Kết quả kinh doanh PNJ: Lợi nhuận tháng 10 vượt cả quý 3/2024
Tháng 10/2024, PNJ ghi nhận lợi nhuận sau thuế 218 tỷ đồng, vượt qua mức lợi nhuận gần 216 tỷ đồng của cả quý 3/2024 vừa qua.
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh ghi nhận, tháng 10/2024, doanh thu ước đạt 3.129 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ và lãi sau thuế 218 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ và cũng vượt qua mức lợi nhuận gần 216 tỷ đồng của cả quý 3/2024 vừa qua.
Tính chung 10 tháng đầu năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 32.371 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỷ đồng, lần lượt tăng 22,7% và 4,4% so với cùng kỳ năm 2023.
So với kế hoạch năm 2024 đặt ra là đạt doanh thu thuần 37.148 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng, sau 10 tháng PNJ đã thực hiện được 87,1% kế hoạch doanh thu thuần và 76,6% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm.
Trong cơ cấu doanh thu, mảng trang sức bán lẻ tăng trưởng 16,5% đạt 18.257 tỷ đồng, chiếm 56,4% tổng doanh thu. Doanh thu từ mảng trang sức bán sỉ đạt 3.140 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt, doanh thu vàng 24K trong 10 tháng đầu năm 10.715 tỷ đồng, tăng mạnh 33,9% so với cùng kỳ do sự sôi động của thị trường trong nửa đầu năm.
Việc mảng vàng 24K với biên lợi nhuận không cao nhưng đóng góp tỷ trọng lên tới 33,1% doanh thu 10 tháng là một trong những nguyên nhân chính khiến biên lợi nhuận gộp trung bình trong 10 tháng năm 2024 của PNJ chỉ đạt 16,6%, giảm so với mức 18,5% cùng kỳ năm 2023.
Dù vậy, PNJ cho biết, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, biên lợi nhuận gộp trung bình được duy trì ở mức khá nhờ biên lợi nhuận ổn định từ kênh bán lẻ và bán sỉ.
Tính đến cuối tháng 10, tổng số cửa hàng của PNJ đạt 421 cửa hàng, tăng 16 cửa hàng so với cuối tháng 6, trong đó có 412 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ. Như vậy, trong 10 tháng năm 2024, PNJ đã mở 32 cửa hàng mới và đóng 11 cửa hàng.
Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mảng vàng miếng của PNJ có thể sẽ thu hẹp đáng kể trong những tháng cuối năm 2024 do chính sách quản lý chặt chẽ ở thị trường này. Do đó, mảng kinh doanh này dự kiến không còn đóng góp đáng kể doanh thu vào doanh thu của PNJ.
Thay vào đó, VDSC kỳ vọng PNJ với những lợi thế cạnh tranh bền vững sẽ tiếp tục gia tăng thị phần trong thị trường bán lẻ trang sức, từ 21% năm 2023 lên 27% năm 2028.