Khác nhà đồng sáng lập OpenAI, CEO Uber tin Waymo đánh bại Tesla trong ngành ô tô tự lái

Dara Khosrowshahi, Giám đốc điều hành Uber, rất hứng thú với kế hoạch triển khai robotaxi của Tesla.

Robotaxi là chiếc ô tô được trang bị công nghệ tự hành, có khả năng di chuyển và vận chuyển hành khách mà không cần đến sự điều khiển trực tiếp của con người.

Gần đây, Dara Khosrowshahi đã xuất hiện trên podcast công nghệ Hard Fork để thảo luận về vị thế của Uber trong ngành ô tô tự lái.

Uber đã hợp tác với Waymo vào năm 2023 để mang dịch vụ gọi xe tự lái đến với khách hàng ở thành phố Phoenix (bang Arizona, Mỹ). Vào tháng 9, hai công ty thông báo sẽ mở rộng hoạt động sang thành phố Atlanta (bang Georgia) và Austin (bang Texas) vào năm 2025.

Waymo là công ty con của Alphabet, một trong những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực phát triển ô tô tự lái. Việc được hậu thuẫn bởi tập đoàn công nghệ khổng lồ như Alphabet giúp Waymo có được nguồn lực tài chính dồi dào và những công nghệ tiên tiến nhất để nghiên cứu và phát triển các hệ thống lái xe tự động.

Waymo và Uber từng vướng vào vụ kiện về công nghệ xe tự lái nhưng đã đạt được thỏa thuận giải quyết vấn đề trị giá 245 triệu USD vào năm 2018.

Việc thông báo mở rộng hoạt động diễn ra khi Waymo và Tesla cạnh tranh để dẫn đầu ngành xe tự lái.

Trong podcast Hard Fork, Dara Khosrowshahi đã trả lời một câu hỏi hỏi rằng liệu ông có xem Tesla là đối thủ cạnh tranh hay không sau sự kiện We, Robot của công ty do Elon Musk điều hành hôm 10.10.

Tại sự kiện, Elon Musk đã cho công chúng lần đầu tiên nhìn thấy nguyên mẫu robotaxi của Tesla có tên Cybercab. Dù thu hút sự chú ý của truyền thông, Cybercab không làm cựu Giám đốc điều hành Waymo - John Krafcik và một số nhà phân tích Phố Wall ấn tượng. Elon Musk cho biết Cybercab sẽ được sản xuất trước năm 2027.

"Vâng, chắc chắn là có thể, đúng không? Nếu họ phát triển ô tô tự hành của riêng mình và quyết định chỉ cung cấp dịch vụ qua ứng dụng Tesla, họ sẽ là đối thủ cạnh tranh. Nếu họ quyết định hợp tác với Uber thì chúng tôi sẽ là đối tác", Dara Khosrowshahi nói.

Sau đó, Giám đốc điều hành Uber gọi tầm nhìn của Elon Musk là "khá hấp dẫn".

"Bạn có thể thấy những chủ sở hữu của các đội xe này. Nếu muốn kiếm tối đa thu nhập từ đội xe của mình, họ sẽ muốn đưa chúng lên Uber. Song tại thời điểm này, vẫn chưa rõ ý định của Elon Musk là gì”, Dara Khosrowshahi cho hay.

Dù Uber đã hợp tác với Waymo, Dara Khosrowshahi nói ông sẵn sàng bắt tay với Tesla, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times đầu tháng 10.

"Chúng tôi rất muốn đưa Tesla lên nền tảng của mình, nhưng nếu không, tôi không nghĩ đây sẽ là thị trường mà người chiến thắng sẽ giành được tất cả. Chúng tôi tin vào tinh thần hợp tác. Hãy cùng xem Tesla làm gì", ông nói.

Trên podcast Hard Fork, Dara Khosrowshahi ủng hộ Waymo, tin rằng công ty thuộc Alphabet có thể đánh bại Tesla.

"Tôi nghĩ Elon cuối cùng sẽ đạt được quy mô khả thi, nhưng trong 5 năm tới, tôi và Uber đặt cược vào Waymo", ông nói.

Dara Khosrowshahi tin Waymo có thể đánh bại Tesla trong ngành ô tô tự lái - Ảnh: Getty Images

Dara Khosrowshahi tin Waymo có thể đánh bại Tesla trong ngành ô tô tự lái - Ảnh: Getty Images

Quan điểm này có phần trái ngược với những gì Andrej Karpathy, thành viên nhóm sáng lập OpenAI và cựu giám đốc cấp cao về AI tại Tesla, nói trong một tập podcast No Priors: Artificial Intelligence vào tháng 9.

Andrej Karpathy tin rằng Tesla có lợi thế vì Waymo gặp vấn đề về phần cứng, trong khi công ty của Elon Musk lại gặp trục trặc về phần mềm. Andrej Karpathy cho biết vấn đề sau dễ giải quyết hơn, đồng thời nói thêm rằng Tesla có thể vượt lên trước Waymo sau khoảng một thập kỷ.

Về phần cứng của Waymo, Dara Khosrowshahi nói trong podcast Hard Fork rằng: "Tôi nghĩ rằng chi phí phần cứng sẽ giảm dần theo thời gian. Đúng là Waymo có vấn đề về phần cứng, nhưng họ có thể giải quyết được".

Uber ban đầu cố gắng tự phát triển xe tự lái thông qua đơn vị Advanced Technologies Group. Tuy nhiên, Uber phải đối mặt với hàng loạt trở ngại, gồm cả một vụ tai nạn chết người năm 2018, khiến công ty phải bán đơn vị này cho công ty khởi nghiệp xe tự lái Aurora vào năm 2020.

Lý do cựu CEO Waymo và nhiều nhà đầu tư không ấn tượng với Cybercab

Tại sự kiện We, Robot tối 10.10 (giờ Mỹ), Elon Musk đã giới thiệu nguyên mẫu Cybercab trước đám đông tại trường quay phim Warner Bros. Discovery ở thành phố Burbank, bang California, Mỹ.

Sở hữu hai cửa cánh bướm, Cybercab không có vô lăng hoặc bàn đạp, sẽ được bán giá dưới 30.000 USD.

Elon Musk đã lái một trong những nguyên mẫu Cybercab trước khi chia sẻ vài chi tiết, gồm cả việc Tesla đã tạo ra ít nhất 20 Cybercab và những chiếc robotaxi này sẽ được sản xuất trước năm 2027. Ngoài Cybercab, Tesla còn giới thiệu robot hình người Optimus và chiếc xe buýt điện Robovan có thể chở 20 hành khách.

Thế nhưng, nỗ lực tạo sự cường điệu xung quanh các sản phẩm của Elon Musk đã không gây ấn tượng với John Krafcik cũng như một số nhà đầu tư vào Tesla. Cổ phiếu Tesla đã giảm tới 10% trong phiên giao dịch đầu ngày 11.10 và chốt phiên với mức giảm 8,78%.

Waymo và Tesla đang cạnh tranh để trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ lái xe tự động. John Krafcik đã rời vai trò Giám đốc điều hành Waymo vào năm 2021 nhưng vẫn hoạt động trong ngành công nghiệp ô tô điện. Ông hiện phục vụ trong hội đồng quản trị của hãng ô tô điện Rivian.

John Krafcik đã so sánh Elon Musk với cựu Tổng thống Donald Trump trong tuyên bố qua email gửi cho trang Insider.

"Hãy nhớ lại, vào năm 2016, khi Donald Trump nói: 'Tôi có thể đứng giữa Đại lộ số 5 và bắn ai đó, nhưng tôi sẽ không mất bất kỳ cử tri nào, được chứ? Sự kiện We, Robot là phiên bản của ngành công nghiệp ô tô, với CEO Tesla vào vai Donald Trump. Nếu một công ty nghiêm túc về việc xây dựng hoạt động kinh doanh robotaxi an toàn và dễ tiếp cận, nó sẽ không giống với những gì đã được trình bày hoặc nói tối 10.10", John Krafcik bình luận.

John Krafcik cho rằng Tesla có thể gặp phải những rào cản trước khi sản xuất hàng loạt robotaxi để sử dụng công cộng. Phil Koopman, chuyên gia về an toàn ô tô tự lái, nói rằng Tesla sẽ cần phải xin phép chính phủ liên bang Mỹ để sản xuất hàng loạt và bán xe không có vô lăng hoặc bàn đạp.

John Krafcik nói ghế ngồi của robotaxi có vẻ thấp so với mặt đất, điều này có thể gây khó khăn cho hành khách lớn tuổi và người khuyết tật như gặp khó khăn trong việc bước vào và ra khỏi xe, nguy cơ té ngã, ảnh hưởng đến cột sống.

"Các công ty robotaxi nghiêm túc như Waymo sử dụng ghế ngồi cao hơn và cảm biến gắn trên cao để cải thiện khả năng tiếp cận, sự thoải mái và an toàn. Kiểu thiết kế của Cybercab không đáp ứng tốt các tiêu chí về khả năng tiếp cận, sự thoải mái và an toàn như mong đợi", John Krafcik chia sẻ với trang Insider.

Đại diện của Tesla không trả lời khi được trang Insider đề nghị bình luận về chuyện trên.

Một nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Morgan Stanley gọi sự kiện này là "thất vọng" vì thiếu chi tiết. "Nhìn chung, chúng tôi thất vọng về nội dung và chi tiết của bài thuyết trình. Do đó, chúng tôi dự đoán Tesla sẽ chịu áp lực sau sự kiện này", nhà phân tích này cho biết.

Trong khi đó, các nhà phân tích thuộc hãng dịch vụ tài chính Wedbush ca ngợi bài thuyết trình của Elon Musk, nói rằng "đó là cái nhìn thoáng qua về tương lai Tesla và phương tiện giao thông thế hệ tiếp theo dành cho người tiêu dùng", nhưng đồng ý có sự thiếu chi tiết đáng chú ý.

"Các nhà đầu tư và những người có quan điểm bi quan về thị trường đang đặt câu hỏi về sự thiếu chi tiết trong thông tin được Tesla cung cấp. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý rằng lý tưởng nhất là Elon Musk và Tesla nên dành nhiều thời gian hơn để nói về tầm nhìn chiến lược tự động hóa. Điều đó tác động đến cổ phiếu Tesla sáng 11.10 như một phản ứng theo bản năng", các nhà phân tích của Wedbush nhận định.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng Elon Musk không mở rộng kế hoạch của Tesla về một chiếc ô tô điện rẻ hơn trong sự kiện này.

Chuyên gia Gene Munster của hãng Deepwater Asset Management viết trên mạng xã hội X rằng: "Một chiếc ô tô điện giá cả phải chăng là chủ đề chính của Elon trong cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh gần đây nhất, nơi ông đề cập đến việc bắt đầu sản xuất vào đầu đến giữa năm 2025 hoặc thậm chí có thể là cuối năm 2024".

"Tôi cảm thấy rằng chiếc xe này vẫn nằm trong lộ trình vào một thời điểm nào đó cuối năm 2025, nhưng công ty đã quyết định không thảo luận về nó, vì điều đó sẽ gây ra hiệu ứng Osborne, khiến người định mua Model 3 phải trì hoãn", Gene Munster viết.

Hiệu ứng Osborne là hiện tượng trong kinh doanh, xảy ra khi việc công bố quá sớm về một sản phẩm mới hoặc phiên bản nâng cấp có thể gây hại cho doanh số của sản phẩm hiện tại.

Hiệu ứng này được đặt theo tên Adam Osborne, nhà sáng lập công ty Osborne Computer Corporation. Vào năm 1981, Osborne Computer Corporation đã ra mắt chiếc máy tính cá nhân di động đầu tiên có tên Osborne 1 và nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường. Song ngay sau đó, Osborne Computer Corporation lại công bố kế hoạch ra mắt hai mẫu máy tính mới với nhiều tính năng ưu việt hơn. Điều này khiến khách hàng hiện tại của Osborne 1 hoãn lại quyết định mua hàng, chờ đợi để mua các mẫu máy mới. Kết quả là doanh số Osborne 1 sụt giảm mạnh và công ty rơi vào tình trạng khó khăn.

Elon Musk đã hé lộ về robotaxi vào năm 2019. Thời điểm đó, tỷ phú này tuyên bố Tesla sẽ có 1 triệu robotaxi trên đường vào năm 2020, nhưng ông được biết đến là người quá lạc quan về thời hạn.

"Đúng giờ không phải là thế mạnh của tôi, nhưng cuối cùng tôi luôn hoàn thành", Elon Musk nói năm 2020.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/khac-nha-dong-sang-lap-openai-ceo-uber-tin-waymo-danh-bai-tesla-trong-nganh-o-to-tu-lai-225118.html