản phẩm qua mạng, đang trở thành hướng đi tất yếu. Với hơn 80% dân số sử dụng Internet và quy mô thương mại điện tử đạt gần 25 tỷ USD, Việt Nam có tiềm năng lớn để kết hợp giữa xúc tiến thương mại truyền thống và nội dung số, mở ra dư địa tăng trưởng mới cho doanh nghiệp.

Nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các vùng miền được giới thiệu và bày bán tại hội chợ.

Nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các vùng miền được giới thiệu và bày bán tại hội chợ.

Ông Larry Hu, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025, Amazon Global Selling đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường. "Đối với Amazon Global Selling, sự kiện này tạo ra môi trường lý tưởng để kết nối với các doanh nghiệp và nhà sản xuất địa phương, đồng thời giới thiệu các giải pháp xuất khẩu thương mại điện tử, giúp họ mở rộng hiện diện và thành công trên thị trường toàn cầu", ông Larry Hu nói.

Theo đó, các hoạt động của Amazon Global Selling tại Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ hướng tới việc kết nối các nhà sản xuất và chủ thương hiệu trong nước từ mọi ngành hàng như nông sản, hàng tiêu dùng, nội thất, dệt may, làm đẹp... với cơ hội xuất khẩu trực tuyến và xây dựng thương hiệu toàn cầu qua Amazon. Bên cạnh đó, Amazon triển khai chương trình hỗ trợ cụ thể dành cho doanh nghiệp Việt như cung cấp kiến thức, công cụ và hỗ trợ nhằm giúp các doanh nghiệp mở rộng hoạt động xuất khẩu, trong đó các công cụ được hỗ trợ bởi AI mạnh mẽ để nắm bắt xu hướng tiêu dùng toàn cầu, phát triển sản phẩm mang tính bền vững, đa chức năng, đăng ký thương hiệu và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, đồng thời đảm bảo vận hành quốc tế chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian & tiền bạc qua các giải pháp như Fulfillment by Amazon (FBA).

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc tận dụng nền tảng số trong quảng bá hội chợ chính là thử nghiệm mô hình xúc tiến thương mại bền vững, giúp giảm chi phí tổ chức nhưng gia tăng mạnh mẽ hiệu quả lan tỏa. Với kế hoạch tổng thể, đồng bộ và sáng tạo, việc truyền thông, quảng bá cho Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ đạt hiệu quả cao, góp phần đưa sự kiện trở thành điểm nhấn của hoạt động xúc tiến thương mại số và phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Thông qua hình ảnh mùa thu Hà Nội, âm nhạc, ánh sáng và những gian hàng đậm bản sắc Việt, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ thúc đẩy thương mại mà còn đưa người tiêu dùng đến với trải nghiệm mua bằng cảm xúc, nơi giá trị văn hóa và thương hiệu hòa quyện trong không gian số hiện đại.

Lưu Hiệp

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/kinh-te/ket-noi-thuong-mai-dien-tu-dua-san-pham-viet-lan-toa-sau-rong-tren-cac-nen-tang-so-i785555/