Kết nối trung tâm TP Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành bằng loạt dự án hạ tầng trọng điểm

Hiện thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai 6 dự án giao thông và hệ thống đường sắt đô thị phục vụ kết nối sân bay Long Thành với trung tâm thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất.

Các tuyến đường sắt đô thị là hệ thống giao thông trọng điểm kết nối trung tâm thành phố Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành. Ảnh: NL

Các tuyến đường sắt đô thị là hệ thống giao thông trọng điểm kết nối trung tâm thành phố Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành. Ảnh: NL

Chiều 11-12, tại họp báo kinh tế - xã hội, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, thành phố đã và đang tích cực phối hợp với các địa phương trong vùng, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, nhằm đảm bảo hệ thống kết nối thuận lợi, hiện đại, phục vụ việc khai thác hiệu quả sân bay Long Thành - công trình trọng điểm quốc gia.

Hiện nay, có 6 dự án triển khai phục vụ kết nối sân bay Long Thành, cụ thể: Đang chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 4 (dài 206 km, quy mô 4 làn xe), dự kiến khởi công tháng 6-2026, hoàn thành năm 2028. 5 dự án với chiều dài khoảng 238km đang được triển khai thi công, gồm: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, phấn đấu hoàn thành tháng 12-2025; cao tốc Bến Lức - Long Thành, hoàn thành tháng 9-2026; mở rộng cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, phấn đấu hoàn thành cơ bản trong năm 2026; Vành đai 3, năm 2025 hoàn thành thông xe kỹ thuật 30,5km, còn lại 39,5km thông xe kỹ thuật ngày 30-4-2026, hoàn thành toàn bộ dự án ngày 30-6-2026; mở rộng tỉnh lộ 25C, đã hoàn thành 7,6km, đang triển khai thi công khoảng 6,4km, dự kiến hoàn thành trong năm 2025, đoạn dài khoảng 2,65km chưa thể triển khai thi công do vướng mặt bằng.

Như vậy, đối với toàn vùng Đông Nam Bộ, đến năm 2026, hoàn thành khoảng 394km/598km (128km đường Vành đai, 266km đường cao tốc); đến năm 2028 cơ bản hoàn thành các đường Vành đai, cao tốc, quốc lộ, hình thành khung kết cấu hạ tầng giao thông toàn vùng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận hành từ năm 2024, đang phát huy hiệu quả cao. Ảnh: Nguyễn Lê

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận hành từ năm 2024, đang phát huy hiệu quả cao. Ảnh: Nguyễn Lê

Về lĩnh vực đường sắt, đối với đường sắt quốc gia, đang chuẩn bị đầu tư: Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, khởi công vào cuối năm 2026, hoàn thành năm 2035.

Để sớm hình thành tuyến đường sắt phục vụ phát triển công nghiệp, dịch vụ logistics cho vùng, khai thác lợi thế về công nghiệp và hệ thống cảng biển, thành phố Hồ Chí Minh đã giao Tổng công ty Becamex nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt hàng hóa kết hợp hành khách từ Bàu Bàng - Cái Mép, phấn đấu khởi công năm 2027, hoàn thành trước năm 2035.

Đối với đường sắt đô thị, có 3 hành lang kết nối thành phố Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành.

Cụ thể, hành lang tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành: Đoạn Bến Thành - Tham Lương, thành phố đang triển khai bằng nguồn vốn đầu tư công, hoàn thành năm 2030;

Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, thành phố giao nhà đầu tư (Tập đoàn Trường Hải) đề xuất phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, phấn đấu khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2030.

Hành lang tuyến đường sắt đô thị số 6 (tuyến Thủ Thiêm - Long Thành): Thành phố triển khai bằng nguồn vốn đầu tư công, ưu tiên triển khai sớm đoạn Tân Sơn Nhất đến Phú Hữu để kết nối ray với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, phấn đấu khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2030.

Hành lang tuyến đường sắt đô thị số 6 - tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 về Trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành, phấn đấu hoàn thành năm 2030.

Nguyễn Lê

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ket-noi-trung-tam-tp-ho-chi-minh-voi-san-bay-long-thanh-bang-loat-du-an-ha-tang-trong-diem-726482.html