Kết quả thi hoàn toàn tin cậy để các trường đại học sử dụng cho xét tuyển
Các chuyên gia nhận định, kết quả thi hoàn toàn tin cậy để các trường đại học sử dụng cho xét tuyển. Dự báo các tổ hợp như A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng.
Sáng nay, 17-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đánh giá của Bộ, nhìn chung, phổ điểm các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay vẫn ổn định, tương đồng với phổ điểm năm 2023 và các năm trước.
GS. TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên: Độ chênh lệch giữa các vùng miền không nhiều
Nhìn vào phổ điểm, điều đáng mừng là thấy được độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn. Điều này chứng tỏ trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, các thầy cô giáo đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn cũng như cơ hội để các em tiếp tục tham gia giáo dục sau phổ thông.
Từ kết quả phổ điểm, tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với một đồ thị phân bổ như vậy, chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu.
Đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai và sang năm các em sẽ được đánh giá theo tiêu chí của chương trình này, tôi cho rằng trong quá trình tổ chức dạy học cần hết sức coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và coi trọng tính chất tổ hợp, tính chất liên ngành, tích hợp. Như vậy, quá trình đánh giá học sinh ở kỳ thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng những yêu cầu này.
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Phổ điểm môn tiếng Anh có chuyển biến tích cực
Về cơ bản phổ điểm năm nay khá tốt. Điều đó thể hiện kết quả của kỳ thi khá ổn định so với những kỳ thi trước và phản ánh chất lượng dạy học ở giáo dục phổ thông. Phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt như môn lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây.
Kết quả ổn định của kỳ thi năm nay thể hiện được cả quá trình tổ chức kỳ thi và đánh giá sát chất lượng dạy, học của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Đây là cơ sở tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới, chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông sẽ được phản ánh tốt hơn.
Một trong những mục tiêu đặt ra với kỳ thi tốt nghiệp THPT là phải có sự phân hóa nhất định để các trường đại học có thể căn cứ vào kết quả đó tuyển sinh. Theo tôi, mục tiêu này bước đầu đã đạt được. Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa về kết quả giữa các môn học thì hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường đại học căn cứ vào đó xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh.
Riêng đối với công tác ra đề thi năm nay, tôi đánh giá đã làm tương đối đều tay và dần dần có thể tiếp cận được những công nghệ ra đề mới. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng đề thi ở các kỳ thi sau sẽ có mức độ đồng đều hơn, không có độ vênh nhiều giữa điểm thi của các môn. Như vậy, sẽ tạo ra được mặt bằng chung để dễ đánh giá chất lượng dạy và học.
GS. TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội: Kết quả thi hoàn toàn tin cậy để các trường đại học sử dụng cho xét tuyển
Từ phổ điểm năm nay có thể nhận định, từ đề thi cho đến kết quả đã ổn định so với những năm gần đây. Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học.
Thông qua kết quả các môn thi, chúng ta thấy được ma trận đề thi cũng như độ khó, dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực. Điều đó thể hiện ở việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể. Kể cả các môn như toán, lịch sử, vật lý thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn. Kết quả này cũng thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy cô giáo. Đây là điểm đáng mừng về chất lượng giáo dục phổ thông của cả nước nói chung.
Với việc phổ điểm các môn như toán, vật lý, đặc biệt là môn hóa học và địa lý số điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước, dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng.
Qua đánh giá phổ điểm thi, vẫn thấy điểm khối khoa học xã hội, ví dụ môn ngữ văn, địa lý, tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi đó môn khoa học tự nhiên như toán, vật lý tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng tỷ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác. Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp khoa học tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn.