Khắc phục sự cố cầu Đồng Nai trước ngày 20/4
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan đánh giá hư hỏng và yêu cầu chủ phương tiện chịu trách nhiệm sửa chữa những thiệt hại gây ra đối với cầu Đồng Nai cũ trước ngày 20/4.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai và Bình Dương có biện pháp ngăn chặn các phương tiện thủy lưu thông dưới cầu Đồng Nai, QL1 không được vi phạm tĩnh không thông thuyền của cầu.
Khu Quản lý đường bộ IV tổ chức khắc phục ngay sự cố công trình cầu theo quy định theo Nghị định số 06/2021/NĐ-CP và Chỉ đạo Văn phòng hiện trường, nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên thực hiện ngay công tác đảm bảo giao thông 24/24h để theo dõi, phát hiện, khắc phục kịp thời các hư hỏng phát sinh, rào chắn hạn chế các phương tiện lưu thông qua khu vực dầm biên, kết cấu nhịp bị hư hỏng, có các biện pháp cảnh báo, điều tiết giao thông cho các phương tiện khi qua cầu đảm bảo ATGT, an toàn công trình.
Đồng thời Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp với chủ phương tiện gây ra sự cố của cầu Đồng Nai cũ trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm kiểm tra, đánh giá hư hỏng phát sinh từ vụ va chạm; tổ chức sửa chữa ngay các hư hỏng, thời gian hoàn thành trước ngày 20/4. Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa phải tổ chức kiểm định và sửa chữa (nếu có) để đánh giá lại khả năng chịu lực của cầu đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình trong quá trình khai thác.
Chủ phương tiện chịu mọi chi phí trong công tác khắc phục sự cố nêu trên, báo cáo kết quả khắc phục sự cố về Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 21/4.
Trước đó Tạp chí GTVT đã đưa tin, vào khoảng 6 giờ 20 phút, ngày 12/4, tàu Phước Long 72 trọng tải 4.600 tấn chở container cập cảng Bình Dương khi vào cảng đã xảy ra sự cố mất kiểm soát gây ra tình trạng một phần đuôi tàu và container trên tàu va vào dầm thép của nhịp 5, một phần đuôi tàu và Container nằm kẹt dưới dạ dầm thép (dầm biên phía thượng lưu) cầu Đồng Nai cũ Km1873+250 tỉnh Đồng Nai, đến khoảng 8 giờ 05 phút tàu được 02 tàu lai dắt của cảng vụ hàng hải Đồng Nai kéo ra khỏi phạm vi cầu.
Qua đánh giá bằng trực quan, khoang số 5 và khoang số 6, nhịp 5 phát sinh một số hư hỏng như: Dầm dọc chịu lực gãy bu lông liên kết, dầm dọc phần lề bộ hành bị cong vênh, dầm thép đỡ lề bộ hành bị cong vênh.