Kết nối từ di sản lịch sử đến hợp tác hiện đại
Ngày 12.6.2025, tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Huis Ten Bosch (tỉnh Nagasaki), Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa, Du lịch và Hợp tác quốc tế tỉnh Nagasaki tổ chức chương trình giới thiệu, quảng bá điểm đến văn hóa - du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng tới các đối tác, doanh nghiệp và truyền thông Nhật Bản.

Ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam phát biểu tại sự kiện
Một hành trình văn hóa khởi nguồn từ hơn 400 năm trước
Sự kiện không chỉ cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển du lịch và giao lưu văn hóa giữa hai địa phương, được ký kết hồi tháng 3.2025 tại Quảng Nam, mà còn đánh dấu bước phát triển thực chất trong mối quan hệ hợp tác xuyên thời gian giữa Quảng Nam - Đà Nẵng và tỉnh Nagasaki.
Qua đó, chương trình góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, đầu tư và truyền thông giữa các địa phương.
Tham dự sự kiện có ông Tsuyoshi Komiya, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Nagasaki; đại diện các cơ quan quản lý, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư và truyền thông Nhật Bản.
Phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam, các doanh nghiệp du lịch tiêu biểu của Quảng Nam và TP. Đà Nẵng, cùng đại diện Vietnam Airlines chi nhánh Nhật Bản.
Phát biểu tại sự kiện, ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi đến đây không chỉ để quảng bá một điểm đến, mà còn để tiếp nối một hành trình văn hóa khởi nguồn hơn 400 năm trước, từ câu chuyện tình đẹp giữa Công chúa Ngọc Hoa (Anio) và thương nhân Araki Sotaro - biểu tượng của tình hữu nghị lâu bền giữa Hội An và Nagasaki”.

Các đại biểu tham dự sự kiện
Một thị trường trọng điểm cần chiến lược dài hạn
Trong bức tranh tổng thể của ngành du lịch Việt Nam, Nhật Bản luôn là một trong những thị trường outbound có giá trị cao nhất, nhờ lượng khách ổn định, khả năng chi tiêu cao và sự yêu thích dành cho văn hóa, di sản, thiên nhiên và ẩm thực Việt Nam.
Với Quảng Nam và Đà Nẵng, Nhật Bản là thị trường có chiều sâu lịch sử và nền tảng cảm xúc rất riêng: từ mối giao lưu Hội An - Nagasaki thế kỷ XVII đến các hoạt động giao lưu văn hóa ngày nay như vở opera “Công nữ Anio” đã làm “sống lại” câu chuyện kết nối giữa hai vùng đất.
Số liệu cho thấy tiềm năng còn rất lớn: Năm 2023, Quảng Nam đón trên 28.000 lượt khách Nhật, năm 2024 đạt gần 47.000 lượt, tăng trưởng ấn tượng nhưng vẫn khiêm tốn nếu so với sức hút của di sản Hội An và các dòng sản phẩm du lịch miền Trung.

Nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu du khách Nhật Bản đã được giới thiệu tại sự kiện
Giới thiệu sản phẩm chiến lược phù hợp với thị hiếu Nhật Bản
Tại sự kiện, ngành du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng đã giới thiệu một hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, giàu bản sắc và phù hợp với thị hiếu của du khách Nhật.
Nổi bật là dòng sản phẩm du lịch di sản, với hai Di sản văn hóa thế giới: Đô thị cổ Hội An và Khu di tích Chăm Mỹ Sơn - những điểm đến luôn nằm trong danh sách mơ ước của nhiều du khách Nhật yêu thích chiều sâu văn hóa và kiến trúc.
Du lịch biển đảo tại Cù Lao Chàm - Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, đang trở thành lựa chọn lý tưởng cho xu hướng “du lịch xanh”, trải nghiệm thiên nhiên hậu Covid của du khách Nhật vốn rất đề cao yếu tố môi trường và sự hài hòa với thiên nhiên.
Bên cạnh đó, Quảng Nam - Đà Nẵng còn chú trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe (wellness), với các sản phẩm kết hợp giữa nghỉ dưỡng cao cấp, chăm sóc thân tâm.
Trải nghiệm văn hóa bản địa, làng nghề truyền thống - một dòng sản phẩm đang được khách Nhật đặc biệt yêu thích trong xu hướng du lịch trải nghiệm sâu.
Đặc biệt, phân khúc du lịch MICE và golf cũng được nhấn mạnh, nhằm khai thác nhu cầu ngày càng gia tăng từ nhóm khách doanh nhân Nhật Bản và các đoàn khách cao cấp, vốn có yêu cầu khắt khe về chất lượng dịch vụ và trải nghiệm toàn diện.
Đại diện Vietnam Airlines tại Nhật Bản cũng thông báo về kế hoạch tăng cường các đường bay thẳng từ Tokyo, Osaka, Nagoya tới sân bay quốc tế Đà Nẵng - một nhân tố then chốt giúp gia tăng sức cạnh tranh khi khách Nhật rất đề cao sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian di chuyển.
Việc miễn thị thực lên đến 45 ngày cho công dân Nhật Bản là lợi thế chiến lược, giúp Việt Nam tạo khác biệt so với các điểm đến cạnh tranh như Hàn Quốc, Đài Loan hay Thái Lan.

Sự kiện nhận được nhiều quan tâm của đối tác Nhật Bản
Những khoảng trống cần lấp đầy
Nhìn từ phản hồi của doanh nghiệp Nhật tại sự kiện, có thể thấy khoảng cách thông tin vẫn là rào cản lớn.
Ông Takaaki Hisano, Giám đốc Văn phòng Chiến lược quảng bá của Tập đoàn vận chuyển Nagasaki thẳng thắn chia sẻ: “Chúng tôi rất yêu Việt Nam, nhưng tại Nagasaki thông tin về du lịch Việt Nam, đặc biệt là miền Trung, còn rất hạn chế. Rào cản ngôn ngữ khiến việc tiếp cận thông tin gặp nhiều khó khăn”.
Đây là một điểm yếu cần được khắc phục thông qua việc tăng cường các kênh truyền thông bằng tiếng Nhật, xây dựng các sản phẩm nội dung số phù hợp với thói quen tiêu dùng thông tin của người Nhật.
Cũng theo ông Nakamura, đại diện Trung tâm Xúc tiến Du lịch Nagasaki, vở Opera “Công nữ Anio” đã kích thích nhu cầu du lịch văn hóa đến Hội An, nhưng thực tế nhiều du khách Nhật vẫn gặp trở ngại khi phải di chuyển nhiều chặng và thiếu thông tin cụ thể.
Việc mở đường bay thẳng Nagasaki - Đà Nẵng không chỉ giúp tháo gỡ rào cản này, mà còn kích cầu các sản phẩm du lịch trải nghiệm - văn hóa dành cho thị trường Nagasaki và vùng Kyushu rộng hơn.

Các đại biểu thẳng thắn chia sẻ những vấn đề có thể thúc đẩy trao đổi khách 2 chiều
Cần một chiến lược hợp tác bài bản và bền vững
Kết thúc sự kiện, đại diện Sở VHTTDL Quảng Nam cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp hai bên trong việc thiết kế, kết nối và triển khai các sản phẩm tour phù hợp với thị hiếu khách Nhật.
Bên cạnh đó, Quảng Nam - Đà Nẵng cũng mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tìm hiểu các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực giàu tiềm năng: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch thông minh, giáo dục, y tế chất lượng cao - những lĩnh vực có sức hấp dẫn lớn với các doanh nghiệp Nhật.
Từ góc độ chiến lược, để chinh phục thị trường Nhật Bản - một thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao, trải nghiệm tinh tế và khả năng tạo dựng niềm tin dài hạn, các địa phương như Quảng Nam - Đà Nẵng cần đi theo hướng chuyên nghiệp hơn.
Định vị sản phẩm theo chiều sâu văn hóa và trải nghiệm cá nhân hóa, phù hợp với tâm lý du khách Nhật vốn ưa chuộng chiều sâu văn hóa, di sản và dịch vụ tinh tế.
Xây dựng hệ sinh thái truyền thông số chuyên nghiệp, đa ngôn ngữ để bù đắp khoảng trống về thông tin.
Mở rộng các kênh kết nối vận tải trực tiếp, đặc biệt là các đường bay thẳng từ các đô thị trọng điểm vùng Kyushu, Kansai, Kanto tới Đà Nẵng.
Chủ động hợp tác với các đơn vị truyền thông, hiệp hội doanh nghiệp Nhật tại địa phương, đồng thời tận dụng hiệu ứng từ các biểu tượng văn hóa kết nối như “Công nữ Anio” để xây dựng mạch chuyện truyền thông hấp dẫn.
Kết nối từ câu chuyện lịch sử 400 năm tới các hợp tác hiện đại hôm nay chính là chìa khóa giúp Quảng Nam - Đà Nẵng không chỉ tiếp cận mà còn chiếm trọn cảm tình của thị trường Nhật, thị trường khách bền vững và có giá trị cao nhất mà du lịch Việt Nam có thể hướng tới.