Khả năng cano du lịch bị chìm ở Quảng Nam đâm vào cồn cát rất thấp
Một số nghi vấn cho rằng, cano du lịch Phương Đông 05 chở khách du lịch ở Quảng Nam do đã đâm phải cồn cát dẫn đến lật cano rồi chìm khiến thảm họa xảy ra.
Liên quan đến một số nghi vấn cho rằng, cano du lịch Phương Đông 05 chở khách du lịch ở Quảng Nam do đã đâm phải cồn cát dẫn đến lật cano rồi chìm khiến thảm họa xảy ra, ông Lê Minh Đạo, Phó Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) đã lên tiếng về việc này.
Theo ông Đạo, ngay sau khi cano du lịch Phương Đông 05 bị lật chiều 26/2, đơn vị quản lý luồng đã đo đạc. Mực nước tại vị trí cano bị lật là 3,5 m. Mớn nước (đáy) của tàu là 0,75 m. Bởi vậy, ở độ sâu này, khả năng cano va đập vào nền cát là không có. Vì đáy tàu còn cách nền hơn 2 m.
Ngoài ra, theo báo cáo ban đầu, vị trí tàu cao tốc gặp nạn nằm trong phạm vi luồng tàu, khả năng tàu không đi sai luồng. Luồng này rộng 60 m, sâu 3,5 m, có hệ thống phao báo hiệu đầy đủ. Sau sự cố, con tàu trôi tới bãi cạn cách đó khoảng 500 m.
Để phục vụ công tác điều tra tai nạn, lực lượng chức năng đang khảo sát, ghi nhận hiện trạng hệ thống phao, biển báo để xem xét có dấu hiệu va chạm hay không. Nguyên nhân tai nạn sẽ được cơ quan chức năng điều tra, kết luận.
Hiện nay hệ thống phao báo hiệu, biển báo trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm được Bộ GTVT ủy quyền cho tỉnh Quảng Nam quản lý, bảo trì. Việc quản lý tàu xuất bến cũng do các đơn vị thuộc tỉnh thực hiện. Công tác nạo vét luồng do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đảm nhận.
Về công tác nạo vét luồng ông Lê Minh Đạo cho hay, hàng năm đơn vị tổ chức khảo sát định kỳ các luồng, từ đó ra quyết định nạo vét để đảm bảo giao thông an toàn trên tuyến.
Năm 2021, Cục Đường thủy nội địa đã nạo vét với 2 km, khối lượng gần 120.000 m3 bùn cát, đảm bảo giao thông luồng Cửa Đại đạt tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp II. Năm 2017, luồng Hội An - Cù Lao Chàm cũng đã được nạo vét.
Cũng theo lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Hội An - Cù Lao Chàm là tuyến đường thủy nội địa quốc gia từ bờ ra đảo, thuộc vùng SB (vùng ven biển, cửa biển). Tàu hoạt động trên vùng này phải đảm bảo kỹ thuật theo quy chuẩn loại tàu SB. Trong đó có tàu cao tốc mui kín và tàu tốc độ thường mui hở đảm bảo theo quy chuẩn và phù hợp quy định quốc tế.
Tàu SB được hoạt động trong vùng nước có chiều cao sóng không quá 2,5 m, điều kiện gió không quá cấp 5, tàu chạy cách bờ không quá 12 hải lý.
Trước đó khoảng 14h ngày 26/2, ca nô Phương Đông 05 chở 39 người (gồm 36 khách du lịch đến từ Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, 1 lái ca nô, 2 phục vụ) từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại. Cách bờ khoảng 3 km, ca nô lật làm 17 người chết, còn lại được cứu sống.