Kết quả khảo sát mới nhất về doanh nghiệp Đức tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Đức đánh giá Việt Nam đang trở thành một điểm đến đầy hứa hẹn.

Kết quả khảo sát doanh nghiệp Đức tại Việt Nam do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK World Business Outlook - Mùa Thu 2023) mới nhất đánh giá đầu tư của Đức tại Việt Nam 10 tháng đầu năm 2023 đã tiến một bước mạnh mẽ, củng cố sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Việt Nam là điểm đến sáng giá

Tổng cộng có 26 dự án đầu tư đã được thực hiện với tổng vốn đầu tư gần 221,5 triệu USD. Điều này cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam, họ đánh giá Việt Nam đang trở thành một điểm đến đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.

Hiện Tập đoàn Bosch (công nghiệp, hàng tiêu dùng) là nhà đầu tư lớn nhất của Đức tại Việt Nam, các vị trí tiếp theo là Messer (khí công nghiệp) và Stada (ngành dược).

Kết quả khảo sát cũng đánh giá tích cực xu hướng các doanh nghiệp Đức tập trung vào những dự án đầu tư xanh. Trong đó, thị trường Việt Nam đã sẵn sàng chào đón và hỗ trợ những dự án kinh doanh bằng cách cung cấp nền tảng cho sự tăng trưởng, đa dạng hóa và thực hiện các hoạt động kinh doanh bền vững

Vẫn còn nhiều thách thức

Tuy nhiên, các công ty Đức hoạt động tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, có 49% doanh nghiệp cho biết rằng nhu cầu toàn cầu suy giảm là rào cản chính, 41% doanh nghiệp lo ngại về thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề; 37% doanh nghiệp ứng phó nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng.

Đối với kế hoạch đầu tư, có 42% công ty Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo, cho thấy sự tập trung vào chiến lược đa dạng hóa sản phẩm.

Bán hàng và tiếp thị (41%), dịch vụ (35%), và logistics (31%) cũng được xem trọng, nhấn mạnh một phương pháp toàn diện trong phát triển kinh doanh.

Đáng chú ý, 50% doanh nghiệp cho rằng tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam là yếu tố then chốt; 43% đánh giá cao yếu tố thu hẹp khoảng cách với khách hàng và tốc độ nội địa hóa. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các doanh nghiệp Đức đến việc điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với các động lực phát triển tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, nguồn lao động có kĩ năng cũng được doanh nghiệp Đức đánh giá cao.

PHONG ĐIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/ket-qua-khao-sat-moi-nhat-ve-doanh-nghiep-duc-tai-viet-nam-post762812.html