Khắc phục khó khăn, thông tuyến cao tốc tại Cao Bằng và Lạng Sơn đúng hẹn 19/12
Ngày 10/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã đến kiểm tra hai tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng tại các tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.
Còn nhiều khó khăn, vướng mắc
Theo UBND tỉnh Cao Bằng, hiện nay, doanh nghiệp dự án (DNDA) đang triển khai trên 200 mũi thi với tổng số máy móc, thiết bị là 1.467; tổng số nhân sự 3.260 người (kỹ sư và công nhân) để thi công giai đoạn 1, đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra công tác thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đoạn qua địa phận tỉnh Cao Bằng.
Đến nay, tổng sản lượng thực hiện các gói thầu đạt 4.929,08/11.398,74 tỷ đồng, đạt 43,24% giá trị hợp đồng. Lũy kế giải ngân vốn năm 2025 đối với dự án giai đoạn 1 đến nay là 2.655,959/5.492,480 tỷ đồng, đạt 48,4%.
Hiện nay, dự án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc và gặp thiệt hại lớn trong quá trình thực hiện như: Thời tiết từ tháng 5 đến tháng 10 diễn biến phức tạp, đặc biệt là ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11 và hoàn lưu sau bão là cản trở rất lớn đến tiến độ triển khai thi công trên địa bàn 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.
Thiên tai đã gây thiệt hại cho nhiều hạng mục dự án, ước tính khoảng 45,387 tỷ đồng (bao gồm sạt lở mái taluy, hư hỏng cống, cầu, nhà điều hành...).
Cụ thể: Sạt lở mái ta luy 12 vị trí; hư hỏng 10 vị trí cống, hầm chui, 6 cầu chính tuyến cao tốc (bãi đúc dầm, giá long môn, cọc cừ larsen, ván khuôn dầm và nhà nghỉ, nhà điều hành, trang thiết bị của ban điều hành dự án tại hầm số 2).
Mưa lũ cũng cuốn trôi 12 vị trí đường cống thoát nước đường công vụ; bốn cầu tạm phục vụ thi công; thiệt hại cho bên thứ 3 khoảng 5 tỷ đồng (sạt lở, ngập úng hoa màu của người dân).
Dự kiến trong tháng 11/2025 DNDA sẽ thi công đạt 10km cấp phối đá dăm; 3km bê tông nhựa, 200 phiến dầm, 30 mố trụ.
Đến ngày 19/12 tới các phân đoạn dự kiến thông tuyến trên bê tông nhựa giai đoạn 1 (khoảng 45km) bao gồm: Phân đoạn Km0 - Km26; Km38 - Km45; Km54-Km62; Km79-Km83. Các phân đoạn còn lại dự kiến thông trên lớp cấp phối đá dăm, nền đường.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh và lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng tặng quà, động viên công nhân thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Dự kiến, trong tháng 11/2025, các địa phương tỉnh Cao Bằng sẽ hoàn thành các công việc phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 2, dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Theo DNDA, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã đạt sản lượng 3.376/6.580 tỷ đồng, tương đương 51,3% hợp đồng, bằng 72% sản lượng thông tuyến. Các đơn vị thi công đã đào được 17/19 triệu m3 (89%); đắp nền 9,5/11 triệu m3 (88%); 310/320 cống và hầm chui (97%).
Hiện đang thi công 36/38 cầu (2 cầu vượt ngang không nằm trong kế hoạch thông tuyến); cọc khoan nhồi đạt 17.900/19.631 m (92%); mố, trụ cầu đạt 145/155 mố, trụ cầu (94%); dầm đạt 638/810 phiến (78%); cấp phối đá dăm đạt 45.600/585.636m3 (8%); bê tông nhựa đạt 41.200/952.703m2 (5%).
Đến ngày 19/12 sẽ thông 54/61km (7km không nằm trong kế hoạch thông tuyến) trong đó trên lớp bê tông nhựa đạt 25km; 15km trên móng cấp phối đá dăm; 14km nền.
Đến Tết Nguyên đán năm 2026 sẽ thông toàn tuyến trên mặt bê tông nhựa và cấp phối đá dăm; sẽ hoàn thành 30km từ Chi Lăng về TP Lạng Sơn (Km 45+130 về Km 17+300) phục vụ người dân lưu thông dịp Tết.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiểm tra công tác thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Dự án vẫn còn một số khó khăn về bãi đổ thải khi địa phương mới bố trí được 45/48 vị trí, còn 3 vị trí chưa bàn giao. Một số đoạn tuyến chưa có vị trí đổ thải đang gây khó khăn cho các nhà thầu trong việc đẩy nhanh tiến độ các mũi thi công đào nền đường.
Điều kiện thời tiết diễn biến bất thường (từ tháng 5 đến nay trung bình mỗi tháng có 15 ngày mưa) mưa lớn rải rác trong ngày gây khó khăn trong triển khai thi công, sản lượng không đạt theo kế hoạch.
Tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng dự án dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 9/2026 rút ngắn 3 tháng so với tiến độ hợp đồng, do đó việc bổ sung trạm dừng nghỉ vào dự án và triển khai thực hiện hạng mục này là cấp thiết và cần thực hiện khẩn trương.
Tuy nhiên, quy định pháp luật về đường bộ và PPP hiện nay chưa quy định cụ thể về việc bổ sung hạng mục trạm dừng nghỉ vào dự án PPP đang triển khai gây khó khăn cho công tác thực hiện.
Giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng
Trực tiếp kiểm tra công tác thi công hai dự án, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết: Còn khoảng 40 ngày nữa là đến mốc thời điểm ngày 19/12, việc thông tuyến các dự án là danh dự của DNDA và các tỉnh, thực hiện đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ.
Do đó, DNDA cần huy động tối đa nhân lực, máy móc; nhất là kêu gọi, tranh thủ sự hỗ trợ của các nhà thầu tại địa phương cùng tham gia thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án. Phấn đấu hoàn thành thông tuyến trước ngày 19/12.
Riêng các đoạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ cần thông kê, báo cáo chính xác, cụ thể để có biện pháp khắc phục theo đúng quy định.


Qua kiểm tra công tác thi công, Bộ trưởng Trần Hồng Minh kịp thời động viên, khích lệ công nhân thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
"Hiện nay, khối lượng thi công trên thực địa còn khá lớn, tiến độ giải ngân vốn còn chậm. Tuy nhiên, khối lượng còn lại vẫn có khả năng hoàn thành, bảo đảm tiến độ thông tuyến theo kế hoạch.
Vấn đề ở đây là biện pháp tổ chức thi công; bố trí nhân sự, máy móc như thế nào cho hiệu quả. Do đó, DNDA phải chủ động, triển khai ngay các giải pháp thực hiện giúp công tác thi công đạt kết quả cao nhất", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.
Riêng trường hợp một số hộ dân tỉnh Lạng Sơn chưa di chuyển chỗ ở, chưa bàn giao mặt bằng gây khó khăn cho công tác đổ thải và thi công đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm vào cuộc, vận dụng thêm chính sách hỗ trợ như lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia xóa nhà tạm, nhà dột nát để hỗ trợ, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Kiên quyết không để chỉ vài hộ vướng mặt bằng mà làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả dự án.



Các đơn vị thi công đang huy động máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành 2 dự án cao tốc nối Cao Bằng và Lạng Sơn.
Đánh giá cao tiến độ và giải pháp thi công dự án xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn tập trung giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng ngay trong tháng 11.
Liên quan đến khó khăn trong xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến, DNDA sớm có văn bản kiến nghị để UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp, bàn giải pháp tháo gỡ theo thẩm quyền, bảo đảm xây dựng, đưa trạm dừng nghỉ vào hoạt động giúp khai thác hiệu quả các tuyến đường.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng. Trải dài qua địa phận Lạng Sơn và Cao Bằng, giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng vô số khe suối và tỉnh lộ.
Giai đoạn 2 dự án sẽ mở rộng 93,35 km đã đầu tư ở giai đoạn 1 và xây mới 27,71km cao tốc nối lên cửa khẩu Trà Lĩnh. Ngày 19/8/2025, giai đoạn 2 của dự án chính thức được khởi công. Tổng mức đầu tư là 12.072 tỷ đồng. Dự kiến dự án giai đoạn 2 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2027.
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, có chiều dài gần 60 km với tổng mức đầu tư 11.029 tỷ đồng. Được khởi công từ ngày 21/4/2024, tuyến cao tốc này kết nối trực tiếp với 3 cửa khẩu quốc tế là Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh. Điểm đầu của dự án tại Km 1+800 QL1 kết nối với đường vào cửa khẩu Hữu Nghị; điểm cuối tại Km 44+749,67 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.













