Kết quả nổi bật từ thực hiện Đề án 06 ở Kế Sách

Sau 2 năm huyện Kế Sách (Sóc Trăng) triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (viết tắt là Đề án 06) trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả nổi bật mà Đề án 06 đem lại cho người dân là các thông tin của công dân được tích hợp trên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, cùng với ứng dụng định danh điện tử VNeID, người dân chỉ cần dùng thẻ CCCD sẽ thay thế nhiều loại giấy tờ như: thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, mã số thuế để thực hiện các giao dịch với các cơ quan nhà nước.

Bộ phận một cửa tại UBND huyện Kế Sách (Sóc Trăng) tiếp nhận thông tin của người dân đến đăng ký thực hiện các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: THÚY LIỄU

Bộ phận một cửa tại UBND huyện Kế Sách (Sóc Trăng) tiếp nhận thông tin của người dân đến đăng ký thực hiện các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: THÚY LIỄU

Để thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn của cấp trên về thực hiện Đề án 06, huyện Kế Sách đã triển khai các kế hoạch nhằm cụ thể hóa công việc này. Cụ thể như: Kế hoạch số 626/KH-UBND về triển khai các giải pháp phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng, sau ngày 31/12/2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai Đề án 06 của Chính phủ; Kế hoạch số 645/KH-TCTTKĐA về triển khai Cao điểm “90 ngày, đêm” vận động, tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn… Cùng với đó, huyện đã thành lập 114 tổ công tác triển khai Đề án 06 (2 tổ cấp huyện; 26 tổ cấp xã; 86 tổ tại ấp).

Qua 2 năm triển khai Đề án 06, huyện Kế Sách đã tổ chức hàng chục buổi phát thanh về hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác chuyển đổi số; hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID cho hàng chục ngàn người dân; phát 67.500 tờ rơi và tổ chức phát loa di động 1.109 cuộc, tại các điểm thuộc khu vực chợ, khu dân cư, nơi công cộng, về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân; đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Cụ thể, về thực hiện dịch vụ công, huyện đã đăng ký thường trú trực tuyến 9.472 hồ sơ; tiếp nhận thông tin lưu trú trực tuyến 2.079 trường hợp; cấp lại, cấp đổi CCCD trực tuyến 111 trường hợp. Đăng ký, cấp biển số ôtô, xe gắn máy trực tuyến 6.143 trường hợp; đăng ký khai sinh trực tuyến 872 hồ sơ, đăng ký kết hôn trực tuyến 425 hồ sơ và liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi trực tuyến 186 hồ sơ. Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân trực tuyến 749 hồ sơ (đạt hơn 44%). Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp trực tuyến 9.091 hồ sơ, đạt 100% kế hoạch; liên thông nhóm thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh và đăng ký thuế trực tuyến 151 hồ sơ, đạt 100% kế hoạch.

Bên cạnh đó, về sử dụng thẻ CCCD thay thế bảo hiểm xã hội phục vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, huyện đã trang bị 5 máy có sử dụng đầu quét mã vạch (QR code) để quét QR code trên CCCD cho người dân đến khám, chữa bệnh và có 14/14 cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng CCCD với 121.392 lượt tra cứu thành công. Cùng với đó, huyện đã rà soát, cập nhật lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho 1.767 trường hợp sau khi cấp đổi CCCD; điều chỉnh thông tin chủ hộ 3.674 trường hợp; bổ sung thông tin công dân còn thiếu 11.592 trường hợp, đạt 100%. Nhập lịch sử thường trú cho học sinh diện thi trung học cơ sở, trung học phổ thông 1.927 trường hợp, đạt gần 100%; rà soát thông tin sai lệch giữa dân cư và thuế 23.242 trường hợp, đạt 100%. Rà soát bảo hiểm xã hội tại các khu công nghiệp 1.038 trường hợp; rà soát trùng thông tin vợ/chồng 4.746 trường hợp...

Đồng chí Nguyễn Thanh Trong - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kế Sách cho biết: “Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng các ban, ngành quyết liệt đảm bảo hoàn thành mục tiêu của Đề án 06; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, đặc biệt là 25 dịch vụ công thiết yếu. Tiếp tục cấp CCCD và định danh điện tử; triển khai dịch vụ công linh hoạt, sáng tạo để thu hút người dân thực hiện. Chỉ đạo từng địa phương bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các nội dung liên quan đến Đề án 06. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn thực hiện đăng ký trực tuyến khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính. Bố trí kinh phí, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 tại địa phương...”.

THÚY LIỄU

Nguồn Sóc Trăng: https://www.baosoctrang.org.vn/huyen-ke-sach/ket-qua-noi-bat-tu-thuc-hien-de-an-06-o-ke-sach-74163.html