Kết quả thẩm định chủ trương đầu tư tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ dài 53km
Chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt (Metro) Bến Thành-Cần Giờ do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất vừa được sở ngành chức năng thẩm định qua đó trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành-Cần Giờ có chiều dài 53km, gồm ga đầu là ga Bến Thành, ga cuối là ga Cần Giờ. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Trong đó, Sở Tài chính với vai trò là Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề nghị chính quyền Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Metro kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Giờ; bên cạnh đó Sở Quy hoạch-Kiến trúc chịu trách nhiệm về ý kiến thẩm định sự phù hợp của dự án với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tuyến Metro tốc độ cao nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khi được điều chỉnh điểm đầu về Bến Thành sẽ có chiều dài gần 53km, tổng vốn đầu tư 85.650 tỷ đồng (tương đương 3,3 tỷ USD). Điểm đầu là khu vực ga Bến Thành, điểm cuối là khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ mà không đi vào vùng lõi.
Dự án phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023 về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, dự án thực hiện phù hợp với Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 về phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ngoài ra, khu vực thực hiện dự án nói riêng và Thành phố nói chung không thuộc vị trí được quy hoạch là đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt. Căn cứ các nội dung nêu trên, việc thực hiện dự án theo Sở Tài chính là cơ bản phù hợp với quy hoạch đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách trên hành lang tuyến đường sắt Bến Thành-Cần Giờ, với năng lực vận chuyển lớn, tốc độ cao, cải thiện an toàn giao thông; giảm ách tắc, kéo gần khu đô thị Cần Giờ với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội và tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Dự án đi vào vận hành còn hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước đã đề ra. Tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, phân bổ dân cư, lao động dọc hành lang tuyến và tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ...
Về hướng tuyến: Được bắt đầu tại khu vực nút giao Hàm Nghi-Lê Lợi (chợ Bến Thành). Sau đó đi về hướng đông nam dọc theo đường Phó Đức Chính vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng. Sau khi đi qua chợ Xóm Chiều, tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành.

Hướng tuyến chính của tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ.
Đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng đông nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập. Tuyến tiếp tục đi về phía nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng đông nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa sang địa phận xã Nhà Bè.
Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu Tái định cư Vạn Phát Hưng, Khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp sang địa phận xã Bình Khánh. Đồng thời, tuyến chuyển hướng đông và đi song song với đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành, sau đó chuyển hướng đông nam vượt qua cao tốc Bến Lức-Long Thành và đi vào hành lang đường Rừng Sác.
Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác thì tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn sang địa phận xã An Thới Đông; tuyến tiếp tục đi thẳng đến Km25+500 chuyển hướng nam và bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường Rừng Sác tại nút giao với đường Duyên Hải tiếp tục đi thẳng về vị trí cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc xã Cần Giờ.
Dự án được xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92km, tốc độ thiết kế 350km/giờ. Dự án có nhu cầu sử dụng đất khoảng 317,67ha. Địa điểm tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ đi qua: phường Bến Thành, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ.











