Bổ sung tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, điều chỉnh quy hoạch 12 tuyến đường sắt mới
Bộ Xây dựng vừa công bố điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Theo Quyết định 2404, điều chỉnh, bổ sung nội dung về mạng lưới quy hoạch. Đối với tuyến đường sắt hiện hữu, điều chỉnh phạm vi 2 tuyến: Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Lào Cai; Điều chỉnh lộ trình chuyển đổi công năng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn sau ga Hải Phòng đến cảng Chùa Vẽ thành đường sắt địa phương sau khi hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác ga Vật Cách.

Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng đầu tư 12 tuyến mới trước 2030 (Ảnh: minh họa).
Đối với tuyến đường sắt mới, điều chỉnh tên, quy mô, lộ trình đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.
Điều chỉnh quy mô, lộ trình đầu tư 2 tuyến: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh - Lộc Ninh; điều chỉnh lộ trình đầu tư 3 tuyến: Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Tháp Chàm - Đà Lạt.
Điều chỉnh phạm vi, quy mô 7 tuyến: Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, vành đai phía Đông TP Hà Nội, Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, Vũng Áng - Mụ Giạ, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước.
Điều chỉnh không đưa vào quy hoạch tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và chuyển thành đường sắt đô thị; giao TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan.
Cùng đó bổ sung tuyến đường sắt An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên. Bổ sung kết nối với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh.
Điều chỉnh quy hoạch cũng bổ sung về kết nối các đô thị, đầu mối giao thông lớn tại khu đầu mối Hà Nội; khu đầu mối TP Hồ Chí Minh và khu vực TP Đà Nẵng.
Điều chỉnh định hướng kết nối đường sắt với cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa), Hiệp Phước (TP Hồ Chí Minh), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Cảng hàng không quốc tế thứ hai Hà Nội, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên), Gia Bình (Bắc Ninh).
Về đầu tư, điều chỉnh lộ trình đầu tư trong cả 2 giai đoạn trước và sau năm 2030 đối với 4 tuyến đường sắt hiện có: Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Kép - Hạ Long - Cái Lân.
Điều chỉnh lộ trình đầu tư đường sắt xây mới trong cả 2 giai đoạn trước và sau năm 2030 đối với 11 tuyến: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Biên Hòa - Vũng Tàu; Hà Nội - Đồng Đăng; TP Hồ Chí Minh - Lộc Ninh; TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ - Cà Mau; Vũng Áng - Mụ Giạ; Tháp Chàm - Đà Lạt; Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; Vành đai phía Đông thành phố Hà Nội: đoạn Ngọc Hồi - Kim Sơn; An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên; Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Giai đoạn trước năm 2030 định hướng đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh. Giai đoạn sau năm 2030 định hướng đầu tư 2 tuyến: Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước; Vành đai phía Tây thành phố Hà Nội: đoạn Ngọc Hồi - Thạch Lỗi.
Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.














