Khả năng nhập khẩu cát từ Campuchia cho các tỉnh phía Nam
Theo Bộ Công thương, trữ lượng cát của Campuchia có thể cung cấp đủ cho nhu cầu trước mắt và lâu dài của các tỉnh phía Nam Việt Nam.
Bộ Công thương mới đây cho biết, các bộ, ngành và doanh nghiệp của Campuchia bày tỏ thiện chí và mong muốn cung cấp cát cho Việt Nam.
Trữ lượng cát của nước này phục vụ san lấp, xây dựng là dồi dào, có thể cung cấp đủ cho nhu cầu trước mắt và lâu dài của các tỉnh phía Nam, theo văn bản báo cáo mới nhất của Bộ Công thương tới Thủ tướng và Phó thủ tướng.
Hoạt động nhập khẩu cát từ Campuchia về Việt Nam đã và vẫn đang diễn ra qua cửa khẩu quốc tế đường sông Vĩnh Xương (An Giang) – Sầm No, Kandal của Campuchia.
Điều này giúp bổ sung thêm nguồn cát phục vụ các mục đích khác nhau trong nước, đặc biệt là phục vụ cho nhu cầu xây dựng, san lấp cao tốc cho các công trình còn đang dang dở tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Bộ Mỏ và năng lượng Campuchia, lượng cát mà Campuchia đã và đang xuất khẩu sang Việt Nam trong 3 năm (2021 2023) và 4 tháng đầu năm 2024 là khoảng 23,6 triệu m3, tương đương mỗi năm xuất khẩu hơn 7 triệu m3.
Bộ Công thương cho biết thêm, hoạt động cung cấp cát từ Campuchia sang Việt Nam đang diễn ra bình thường, không có bất kỳ vướng mắc nào về chủ trương, chính sách của chính phủ hai nước cũng như thủ tục xuất nhập khấu, hải quan hay giao thông vận tải của hai bên.
Chính phủ Campuchia chủ trương để thị trường mua bán tự do, các doanh nghiệp hai bên chủ động đàm phán và ký kết hợp đồng theo giá cả thống nhất.
Chính phủ không can thiệp vào giá cả mà chỉ thực hiện các biện pháp quản lý để đảm bảo việc khai thác, vận chuyển, xuất khẩu cát thực hiện đúng giấy phép, nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước.
Tuy nhiên, hiện có rất nhiều doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam sang Campuchia để tìm hiểu thị trường, đa phần là mua bán số lượng nhỏ, tạo ra sự tranh mua tranh bán, gây mất ổn định thị trường.
Phía Campuchia cho biết sẵn sàng thông tin chính thức về ba doanh nghiệp được cấp phép khai thác và xuất khẩu cát của Campuchia, đồng thời, có thể ban hành chứng nhận xuất xứ cho cho cát mua tại Campuchia để giảm thiểu hiện tượng gian lận, buôn lậu (nếu có).
Căn cứ các đánh giá sau chuyến đi công tác, Bộ Công thương kiến nghị Phó thủ tướng xem xét, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, làm việc với Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, các sở, ban, ngành liên quan của TP.HCM và các địa phương có nhu cầu nhập khẩu cát phục vụ các công trình giao thông để rà soát và nắm bắt tổng nhu cầu, số lượng cát cần mua của các doanh nghiệp/nhà thầu thi công.
Cùng với đó, đề xuất yêu cầu các doanh nghiệp/nhà thầu thi công chủ động, khẩn trương liên hệ với các doanh nghiệp Campuchia để đàm phán, giao kết các hợp đồng mua bán cát theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và Campuchia.